Draw.io là gì? Trang web vẽ sơ đồ online miễn phí và tiện lợi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong học tập, công việc và cũng như trong cuộc sống, thỉnh thoảng bạn có thể cần vẽ một số sơ đồ, hay một số mô hình. Draw.io là một ứng dụng cho phép người dùng có thể vẽ sơ đồ, lưu trữ, và chia sẻ với bạn bè hay đồng nghiệp một cách dễ dàng và tiện lợi.

Theo EverybodyWiki, “Draw.io hay Diagrams.net là một nền tảng trực tuyến mã nguồn mở được phát hành vào năm 2013, nơi mọi người có thể vẽ và tạo các sơ đồ. Trang web này hỗ trợ thao tác trong thời gian thực (real-time collaboration) khi được kết nối với tài khoản Google”.

Draw.io hoàn toàn trực tuyến và miễn phí, cho phép bạn vẽ biểu đồ (flowchart), biểu diễn các mối quan hệ thực thể, vẽ sơ đồ mạng, mô hình mạng, sơ đồ mạch điện, vẽ quy trình xử lý, quy trình sản xuất, … đa phần các quy trình hay các biểu đồ đều có thể vẽ khi sử dụng Draw.io.

Hình ảnh bên dưới mô tả các chức năng của Draw.io như: General (chức năng chung), Misc (kết hợp nhiều chức năng), Advanced (chức năng tiên tiến), Arrows (nhiều loại định dạng của mũi tên hơn), Flowchart (lưu đồ khối), Entity relation (dùng để biểu diễn mối quan hệ giữa các thực thể trong các bảng dữ liệu), và UML (ngôn ngữ mô hình hóa thống nhất).

Khi bạn thao tác trên trang web Draw.io, bạn có thể click vào các chức năng để tìm kiếm những hình khối, hay mũi tên hay các hình mà bạn cần sử dụng.

Hình ảnh mô tả các chức năng của Draw.io.
Hình ảnh mô tả các chức năng của Draw.io.

Để sử dụng Draw.io, bạn có thể truy cập vào trang web này: https://www.draw.io/.

Sau khi truy cập, ứng dụng sẽ hỏi bạn là muốn lưu hình ảnh mình vẽ ở đâu. Bạn có thể chọn Google Drive, OneDrive, Dropbox, … hay các vị trí khác mà bạn có thể lưu trữ. Bạn cũng có thể chọn “Decide later" (quyết định sau). Sau khi chọn xong, bạn có thể bắt đầu vẽ sơ đồ mà mình muốn.

Hình ảnh mô tả giao diện các lựa chọn về nơi lưu trữ file sau khi truy cập vào trang web Draw.io. 
Hình ảnh mô tả giao diện các lựa chọn về nơi lưu trữ file sau khi truy cập vào trang web Draw.io.

Ví dụ như khi chúng ta vẽ một sơ đồ biểu diễn mối quan hệ giữa các thực thể, chúng ta có giao diện như sau:

Hình ảnh mô tả giao diện trang web khi bạn thao tác với Draw.io.
Hình ảnh mô tả giao diện trang web khi bạn thao tác với Draw.io.

Sau khi vẽ xong, bạn để có thể chọn File => Save As, sau đó một giao diện sẽ hiện ra, và bạn có thể chọn định dạng để lưu, có một vài định dạng như sau: XML file (.drawio), Editable Bitmap Image (.png), Editable vector Image (.svg), HTML file (.html), và XML file (.xml). Bạn có thể chọn 1 trong những định dạng này và lưu file lại.

  • Khi chọn định dạng XML file (.drawio) và lưu lại trên Google Drive hay trên máy tính của bạn, thì lần sau bạn có thể mở file lên và tiếp tục vẽ tiếp.
  • Khi chọn các định dạng là ảnh (.png và .svg) thì bạn có thể sử dụng ảnh đã vẽ cho các ứng dụng hay tài liệu của bạn.

Và đây là hình ảnh thu được khi chọn lưu file dạng ảnh (.png).

Hình ảnh kết quả thu được khi lưu file dạng ảnh .png.
Hình ảnh kết quả thu được khi lưu file dạng ảnh .png.

Draw.io có thể nói là tiện lợi khi chúng ta có thể thao tác trực tiếp trên trang web, và không cần phải cài phần mềm nào. Và đặc biệt, trang web này là miễn phí và bạn có thể thao tác vô số lần mà không có bất kỳ giới hạn nào.

 

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Draw.io là gì? Trang web vẽ sơ đồ online miễn phí và tiện lợi