Dự án đầu tư vào chất bán dẫn tham vọng nhất của Trung Quốc phải tạm dừng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một dự án bán dẫn đầy tham vọng ở thành phố Vũ Hán, miền trung Trung Quốc với số vốn đầu tư dự kiến khoảng 20 tỷ USD và đội ngũ quản lý là các cựu giám đốc Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) đang bị đình trệ do không thu hút được nhiều nhà đầu tư.

Ra mắt vào năm 2017, Wuhan Hongxin Semiconductor (HSMC) đã cố gắng thu hút các kỹ sư và quản lý cấp cao của TSMC bằng cách đưa ra các ưu đãi tài chính cao gấp 2,5 lần tổng gói lương và thưởng hàng năm của TSMC.

Theo Techbang kể từ năm 2019, công ty Trung Quốc đã tìm cách tuyển dụng các kỹ sư TSMC quen thuộc với quy trình sản xuất chip bán dẫn kích thước 7 nanomet (nm).

Tuy nhiên, có thông tin cho rằng Giám đốc điều hành Hongxin Chiang Shang-yi, cựu Giám đốc điều hành của TSMC, đang có ý định từ bỏ dự án này vào tháng 6, nhưng sau đó công ty đã bác bỏ thông tin này và cho là tin đồn. Công ty đang phải đối mặt với những khó khăn trong việc có được thiết bị tiên tiến của Mỹ để sản xuất chip trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ-Trung ngày càng leo thang.

Với tên viết tắt giống TSMC của Đài Loan, công ty chip được chính quyền Trung Quốc hậu thuẫn HSMC hy vọng sẽ cạnh tranh với cả TSMC và Samsung. Nó có kế hoạch tung ra tới 30.000 chip 14 nm và 7 nm mỗi tháng, một mục tiêu mà phương tiện truyền thông Trung Quốc gần đây mô tả là "không thể đạt được".

Năm ngoái, công ty đã tổ chức một sự kiện để kỷ niệm việc mua sắm một máy in thạch bản ASML cho dây chuyền sản xuất chip 7 nm của mình, nhưng trong tháng Một năm nay, chiếc máy đã được dùng thế chấp cho một ngân hàng với khoản vay 85 triệu USD.

Theo hãng truyền thông Trung Quốc NBD, việc xây dựng hai cơ sở và ký túc xá nhiều tầng của công ty đã bị đình chỉ và vẫn chưa biết ngày hoạt động trở lại.

Các phóng viên Trung Quốc gần đây đã nhiều lần đến thăm công trường bị tạm dừng thi công. Họ phát hiện ra rằng các nhà xây dựng và nhà thầu đã phàn nàn về việc chậm thanh toán, vì vậy các đội thợ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tạm dừng công việc vào cuối năm 2019.

Một nhà phân tích về ngành công nghiệp chất bán dẫn Trung Quốc cho rằng HSMC có thể sống sót sau cuộc khủng hoảng nếu Tập đoàn Quốc tế Sản xuất Chất bán dẫn Nhà nước (SMIC) thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc hoặc các công ty cùng quy mô nắm quyền kiểm soát và vực dậy công ty này.

Randy Abrams, một nhà phân tích tại Credit Suisse, gần đây đã phát biểu tại một diễn đàn rằng hành trình tự lực của các công ty bán dẫn Trung Quốc còn một chặng đường dài phía trước, vì rào cản đối với việc sản xuất chip tại đây là rất cao. Các công ty này chỉ có thể sống sót trừ khi vốn của nó được gia tăng, thông qua liên doanh hoặc niêm yết công khai trên thị trường chứng khoán.

Văn Thiện

Theo Taiwan News



BÀI CHỌN LỌC

Dự án đầu tư vào chất bán dẫn tham vọng nhất của Trung Quốc phải tạm dừng