Du hành không gian có thể tạo ra ngôn ngữ khó hiểu đối với những người trên Trái đất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu mới tìm hiểu xem điều gì sẽ xảy ra đối với ngôn ngữ của con người trong một cuộc hành trình lâu dài tới các hệ sao khác.

Với những cuộc khủng hoảng ngày càng gia tăng vào năm 2020, nhiều người đã nghĩ đến giải pháp rằng con người sẽ lên một con tàu vũ trụ khổng lồ và bỏ lại hành tinh đầy rắc rối là Trái đất. Mặc dù chúng ta vẫn chưa có một ứng cử viên chắc chắn cho Trái đất mới và công nghệ của chúng ta có lẽ vẫn cần nhiều thập kỷ nếu không muốn nói là hàng thế kỷ để có thể du hành giữa các vì sao, nhiều người đã nghĩ đến ý tưởng đó.

Một nghiên cứu mới đưa ra một trường hợp thú vị rằng nếu một nhóm người mạo hiểm trong một cuộc hành trình không gian kéo dài nhiều thế hệ, ngôn ngữ của họ có thể sẽ thay đổi. Nó có thể phát triển thành thứ mà người trên Trái đất ban đầu không thể hiểu được.

Giả sử một nhóm người được đưa lên một cái gọi là "tàu thế hệ", một tàu vũ trụ chứa đầy đủ vật liệu để có thể duy trì sự sống cho nhiều thế hệ loài người trong không gian. Khi đó loài người có thể từ từ đi tới một hành tinh khác có thể sinh sống được như Proxima b trong hệ thống sao Proxima Centauri. Chúng ta vẫn chưa thể chế tạo một con tàu như vậy trừ khi chúng ta phát minh ra một động cơ “warp” hoặc sử dụng phản vật chất như đã được nêu ra trong khoa học viễn tưởng, nhưng đã có một số nghiên cứu ban đầu về chủ đề này.

Một cuộc hành trình như vậy có thể phải đối mặt với nhiều mối nguy hiểm và những trường hợp không lường trước được như virus, tiểu hành tinh, trục trặc máy tính...

Nghiên cứu mới được thực hiện bởi các giáo sư ngôn ngữ học Andrew McKenzie từ Đại học Kansas và Jeffrey Punske từ Đại học Nam Illinois, cho thấy một loại tai nạn cũng có thể xảy ra là ngôn ngữ của hành khách trên tàu sẽ biến đổi. Nghiên cứu nhấn mạnh một thực tế là khi các cộng đồng trở nên tách biệt với nhau sẽ tạo ra các điều kiện đã chín muồi cho sự thay đổi ngôn ngữ. Theo thời gian, những người du hành không gian sẽ không thể hiểu ngôn ngữ gốc của họ.

Trong nghiên cứu này, các nhà ngôn ngữ học sử dụng các ví dụ về hiệu ứng từng xảy ra trên các chuyến đi đường dài trên Trái đất, chẳng hạn như mức độ thay đổi ngôn ngữ của những người thám hiểm đảo Polynesia xảy ra ngay cả trong cuộc đời của một người.

Giáo sư McKenzie đã mô tả một kịch bản có thể xảy ra trong một thông cáo báo chí: “Nếu bạn ở trên con tàu này trong 10 thế hệ, các khái niệm mới sẽ xuất hiện, các vấn đề xã hội mới xuất hiện và mọi người sẽ tạo ra các cách nói mới về chúng, và chúng sẽ trở thành vốn từ vựng riêng của con tàu. Mọi người trên Trái đất có thể không bao giờ biết về những từ này, trừ khi có lý do để nói với họ. Và càng đi xa, bạn càng ít nói chuyện với mọi người ở quê nhà. Nhiều thế hệ trôi qua và không còn ai thực sự trở về nhà để nói chuyện và bạn không muốn nói với họ nhiều điều, bởi vì họ sẽ chỉ nhận được thông tin sau nhiều năm sau, và rồi bạn cũng nhận được phản hồi từ họ nhiều năm sau đó”.

Thêm vào đó, điều cũng có thể xảy ra là ngôn ngữ của con người trên Trái đất sẽ thay đổi. Vì vậy, với khoảng cách và lý do ít giao tiếp, cả hai bên có thể chỉ đơn giản là không thể nói chuyện với nhau khi thời gian trôi qua.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn có một cách để ngăn chặn vấn đề này - nhờ một thành viên của phi hành đoàn được đào tạo về ngôn ngữ học hoặc tạo các điều kiện để ghi nhớ ngôn ngữ của Trái đất. Ngoài ra, các giáo sư đề xuất rằng mỗi con tàu chở người mới đến một thuộc địa không gian xa xôi về cơ bản sẽ chứa "những người nhập cư ngôn ngữ" và cần đào tạo họ ngôn ngữ đã thay đổi để giúp họ tránh bị phân biệt đối xử.

Tuy nhiên, một chuyến du hành đến Proxima b rất khó xảy ra, nghiên cứu gần đây cho thấy rằng sử dụng công nghệ hiện có, một chuyến đi từ Trái đất đến Proxima b sẽ mất 6.300 năm và cần phải bắt đầu với một phi hành đoàn ít nhất 98 người.

Nghiên cứu được đăng trên Acta Futura, tạp chí thuộc Cơ quan Vũ trụ Châu Âu.

Văn Thiện

Theo Bigthink



BÀI CHỌN LỌC

Du hành không gian có thể tạo ra ngôn ngữ khó hiểu đối với những người trên Trái đất