Facebook bị cáo buộc theo dõi người dùng Instagram 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Facebook đã bị cáo buộc theo dõi người dùng Instagram để “nghiên cứu thị trường” bằng cách bí mật truy cập vào camera di động của họ thông qua ứng dụng này, theo một vụ kiện mới. 

Một đơn khiếu nại được đệ trình lên tòa án liên bang ở San Francisco hôm thứ Năm, tuyên bố công ty mẹ của Instagram đã cố tình kích hoạt camera điện thoại thông minh, để thu thập “dữ liệu sinh lợi và có giá trị từ người dùng mà nó không có quyền truy cập nếu không được phép”, Bloomberg đưa tin.

Đơn kiện, do Brittany Conditi, đến từ New Jersey, đệ trình khi bản cập nhật iOS 14 beta của Apple vào tháng 7 thông báo cho người dùng iPhone về một ứng dụng nào đó hoạt động ngầm đang truy cập vào camera của họ.

Theo đơn kiện, Facebook và Instagram bị cáo buộc đã cố gắng lấy thông tin cá nhân “cực kỳ riêng tư và thân mật” để thu thập “thông tin chi tiết có giá trị và nghiên cứu thị trường”.

Vụ kiện xảy ra sau khi bản cập nhật iOS 14 beta của Apple vào tháng 7 cho thấy biểu tượng màu xanh lá cây (trong ảnh) trên bảng điều khiển của màn hình iPhone hoặc iPad khi ứng dụng Instagram cố gắng xâm nhập vào camera. (Ảnh: Twitter/KevDov)
Vụ kiện xảy ra sau khi bản cập nhật iOS 14 beta của Apple vào tháng 7 cho thấy biểu tượng màu xanh lá cây (trong ảnh) trên bảng điều khiển của màn hình iPhone hoặc iPad khi ứng dụng Instagram cố gắng xâm nhập vào camera. (Ảnh: Twitter/KevDov)

Đầu mùa hè này, một người dùng Twitter đã chia sẻ ảnh chụp màn hình thông báo rằng Instagram đang kích hoạt camera.

Vào thời điểm đó, Facebook cho biết thông báo này là do một lỗi trong phần mềm mới.

Một phát ngôn viên của Facebook nói với DailyMail.com: "Chúng tôi chỉ truy cập camera của bạn khi bạn yêu cầu - ví dụ: khi bạn vuốt từ Nguồn cấp dữ liệu sang Camera. Chúng tôi đã tìm thấy và đang sửa một lỗi trong iOS 14 Beta chỉ ra một cách nhầm lẫn rằng một số người đang sử dụng camera khi họ không sử dụng”.

Người này nói thêm: “Chúng tôi không truy cập camera của bạn trong những trường hợp đó và không có nội dung nào được ghi lại”.

Theo một người dùng Twitter, phiên bản beta của iOS cho phép người dùng xem xét các lỗi có thể đã không được Apple chú ý trước khi ra mắt chính thức vào tháng 9 và cũng tiết lộ “những điểm đáng ngờ” trong hoạt động của một số ứng dụng bên thứ ba.

Người dùng Twitter có tên KevDov cho biết trong một tweet: “Đang lướt Instagram thì đột nhiên chỉ báo camera/micrô của iOS 14 mới bật lên. Sau đó, bảng điều khiển tìm ra ứng dụng chạy đằng sau nó. Điều này sẽ thay đổi mọi thứ”.

Đầu tuần này, Apple đã chính thức phát hành iOS 14 với một “dấu chấm cảnh báo” mới cho phép người dùng biết liệu một trong các ứng dụng của họ đang xem hay đang nghe lén họ.

Dấu chấm màu cam sẽ xuất hiện ở đầu màn hình bất cứ khi nào một ứng dụng sử dụng micrô hoặc máy ảnh của bạn. (Ảnh: Apple)
Dấu chấm màu cam sẽ xuất hiện ở đầu màn hình bất cứ khi nào một ứng dụng sử dụng micrô hoặc camera của bạn. (Ảnh: Apple)

Dấu chấm là một phần trong việc Apple ngày càng tập trung vào quyền riêng tư như một phần của iOS mới.

Apple cho biết trên trang web của mình: “Quyền riêng tư là quyền cơ bản của con người và là cốt lõi của mọi việc chúng tôi làm. Đó là lý do tại sao với iOS 14, chúng tôi cung cấp cho bạn nhiều quyền kiểm soát hơn đối với dữ liệu bạn chia sẻ và minh bạch hơn về cách nó được sử dụng”.

Văn Thiện

Theo Daily Mail

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Facebook bị cáo buộc theo dõi người dùng Instagram