Elon Musk: Tesla có khả năng sẽ ra mắt nguyên mẫu robot hình người vào năm tới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk hôm thứ Năm (ngày 19/8) cho biết vào năm tới, nhà sản xuất ô tô điện có thể sẽ tung ra một nguyên mẫu robot hình người "Tesla Bot", được thiết kế cho những công việc nguy hiểm, lặp đi lặp lại hoặc nhàm chán mà con người không thích làm.

Theo Reuters, phát biểu tại sự kiện Ngày AI của Tesla, doanh nhân tỷ phú Elon Musk cho biết robot, cao khoảng 5 foot 8 inch (1,7 mét), sẽ có thể xử lý các công việc từ gắn bu lông vào ô tô bằng cờ lê hay mua hàng tạp hóa tại các cửa hàng.

Musk nói, robot sẽ có "những tác động sâu sắc đến nền kinh tế", nhắc đến việc giải quyết tình trạng thiếu lao động. Ông cho biết điều quan trọng là phải làm cho giá của người máy không quá đắt đắt đỏ.

Sự kiện Ngày AI diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều xem xét kỹ lưỡng về tính an toàn và khả năng của hệ thống trợ lý lái xe tiên tiến "Tự lái hoàn toàn" của Tesla.

Musk không bình luận về các xem xét kỹ lưỡng đó đối với sự an toàn của công nghệ Tesla nhưng nói rằng ông tự tin đạt được khả năng tự lái hoàn toàn với độ an toàn cao hơn con người sử dụng camera và máy tính trong ô tô hiện nay.

Các cơ quan quản lý an toàn của Mỹ đầu tuần này đã mở một cuộc điều tra về hệ thống trợ lý lái xe của Tesla vì những vụ tai nạn trong đó xe Tesla đâm vào xe cảnh sát đứng yên và xe cứu hỏa.

Hai thượng nghị sĩ Hoa Kỳ cũng đã kêu gọi Ủy ban Thương mại Liên bang điều tra các tuyên bố của Tesla về hệ thống "Tự lái hoàn toàn".

Trong sự kiện hôm thứ Năm, Tesla cũng công bố những con chip mà họ tự thiết kế cho máy tính tốc độ cao Dojo, để giúp phát triển hệ thống lái xe tự động của công ty. Musk cho biết Dojo sẽ triển khai vào năm tới.

Ông cho biết Tesla cũng sẽ giới thiệu phần cứng mới của máy tính tự lái cho xe bán tải chạy điện Cybertruck trong vòng "khoảng một năm hoặc lâu hơn".

Trước đó vào tháng 7, Tesla đã lùi việc ra mắt Cybertruck được mong đợi nhiều từ năm nay mà không hẹn ngày xuất hiện trên thị trường.

Hôm thứ Năm, một số người đặt câu hỏi liệu Musk, người thường xuyên quảng cáo những tiến bộ công nghệ tại các sự kiện trưng bày, có thể thực hiện tốt mục tiêu của mình đối với robot hay không.

Raj Rajkumar, giáo sư kỹ thuật điện và máy tính tại Đại học Carnegie Mellon cho biết: "Tôi có thể nói một cách thận trọng rằng sẽ còn lâu hơn 10 năm nữa trước khi một con bot hình người từ bất kỳ công ty nào trên hành tinh có thể đến cửa hàng và mua hàng tạp hóa cho bạn”.

Văn Thiện

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Elon Musk: Tesla có khả năng sẽ ra mắt nguyên mẫu robot hình người vào năm tới