Elon Musk cho biết đã kích hoạt dịch vụ Internet vệ tinh Starlink ở Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một tweet vào hôm thứ Bảy (ngày 26/2), người sáng lập SpaceX, tỷ phú Elon Musk, tuyên bố ông đã cho phép Ukraine truy cập dịch vụ Internet vệ tinh Starlink.

Thông báo của Musk được đưa ra nhằm đáp lại lời đề nghị từ một quan chức chính phủ Ukraine về việc hỗ trợ thêm các trạm Starlink trong bối cảnh cuộc xâm lược của Nga làm gián đoạn các dịch vụ Internet của nước này.

Trong tweet đề nghị Musk, Phó Thủ tướng Ukraine Mykhailo Fedorov viết: "@elonmusk, trong khi ông cố gắng chiếm đóng sao Hỏa, Nga cố gắng chiếm Ukraine! Trong khi tên lửa của ông hạ cánh thành công từ không gian, tên lửa của Nga tấn công dân thường Ukraine! Chúng tôi đề nghị ông cung cấp cho Ukraine các trạm Starlink và giúp những người Nga vẫn còn lý trí đứng vững”.

Musk trả lời chỉ 10 giờ sau đó, nói rằng ông đã chấp nhận yêu cầu. Ông nói rằng dịch vụ Internet vệ tinh Starlink của công ty "hiện đang hoạt động ở Ukraine" với "nhiều thiết bị đầu cuối hơn đang được chuyển đến”.

Không rõ ngay lập tức dịch vụ Starlink sẽ được tiếp cận rộng rãi như thế nào ở Ukraine.

Đáp lại thông báo của Musk, tài khoản Twitter chính thức của Ukraine đã tweet cảm ơn và đánh giá cao sự giúp đỡ của Musk.

Kết nối Internet trên khắp Ukraine đã bị ảnh hưởng bởi cuộc xâm lược của Nga. Các nhà giám sát Internet nói với Reuters rằng, trong thời gian ngắn vào thứ Sáu, kết nối với nhà cung cấp Internet chính của đất nước này đã giảm tới 20% và nói thêm rằng không rõ bao nhiêu trong số đó là do người Ukraine bỏ nhà đi.

Alp Toker, giám đốc NetBlocks, nói với hãng tin: “Chúng tôi hiện quan sát thấy kết nối quốc gia ở mức 87% so với mức thông thường, một con số phản ánh sự gián đoạn dịch vụ cũng như lượng dân chúng chạy trốn khỏi đất nước và việc đóng cửa các hộ gia đình và cơ sở kinh doanh kể từ sáng ngày 24”.

Starlink của SpaceX là một mạng lưới vệ tinh tư nhân đang được triển khai, bay lơ lửng trên quỹ đạo thấp nhằm cung cấp dịch vụ Internet tốc độ cao trên khắp thế giới. Hiện có hơn 1.500 vệ tinh Starlink đang hoạt động.

Sự việc vào hôm thứ Bảy không phải là lần đầu tiên SpaceX được đề nghị gửi thiết bị đầu cuối Starlink đến các quốc gia có nhu cầu. Tháng trước, Musk cũng đề nghị gửi các thiết bị đầu cuối đến Tonga, nơi một vụ phun trào núi lửa làm gián đoạn truy cập Internet trên toàn đất nước này.

Văn Thiện

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Elon Musk cho biết đã kích hoạt dịch vụ Internet vệ tinh Starlink ở Ukraine