EU hạn chế xuất khẩu công nghệ giám sát hoặc đàn áp sang Hong Kong 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong phản ứng cụ thể đầu tiên của khối đối với việc áp dụng Luật An ninh Quốc gia của Trung Quốc tại Hong Kong, Liên minh châu Âu (EU) đưa ra một dự thảo nhằm hạn chế xuất khẩu các công nghệ có thể được sử dụng để đàn áp hoặc giám sát sang thành phố này, theo Reuters.

Hôm thứ Sáu, để thể hiện “sự lo ngại nghiêm trọng” về Luật An ninh Quốc gia do Bắc Kinh áp đặt đối với thuộc địa cũ của Anh, 27 quốc gia EU đã đồng ý về dự thảo mà trong đó nêu ra một loạt các biện pháp trừng phạt Trung Quốc, bao gồm hạn chế thương mại và xem xét các thỏa thuận thị thực với Hong Kong.

Theo Reuters, dự thảo nói rằng khối sẽ “xem xét kỹ lưỡng và hạn chế xuất khẩu các thiết bị và công nghệ nhạy cảm cụ thể được sử dụng cuối cùng ở Hong Kong, đặc biệt là những nơi có cơ sở để nghi ngờ sử dụng không mong muốn liên quan đến việc đàn áp nội bộ, ngăn chặn của truyền thông nội bộ hoặc giám sát mạng”.

Dự thảo dự kiến sẽ có hiệu lực vào thứ Ba.

Luật An ninh Quốc gia do Bắc Kinh soạn thảo để trừng phạt những hành động của người dân Hong Kong mà Trung Quốc định nghĩa một cách mù mờ là lật đổ, ly khai, khủng bố và cấu kết với các lực lượng nước ngoài.

Những người chỉ trích luật này sợ rằng nó sẽ đè bẹp các quyền tự do trên phạm vi rộng từng được hứa hẹn cho lãnh thổ khi nó trở lại sự cai trị của Trung Quốc vào năm 1997, bao gồm quyền phản kháng và một hệ thống pháp lý độc lập.

Phe thân Bắc Kinh thì cho rằng luật sẽ mang lại sự ổn định cho Hong Kong sau khi các cuộc biểu tình chống chính phủ và Trung Quốc thường xuyên xảy ra trong năm ngoái.

Liên minh châu Âu cũng cam kết với việc xem xét các tác động của Luật An ninh Quốc gia Hong Kong đối với chính sách tị nạn, di cư, thị thực và chính sách cư trú.

Khối sẽ không khởi động bất kỳ cuộc đàm phán mới nào với Hong Kong trong thời gian hiện tại và sẽ xem xét ý nghĩa của luật an ninh mới đối với các thỏa thuận hiện có với đặc khu hành chính.

Theo dự thảo này, các biện pháp đã được thống nhất có thể được Liên minh châu Âu hoặc các quốc gia thành viên của nó áp dụng “do được xem là phù hợp”.

Liên minh châu Âu nhắc lại sự ủng hộ đối với quyền tự trị của Hong Kong và công dân của họ, cam kết tiếp tục gắn kết với xã hội dân sự ở đó.

Tác động của các biện pháp được thông qua sẽ được xem xét trước cuối năm nay.

Trong một diễn biến khác, Luật An ninh Quốc gia đã khiến các công ty công nghệ Hong Kong hiện phải đối mặt với một làn sóng lo ngại từ các khách hàng và nhà cung cấp ở nước ngoài về tác động của việc chạy dữ liệu và dịch vụ Internet khi quyền lực kiểm soát trực tuyến của chính quyền tại đây được mở rộng.

Kết quả là, một loạt các công ty công nghệ phải xem xét lại sự hiện diện của họ tại Hong Kong. Những công ty khởi nghiệp của thành phố đã chuyển dữ liệu và nhân công đi nơi khác hoặc đang nghĩ ra kế hoạch để làm điều đó.

Văn Thiện

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

EU hạn chế xuất khẩu công nghệ giám sát hoặc đàn áp sang Hong Kong