Dự báo: COVID-19 sẽ kết thúc giống như cảm lạnh thông thường vào mùa xuân năm sau

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giáo sư Sir John Bell - chuyên gia hàng đầu của Anh dự báo, loại virus này có thể giống với cảm lạnh thông thường vào mùa xuân năm sau khi khả năng miễn dịch của con người đối với virus được tăng cường.

COVID sẽ kết thúc giống như cảm lạnh thông thường vào mùa xuân năm sau, các chuyên gia hàng đầu cho biết

Giáo sư Dame Sarah Gilbert và Sir John Bell đều cho biết coronavirus kết thúc sẽ gây ra bệnh nhẹ như cảm lạnh thông thường, nỗi sợ hãi về một biến thể chết người hơn sẽ được giảm bớt và nói thêm rằng Vương quốc Anh "đã qua cơn nguy kịch nhất".

Ông nói thêm rằng đất nước "đã qua cơn nguy kịch" và mọi thứ "sẽ ổn thôi" khi mùa đông trôi qua, đồng thời nói thêm rằng những người đã tiêm phòng vẫn có thể nhiễm virus.

Sir John Bell, giáo sư y khoa tại Đại học Oxford, cho biết loại virus này có thể giống với cảm lạnh thông thường vào mùa xuân năm sau khi khả năng miễn dịch của con người đối với virus được tăng cường nhờ vaccine và hoặc đã đã bị nhiễm virus.

 Virus có xu hướng trở nên yếu hơn khi chúng đã lây lan rộng rãi.
Virus có xu hướng trở nên yếu hơn khi chúng đã lây lan rộng rãi. (Ảnh minh hoạ: Pixabay)

Trong khi đó, giám đốc điều hành Stéphane Bancel của Moderna cũng cho biết hôm 20/9 rằng đại dịch coronavirus có thể chấm dứt trong một năm nữa khi việc sản xuất vaccine tăng lên và đảm bảo nguồn cung toàn cầu.

Nó xảy ra một ngày sau khi Giáo sư Dame Sarah Gilbert, người đóng góp vào sự phát triển của vaccine Oxford-AstraZeneca, cho biết virus có xu hướng trở nên yếu hơn khi chúng đã lây lan rộng rãi.

Khi được hỏi về những bình luận trên Times Radio, Sir John nói: “Nếu bạn nhìn vào quỹ đạo mà chúng ta đang đi, chúng ta đã khá hơn rất nhiều so với 6 tháng trước. Vì vậy, áp lực lên Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) phần lớn đã giảm bớt. Nếu bạn nhìn vào những người chết vì COVID-19, đa phần họ là những người rất cao tuổi và không hoàn toàn rõ ràng rằng COVID-19 đã gây ra tất cả những cái chết đó. Vì vậy, tôi nghĩ hiện tại chúng ta đã vượt qua giai đoạn tồi tệ nhất và sẽ có khá nhiều thông tin cơ bản về biến thể Delta. Số ca mắc COVID-19 vẫn khá cao nhưng những người đã tiêm đủ 2 liều vaccine và vẫn bị nhiễm bệnh sẽ dẫn đến khả năng miễn dịch cộng đồng lớn hơn".

"Tôi nghĩ rằng chúng tôi đang hướng tới thời điểm mà Sarah dự đoán có lẽ là vào mùa xuân tới. Chúng tôi phải vượt qua mùa đông để đến đó nhưng tôi nghĩ nó sẽ ổn thôi", ông nói.

Giáo sư Dame Sarah Gilbert.
Giáo sư Dame Sarah Gilbert. (Ảnh: Đại học Oxford)

Giáo sư Dame Sarah Gilbert cũng dự đoán mức độ nghiêm trọng do COVID gây ra sẽ nhẹ hơn và nỗi lo sợ về một biến thể mới gây chết người hơn cũng sẽ được giảm bớt.

Phát biểu tại hội thảo trên web của Hiệp hội Y khoa Hoàng gia hôm 22.9, giáo sư Gilbert cho biết coronavirus khó có khả năng đột biến thành một chủng virus mới có thể tránh được vaccine vì "không có nhiều nơi để virus lây lan".

Giáo sư Gilbert nói: “Chúng tôi thường thấy virus trở nên ít độc hơn khi chúng lưu hành dễ dàng hơn và không có lý do gì để nghĩ rằng chúng ta sẽ có một biến thể độc hại hơn của SARS-CoV-2. Đó chỉ là một câu hỏi về việc mất bao lâu để đạt được và những biện pháp mà chúng ta sẽ phải thực hiện để quản lý nó trong thời gian chờ đợi".

Nhưng Dame Sarah cho biết rằng mức độ nguy hiểm của bệnh do COVID gây ra sẽ trở nên nhẹ hơn.

Bà nói: “Chúng ta thấy xu hướng di truyền chậm chạp của virus và chúng ta sẽ có khả năng miễn dịch dần dần giống như đối với tất cả các bệnh cúm theo mùa khác”.

Trong hội thảo trên web, Dame Sarah cũng đưa ra kế hoạch các công việc phải được thực hiện để chuẩn bị cho các đại dịch trong tương lai và nói thêm rằng số tiền đầu tư hiện nay sẽ có thể tiết kiệm hàng tỷ bảng Anh.

Trong khi đó, ông Bancel nói với tờ báo Neue Zuercher Zeitung của Thuỵ Sỹ: "Nếu chúng ta nhìn vào sự mở rộng năng lực sản xuất trên toàn ngành trong sáu tháng qua, thì phải có đủ liều vaccine vào giữa năm tới để mọi người trên trái đất này có thể được tiêm chủng. Những người không tiêm phòng sẽ tự có miễn dịch tự nhiên, vì biến thể Delta rất dễ lây lan. Do đó, chúng ta sẽ đối mặt với một tình huống tương tự như bệnh cúm. Chúng ta có khả năng miễn dịch được và có một mùa đông an toàn. Hoặc bạn không làm điều đó và có thể bị nhiễm bệnh và thậm chí có thể phải nhập viện".

Khi được hỏi liệu điều đó có đồng nghĩa với việc trở lại bình thường vào nửa cuối năm tới hay không, ông Bancel cho rằng, đại dịch COVID-19 có thể kết thúc trong 1 năm nữa tính từ bây giờ.

Ngọc Mai

 



BÀI CHỌN LỌC

Dự báo: COVID-19 sẽ kết thúc giống như cảm lạnh thông thường vào mùa xuân năm sau