Elon Musk nói rằng công nghệ bất tử sẽ khiến xã hội phức tạp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây vào ngày 6/12, tỷ phú Elon Musk nói rằng công nghệ bất tử sẽ khiến chúng ta trở thành một xã hội phức tạp. Ông cũng đề cập đến vấn đề tỷ lệ sinh giảm nhanh trên quy mô toàn cầu trong cuộc phỏng vấn này.

Giám đốc điều hành SpaceX và Tesla, Elon Musk, có một số cảm xúc mạnh mẽ khi nói về số phận và nền văn minh nhân loại của chúng ta.

Trong một cuộc phỏng vấn tại Hội nghị thượng đỉnh Hội đồng Giám đốc điều hành của The Wall Street Journal vào thứ Hai (ngày 6/12), Elon Musk cảnh báo rằng việc để mọi người sống lâu hơn - hoặc có lẽ là mãi mãi - thông qua các công nghệ mới thực sự là một ý tưởng tồi.

Ông Musk nói tại sự kiện này: “Điều quan trọng đối với chúng ta là phải chết bởi vì hầu hết mọi người không thay đổi ý định, họ sẽ chết”. “Nếu bạn sống mãi mãi, chúng ta có thể trở thành một xã hội rất phức tạp, nơi những ý tưởng mới không thể thành công”.

Elon Musk cũng nói thêm rằng ông ấy “không biết bất kỳ công nghệ bí mật nào để chống lại sự lão hóa”.

Elon Musk là một người có nhiều ý tưởng, người đã được hưởng lợi rất nhiều từ việc thúc đẩy đổi mới và thay đổi - dù là tốt hơn hay xấu hơn. Trong thế giới của ông ấy, không có chỗ cho những dòng suy nghĩ cứng nhắc và lỗi thời.

Điều này cũng giải thích cho những nỗ lực không ngừng của ông nhằm chống lại các cơ quan quản lý Hoa Kỳ, những người ngày càng theo dõi sát sao các hoạt động của ông. Tin tức cũng được đưa ra sau khi ông kêu gọi đặt "giới hạn độ tuổi" cho các nhà lãnh đạo chính phủ Hoa Kỳ vào đầu tháng này.

Elon Musk, một người cha 50 tuổi của 6 đứa con, cũng lập luận tại sự kiện rằng “tỷ lệ sinh giảm nhanh” trên quy mô toàn cầu là “một trong những rủi ro lớn nhất đối với nền văn minh” của chúng ta.

Nói cách khác, cho phép mọi người sống lâu hơn sẽ dẫn đến việc dân số già đi nhanh chóng; dẫn đến tỷ lệ sinh giảm hơn nữa bởi vì số người có khả năng sinh con đã giảm đi.

Elon Musk từng cảnh báo về việc suy giảm dân số là nguyên nhân cuối cùng dẫn đến sự sụp đổ của chúng ta. Đầu năm nay, ông ấy đã chụp những bức ảnh chế tại công ty vũ trụ của tỷ phú Jeff Bezos vì đã đầu tư hàng triệu USD vào một công ty khởi nghiệp nghiên cứu chống lão hóa ở Thung lũng Silicon.

“Và nếu công nghệ bất tử này không hiệu quả, ông ta sẽ kiện cái chết!” Vào thời điểm đó, Elon Musk nói thêm một cách chế nhạo, đề cập đến xu hướng của tỷ phú Jeff Bezos.

Mặc dù đã có những lời bình luận hài hước và thiếu trang nghiêm trong quá khứ, những lời cảnh báo của Elon Musk không hoàn toàn sai lệch. Tỷ lệ sinh thực sự đang giảm trên toàn thế giới - và COVID-19 chỉ làm gia tăng xu hướng.

Ngay cả Trung Quốc, quốc gia đông dân nhất thế giới, cũng phải đối mặt với sự sụt giảm nghiêm trọng về tỷ lệ sinh. Các nhà lãnh đạo của nước này đang gióng lên hồi chuông cảnh báo.

Theo các chuyên gia, việc dân số ngày càng già đi ở nhiều khu vực trên thế giới, khiến nhân loại thực sự có thể rơi vào tình trạng dân số già. Điều này có thể bắt đầu trước năm 2100.

Nhưng liệu đó có thực sự là một điều tồi tệ hay không vẫn còn phải xem. Tác động kinh tế của lực lượng lao động ngày càng giảm có thể là điều hiển nhiên. Nhưng xét đến dấu vết vô cùng nguy hại của loài người trên hành tinh của chúng ta, thì đó có thể không phải là một điều tồi tệ như vậy.

Theo Futurism

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Elon Musk nói rằng công nghệ bất tử sẽ khiến xã hội phức tạp