Người được tiêm chủng COVID-19 vẫn làm lây lan dịch bệnh như người chưa tiêm, họ cần được đối xử như nhau trong cộng đồng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các trường hợp "nhiễm trùng đột phá" (vẫn bị lây nhiễm Covid-19 mặc dù đã tiêm phòng vaccine đầy đủ) vẫn đang tiếp tục xuất hiện trên khắp thế giới. Họ cũng mang tải lượng virus nhiều như những người chưa được tiêm chủng và có thể lây lan sang những người khác. Do đó những người đã tiêm và chưa tiêm vaccine đều cần được đối xử bình đẳng như nhau trong cộng đồng.

Hiện nay, toàn thế giới đang theo dõi sát sao một biến thể coronavirus mới được gọi là B.1.621 hoặc Mu, là một biến thể có thể có khả năng kháng vaccine và phương pháp điều trị cao hơn so với các chủng virus đã được ghi nhận trước đây.

Theo các nhà khoa học, virus sẽ còn có nhiều những biến thể nữa. Điều này cũng có nghĩa là để đẩy lùi được dịch bệnh thì sẽ cần có một thế hệ vaccine mới và như vậy thì đại dịch sẽ chưa biết bao giờ mới kết thúc.

Tiêm chủng không đánh bại được biến thể Delta

Theo nhận định của Bộ Y tế Israel vào ngày 15/8, đất nước của họ đã trở lại là một trong những quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm cao nhất thế giới, với gần 650 trường hợp mắc mới hàng ngày trên một triệu người. Hơn một nửa trong số đó là những người đã được tiêm chủng đầy đủ. Tính đến ngày 15 tháng 8, 514 người Israel đã phải nhập viện vì COVID-19, trong đó 59% đã được tiêm chủng đầy đủ.

Điều đó cho thấy khả năng lây truyền bất thường của biến thể Delta và làm dấy lên lo ngại rằng hiệu quả của việc tiêm chủng ở Israel, một đất nước dẫn đầu về tỷ lệ tiêm vaccine trên thế giới, sẽ giảm dần theo thời gian. Ông Uri Shalit, nhà thông tin sinh học tại Viện Công nghệ Israel (Technion), người đã tư vấn về COVID-19 cho chính phủ, cho biết: “Có rất nhiều ca bệnh đột phá và hầu hết bệnh nhân nhập viện thực sự đã được tiêm chủng. Một trong những câu chuyện lớn của Israel [là]: "Vaccine hoạt động, nhưng không đủ tốt’’’’.

Người được tiêm chủng vẫn làm lây lan dịch bệnh như người chưa tiêm, họ cần được đối xử như nhau trong cộng đồng

Theo kết quả nghiên cứu được đăng trên The Lancet ngày 10/8/2021 của các nhà khoa học tại Đại học Oxford, xét nghiệm dịch mũi của những người đã tiêm chủng COVID-19 đầy đủ bị nhiễm COVID-19 chủng Delta cho thấy tải lượng virus gấp 251 lần so với những người nhiễm phiên bản gốc của virus COVID-19 hồi tháng 3-4/2020.

Mặc dù đã được tiêm chủng đầy đủ, nhưng những nhân viên y tế tại Bệnh viện Nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh đã nhiễm bệnh Covid-19, và đã truyền biến thể Delta cho các đồng nghiệp khác được tiêm chủng của họ. (Ảnh minh họa: Pixundpertg/Pixabay)
Mặc dù đã được tiêm chủng đầy đủ, nhưng những nhân viên y tế tại Bệnh viện Nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh đã nhiễm bệnh Covid-19, và đã truyền biến thể Delta cho các đồng nghiệp khác được tiêm chủng của họ. (Ảnh minh họa: Pixundpertg/Pixabay)

Nghiên cứu được thực hiện tại Bệnh viện Nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh đối với các nhân viên y tế của bệnh viện. Mặc dù đã được tiêm chủng đầy đủ, nhưng họ đã nhiễm bệnh Covid-19, và đã truyền biến thể Delta cho các đồng nghiệp khác được tiêm chủng của họ. Việc xác định trình tự gen của các chủng đã xác nhận các nhân viên y tế đã truyền SARS-CoV-2 cho nhau.

Các tác giả của bài báo đã chứng minh sự thất bại của vaccine đối với biến chủng Delta và sự lây truyền trên diện rộng trong những hoàn cảnh được kiểm soát chặt chẽ trong một đợt phong tỏa một bệnh viện ở Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.

Trước đó, theo dữ liệu được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ công bố, 74% số người bị nhiễm bệnh trong đợt bùng phát Covid-19 ở Massachusetts đã được tiêm vaccine đầy đủ và 4 người trong số họ phải nhập viện.

Dữ liệu được công bố trên Báo cáo hàng tuần về bệnh tật và tử vong của cơ quan Hoa Kỳ cũng cho thấy rằng những người được tiêm chủng đầy đủ bị nhiễm virus cũng mang tải lượng virus nhiều như những người chưa được tiêm chủng và có thể lây lan sang những người khác.

“Phát hiện này đáng quan tâm và là một khám phá quan trọng dẫn đến việc CDC cập nhật khuyến nghị đeo khẩu trang đối với những người đã tiêm phòng đầy đủ”, Giám đốc CDC, Tiến sĩ Rochelle Walensky cho biết trong một tuyên bố. “Khuyến cáo đeo khẩu trang đã được cập nhật để đảm bảo những người đã được tiêm chủng sẽ không vô tình truyền virus cho người khác, bao gồm cả những người thân yêu chưa được tiêm chủng hoặc suy giảm miễn dịch của họ”.

Do vậy, người đã được tiêm chủng và người chưa được tiêm chủng đều có thể làm lây lan dịch bệnh và họ cần được đối xử như nhau trong cộng đồng.

Miễn dịch tự nhiên chống lại Delta tốt hơn vaccine

Các nhà nghiên cứu từ Maccabi Healthcare và Đại học Tel Aviv, Israel cho biết những người đã khỏi bệnh Covid-19 trước đó có khả năng miễn dịch bảo vệ tốt hơn chống lại biến thể Delta của Coronavirus so với những người được chủng ngừa vaccine của Pfizer – BioNTech.

Bản in trước của nghiên cứu, vẫn chưa được đánh giá ngang hàng, đã được xuất bản trên medRxiv vào ngày 25/8. Họ nói: “Phân tích của chúng tôi đã chứng minh rằng miễn dịch tự nhiên mang lại sự bảo vệ lâu dài và mạnh mẽ hơn chống lại nhiễm trùng, các bệnh có triệu chứng và nhập viện do biến thể Delta”.

Thay lời kết

Những người đã tiêm chủng vaccine Covid-19 bị nhiễm biến thể Delta có tải lượng virus cao vẫn làm lây truyền bệnh như những người chưa tiêm vaccine. Do vậy, việc đã tiêm hay chưa tiêm vaccine đều cần được đối xử bình đẳng như nhau trong cộng đồng.

Các chính phủ có thể xem xét, cân nhắc việc sử dụng nhân viên y tế bị nhiễm COVID-19 đã phục hồi, vốn là những người có khả năng miễn dịch mạnh với Delta, phục vụ y tế ở các tuyến đầu, nơi có giao tiếp với nhiều bệnh nhân nặng.

Trong bối cảnh biến thể Delta nguy hiểm đang liên tục lan rộng, mỗi cá nhân cần chủ động nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Ngoài việc rèn luyện sức khỏe về thể chất và tinh thần, chúng ta cũng có thể tham khảo thêm các bài luyện tập thiền định truyền thống cổ xưa để tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên của mình.



BÀI CHỌN LỌC

Người được tiêm chủng COVID-19 vẫn làm lây lan dịch bệnh như người chưa tiêm, họ cần được đối xử như nhau trong cộng đồng