EU đạt thỏa thuận về Dự luật phát triển Trí tuệ nhân tạo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tất cả các công ty phát triển các công cụ liên quan đến Trí tuệ nhân tạo (AI), ví dụ như ChatGPT, cần phải công bố tài liệu có bản quyền được sử dụng để phát triển hệ thống của họ.

Đây là nội dung theo một thỏa thuận ban đầu của EU, dự luật này có thể mở đường cho luật toàn diện đầu tiên trên thế giới liên quan tới phát triển trí tuệ nhân tạo (AI).

Ủy ban Châu Âu đã bắt đầu soạn thảo Đạo luật AI gần hai năm trước để điều chỉnh công nghệ trí tuệ nhân tạo. Gần đây, sự bùng nổ về đầu tư và phát triển sau khi chatbot ChatGPT được phát hành đã thúc đẩy nhu cầu thông qua nhanh Đạo luật này.

Các thành viên của Nghị viện châu Âu đã đồng ý chuyển Dự thảo luật sang giai đoạn tiếp theo, trong đó các nhà lập pháp EU và những quốc gia thành viên sẽ đưa ra các chi tiết cuối cùng của Dự luật.

Theo đề xuất, các công cụ AI sẽ được phân loại theo mức độ rủi ro nhận thức được từ tối thiểu đến hạn chế, cao và không thể chấp nhận được. Những lĩnh vực được quan tâm có thể bao gồm giám sát sinh trắc học, truyền bá thông tin sai lệch hoặc ngôn ngữ phân biệt đối xử.

Các công cụ AI sẽ được phân loại theo mức độ rủi ro nhận thức được từ tối thiểu đến hạn chế, cao và không thể chấp nhận được. (Ảnh minh hoạ: Aleksandra_Koch/Pixabay)

Mặc dù các công cụ có độ rủi ro cao sẽ không bị cấm nhưng người sử dụng chúng sẽ cần phải có tính minh bạch cao trong hoạt động của mình. Các công ty triển khai công cụ AI nói chung, chẳng hạn như ChatGPT hoặc công cụ tạo hình ảnh Midjourney, sẽ phải đưa ra tất cả các tài liệu có bản quyền được sử dụng để phát triển hệ thống của họ.

"Dự luật được đưa ra nhằm điều chỉnh AI một cách tương xứng, bảo vệ quyền của công dân, cũng như thúc đẩy đổi mới và thúc đẩy nền kinh tế", Svenja Hahn, Phó Nghị viện châu Âu cho biết.

OpenAI do Microsoft hậu thuẫn đã gây ra sự quan ngại và lo lắng trên khắp thế giới khi công bố ChatGPT vào cuối năm 2022. Chatbot này đã trở thành ứng dụng tiêu dùng phát triển nhanh nhất trong lịch sử, đạt 100 triệu người dùng chỉ trong vài tuần.

Cuộc chạy đua sau đó giữa các công ty công nghệ nhằm đưa những sản phẩm AI sáng tạo ra thị trường đã khiến nhiều người lo ngại. Chủ sở hữu Twitter, Elon Musk, đã ủng hộ đề xuất tạm ngừng phát triển các hệ thống dạng này trong sáu tháng.

Theo VTV

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

EU đạt thỏa thuận về Dự luật phát triển Trí tuệ nhân tạo