Đứng thăng bằng trên một chân là bài kiểm tra sức khỏe hữu ích

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghiên cứu cho thấy những người không thể đứng bằng trên một chân trong 10 giây có nguy cơ tử vong cao gần gấp đôi trong vòng 10 năm so với những người có thể.

Nếu ai gặp khó khăn khi đứng trên một chân, thì đó là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe có nguy cơ xảy ra vấn đề trong tương lai. Nghiên cứu cho thấy những người trung niên và cao tuổi nào không thể giữ thăng bằng trên một chân trong vòng 10 giây thì có nguy cơ tử vong trong vòng 10 năm cao gấp đôi so với những người có thể.

Khả năng giữ cân bằng là một tín hiệu đáng quan tâm về tình trạng sức khỏe. Ví dụ, một nghiên cứu trước đây cho thấy việc không thể giữ thăng bằng trên một chân có mối liên hệ đến nguy cơ đột quỵ cao hơn. Những người khả năng giữ thăng bằng kém cũng có kết quả kém hơn trong các bài kiểm tra về thần kinh, cho thấy có mối liên hệ giữa khả năng thăng bằng với chứng mất trí nhớ.

Một kết quả công bố trên tạp chí Y học thể thao của Anh cho thấy: không có khả năng thăng bằng trên một chân trong vòng 10 giây ở tuổi trung niên và lão niên sẽ phải đối diện nguy cơ tử vong tăng gấp đôi do bất kỳ nguyên nhân nào trong vòng 10 năm tới.

Những phát hiện đáng tin cậy đến mức, các nhà nghiên cứu, đứng đầu là Tiến sĩ Claudio Gil Araujo của phòng khám y học thể thao Clinimex ở Rio de Janeiro, đã đề xuất đưa bài kiểm tra thăng bằng vào kiểm tra sức khỏe định kỳ cho người lớn tuổi.

Không giống như sức mạnh và tính linh hoạt của cơ bắp, sự cân bằng có xu hướng được duy trì tốt cho đến tuổi trung niên, và suy yếu nhanh chóng sau đó. Tuy nhiên, đánh giá khả năng giữ cân bằng lại thường không được đưa vào các bài kiểm tra sức khỏe của người trung niên trở lên.

Mới đây, một nhóm chuyên gia quốc tế từ Anh, Hoa Kỳ, Úc, Phần Lan và Brazil đã hoàn thành một nghiên cứu kéo dài 12 năm, kiểm tra mối quan hệ giữa sự cân bằng và tỷ lệ tử vong. Mặc dù nghiên cứu mang tính quan sát và không thể xác định nguyên nhân, nhưng những phát hiện của nó rất ấn tượng.

Nghiên cứu tiến hành với 1.702 người tham gia, có độ tuổi từ 51-75, có dáng đi ổn định trong vòng 12 năm từ 2008-2020. Khi bắt đầu, những người tham gia được yêu cầu đứng trên một chân trong 10 giây mà không cần bất kỳ sự hỗ trợ nào. Để chuẩn hóa bài kiểm tra, những người tham gia được yêu cầu đặt phía trước của bàn chân tự do lên phía sau của chân đối diện trong khi giữ hai cánh tay ở hai bên và nhìn thẳng về phía trước. Cho phép tối đa ba lần thử trên một trong hai chân.

1/5 người tham gia (21%) đã trượt bài kiểm tra. Trong thập kỷ tiếp theo, 123 người trong số này đã qua đời vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Sau khi tính đến tuổi tác, giới tính và các tình trạng cơ bản, thì nghiên cứu kết luận việc không thể đứng vững trên một chân trong 10 giây có liên quan đến nguy cơ tử vong cao hơn 84% do mọi nguyên nhân.

Các nhà nghiên cứu cho biết nghiên cứu này có những hạn chế, bao gồm những người tham gia đều là người Brazil da trắng. Điều đó nghĩa là những phát hiện này có thể không áp dụng được cho các chủng người có màu da và quốc tịch khác.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn duy trì quan điểm về bài kiểm tra thăng bằng 10 giây bổ sung thông tin hữu ích về nguy cơ tử vong ở nam giới và phụ nữ trung niên trở lên.

Theo The Guardian

Lê Na

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Đứng thăng bằng trên một chân là bài kiểm tra sức khỏe hữu ích