Elon Musk: Chúng ta phải đến sao Hỏa vì ‘chiến tranh hạt nhân’ trên Trái đất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Elon Musk nói rằng có rất nhiều sự kiện tuyệt chủng cấp lục địa đã xảy ra trong các hồ sơ hóa thạch. Và nhân loại chúng ta cũng đang đối mặt với rất nhiều vấn đề như: biến đổi khí hậu, sao chổi tấn công, tỷ lệ sinh giảm và chiến tranh hạt nhân. 

Giám đốc điều hành SpaceX Elon Musk cực kỳ quan tâm đến việc đưa nhân loại ra khỏi hành tinh này.

Và điều đó quan trọng hơn bao giờ hết với thực tế là nhân loại đang đang đối mặt với nhiều vấn đề: biến đổi khí hậu, sao chổi tấn công và tỷ lệ sinh giảm. Chưa kể, theo cách nói của ông, thì các cuộc “chiến tranh hạt nhân” cũng là một nhân tố quan trọng với sự huỷ diệt của nhân loại.

Trong lần xuất hiện tại cuộc họp chung của Ban Nghiên cứu Không gian (Space Studies Board - SSB) và Ban Vật lý và Thiên văn học (Board on Physics and Astronomy - BPA) của Học viện Quốc gia, Elon Musk đã trình bày chi tiết về kế hoạch đầy tham vọng của mình để thiết lập một căn cứ lâu dài trên sao Hỏa.

Các mối quan tâm của Elon Musk là về việc giảm thiểu “những rủi ro văn minh mà chúng ta có thể giảm thiểu”. Và biến nhân loại trở thành đa hành tinh là một trong số những cách mà chúng ta có thể làm.

“Nếu bạn đợi đủ lâu, bạn biết đấy, Trái đất sẽ trở nên không thể ở được”, ông Musk trầm ngâm. “Vì vậy, về lâu dài, chúng ta rõ ràng là đã chết”, ông ấy cười khúc khích và nói thêm.

Ông Musk thừa nhận rằng một vài chuyến đi đầu tiên đến sao Hỏa có thể là những chuyến đi gập ghềnh.

Tại hội nghị thượng đỉnh về chủ đề ‘con người lên sao Hỏa’ (Humans to Mars) năm ngoái, ông Musk cũng nói rằng việc xây dựng một căn cứ trên sao Hỏa sẽ “rất khó khăn và nguy hiểm”.

“Không dành cho những người yếu tim,” ông ấy nói thêm vào thời điểm đó. “Rất có thể bạn sẽ chết. Và sẽ có khó khăn, rất nhiều khó khăn, nhưng sẽ rất vinh quang nếu việc xây dựng (căn cứ trên sao Hoả) này thành công”.

Trong khi bay lên sao Hỏa, tầm nhìn qua gương chiếu hậu của chúng ta có thể không đẹp. Trên thực tế, có vẻ như ông Musk đã dự đoán trước được điều tồi tệ nhất đối với hành tinh hiện tại của chúng ta.

“Luôn luôn có nguy cơ về việc một sao chổi phá vỡ một lục địa”, ông Musk nói trong cuộc họp chung tuần này. Ông lập luận rằng “có rất nhiều sự kiện tuyệt chủng cấp lục địa đã xảy ra các trong hồ sơ hóa thạch” mà không được thảo luận nhiều trong xã hội.

Nhưng các “tên lửa lớn hơn” (bigger rockets) có thể cho phép chúng ta chống lại các sao chổi hoặc các tên lửa vũ trụ và “một ngày nào đó sẽ cứu hàng tỷ người”, ông nói.

Tất nhiên, thật tiện lợi khi ông Musk nói rằng những mối nguy hiểm lớn nhất đối với nhân loại là những mối nguy hiểm mà lợi ích kinh doanh của ông có thể chống lại.

Tuy nhiên, các mối đe dọa đối với sự tồn tại của chúng ta trên hành tinh Trái đất là có thật. Ông Musk cũng nhấn mạnh đến lượng khí thải carbon trong khí quyển và sự tan chảy của lãnh nguyên. Ông nói thêm rằng ông ‘có lẽ là người báo động về những nguy hiểm này ít hơn hầu hết những người khác’ khi nói đến môi trường.

Ông Musk cũng nhắc lại lo lắng của mình về sự sụt giảm tỷ lệ sinh trên toàn cầu, một "rủi ro không được đánh giá cao". Nhiều tỷ lệ dân số giảm ở các nước và dường như là việc này "không dừng lại”.

Ngoài sao chổi, biến đổi khí hậu và tỷ lệ sinh giảm, có khả năng khiến con người chúng ta bị tuyệt chủng, luôn luôn có sự đe dọa từ chiến tranh hạt nhân, ông Musk nói thêm.

“Tôi không biết rủi ro từ chiến tranh hạt nhân là bao nhiêu nhưng nó không phải là không có” ông nói.

Một số thông tin về sự tan chảy của lãnh nguyên:

Vùng đất có lớp băng vĩnh cửu bên dưới được gọi là lãnh nguyên. Sự tan chảy hàng loạt của lớp băng vĩnh cửu sẽ góp phần đáng kể vào việc mực nước biển dâng cao. Nó cũng có thể đẩy nhanh quá trình ấm lên toàn cầu bằng cách giải phóng khí nhà kính vào không khí. Đất ở lãnh nguyên Bắc Cực sẽ bắt đầu thối rữa nếu nó tan băng.

Theo Futurism



BÀI CHỌN LỌC

Elon Musk: Chúng ta phải đến sao Hỏa vì ‘chiến tranh hạt nhân’ trên Trái đất