Elon Musk muốn Twitter mã hóa tin nhắn nhưng giám đốc an toàn mới nói cần phải chờ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Elon Musk cho biết mã hóa sẽ cứu người dùng Twitter khỏi gián điệp và tin tặc. Tuy nhiên, người dùng có thể phải đợi một thời gian trước khi tính năng này thực sự được khởi chạy.

Theo PCMag.com, vào hôm 16/11, nhà nghiên cứu ứng dụng Jane Manchun Wong đã phát hiện ra một vài mã máy tính trong ứng dụng Android của Twitter tham chiếu tính năng mã hóa đầu cuối. Nếu việc triển khai mã hóa này thực sự xảy ra thì chính bản thân Twitter cũng không bao giờ có thể mở và đọc bất kỳ tin nhắn trực tiếp nào.

Việc thêm mã hóa đầu cuối hứa hẹn sẽ nâng cấp quyền riêng tư trên Twitter và ngăn chặn cơ quan thực thi pháp luật hoặc tin tặc lấy nội dung tin nhắn trực tiếp của người dùng thông qua trát đòi hầu tòa hoặc vi phạm.

Wong đã tweet về phát hiện của mình. Và để đáp lại cô, Musk đã đăng biểu tượng cảm xúc khuôn mặt nháy mắt. Đây có thể được xem như một dấu hiệu khác cho thấy tính năng này là có thật.

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với Forbes từ trụ sở chính của Twitter ở San Francisco vào hôm 6/12, Ella Irwin, trưởng nhóm tin cậy và an toàn mới của Twitter, cho biết nền tảng này không có kế hoạch ngay lập tức để tung ra các tin nhắn được mã hóa.

Irwin cho biết Twitter hiện đang dựa vào khả năng xem tin nhắn trực tiếp của người dùng để quét những thứ như tài liệu về việc bóc lột trẻ em. Kể từ khi Musk đến, nhóm của cô đã được phép tích cực hơn trong việc truy quét nạn bóc lột trẻ em trên nền tảng xã hội này, nhưng các tin nhắn được mã hóa sẽ khiến nhiệm vụ đó trở nên khó khăn hơn.

Cô ấy nói: “Mã hóa làm cho công việc nói chung trở nên khó khăn hơn trên không gian của nền tảng, vì vậy chúng tôi cần phải suy nghĩ kỹ về điều đó trước khi chuyển sang mã hóa”.

Irwin cho biết nhóm của cô ấy vẫn đang thảo luận với dự án Twitter để tìm sự cân bằng giữa những mong muốn của Musk là ưu tiên sự an toàn trên nền tảng và đẩy mạnh mã hóa.

Cô nói: “Cuộc thảo luận đó sẽ trì hoãn việc ra mắt mọi thứ nếu chúng tôi cần làm nhiều hơn để bảo vệ người dùng… Tôi sẽ không nói rằng chúng tôi đã giải quyết được tất cả vấn đề và chúng tôi đã sẵn sàng tiếp tục việc mã hóa các tin nhắn trực tiếp”.

Twitter ban đầu được phát hiện đang làm việc trên tính năng mã hóa đầu cuối cho các tin nhắn trực tiếp vào năm 2018 thông qua một tính năng có tên là “Cuộc trò chuyện Bí mật”, nhưng công ty chưa bao giờ ra mắt tính năng này.

Gã khổng lồ công nghệ hiện đang phải trải qua một cuộc đại tu dưới thời Musk. Một trong những mục tiêu chính của vị tỷ phú là biến Twitter thành một siêu ứng dụng có thể được sử dụng để thanh toán và trò chuyện với bạn bè, cùng với mạng xã hội.

Mã hóa đầu cuối trên Twitter có thể giúp ứng dụng cạnh tranh với các ứng dụng nhắn tin khác như WhatsApp, Signal và iMessage, những ứng dụng mặc định đã có tính năng mã hóa này.

Tuy nhiên, một thách thức mà Musk đang phải đối mặt là giữ chân nhân viên. Sau khi bắt đầu sa thải hàng loạt, chủ sở hữu mới của Twitter đã đưa ra tối hậu thư cho các nhân viên hiện tại, yêu cầu họ làm việc nhiều giờ và tập trung cao độ hơn để xây dựng Twitter mới, nếu không sẽ bị sa thải.

Với việc lực lượng lao động bị thu hẹp và việc mất đi một số giám đốc điều hành chủ chốt cũng làm dấy lên lo ngại rằng nền tảng mạng xã hội này có thể gặp rủi ro về an ninh.

Văn Thiện

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Elon Musk muốn Twitter mã hóa tin nhắn nhưng giám đốc an toàn mới nói cần phải chờ