Facebook cho rằng 'thay đổi cấu hình bị lỗi' gây ra sự cố ngừng hoạt động toàn cầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Facebook, Instagram và WhatsApp hiện đã trở lại và hoạt động sau khi gặp phải sự cố ngừng hoạt động toàn cầu vào thứ Hai. Sự gián đoạn trên diện rộng được cho là do “thay đổi cấu hình bị lỗi”.

Theo Irish Times, Facebook nói trong một thông báo: “Các nhóm kỹ sư của chúng tôi đã biết rằng những thay đổi cấu hình trên các bộ định tuyến xương sống điều phối lưu lượng mạng giữa các trung tâm dữ liệu của chúng tôi đã gây ra sự cố làm gián đoạn giao tiếp này.

“Sự gián đoạn này đối với lưu lượng mạng đã ảnh hưởng đến cách các trung tâm dữ liệu của chúng tôi giao tiếp, khiến các dịch vụ của chúng tôi tạm dừng”.

Công ty trong một bài đăng trên blog vào cuối ngày thứ Hai đã không nêu rõ ai đã thực hiện thay đổi cấu hình và liệu nó có được lên kế hoạch hay không.

Một số nhân viên Facebook giấu tên đã nói với Reuters trước đó rằng họ tin rằng sự cố ngừng hoạt động là do lỗi nội bộ trong cách chuyển lưu lượng truy cập Internet đến hệ thống của nó.

Các nhân viên cho biết lỗi của các công cụ liên lạc nội bộ và các tài nguyên khác phụ thuộc vào cùng mạng đó để hoạt động đã làm trầm trọng thêm sự cố này. Các chuyên gia bảo mật đã nói rằng nguyên nhân lỗi từ một sai lầm vô ý hoặc sự phá hoại của một người trong cuộc đều có vẻ hợp lý.

Facebook cho biết trên blog: “Chúng tôi muốn làm rõ tại thời điểm này, chúng tôi tin rằng nguyên nhân gốc rễ của sự cố ngừng hoạt động này là do thay đổi cấu hình bị lỗi”.

Cũng vào hôm thứ Hai, cổ phiếu của Facebook đã giảm 4,9%, mức giảm hàng ngày lớn nhất của họ kể từ tháng 11 năm ngoái, trong bối cảnh cổ phiếu của gã khổng lồ công nghệ bị bán tháo nhiều hơn. Cổ phiếu Facebook đã tăng khoảng nửa phần trăm trong phiên giao dịch sau giờ làm việc sau khi các nền tảng của công ty hoạt động trở lại.

Giám đốc công nghệ của Facebook Mike Schroepfer đã tweet: “Tôi xin lỗi đối với mọi doanh nghiệp lớn và nhỏ, những gia đình và cá nhân phụ thuộc vào chúng tôi,” và nói thêm rằng có thể mất một thời gian để Facebook trở lại bình thường 100%.

Sự cố ngừng hoạt động của Facebook là sự cố lớn nhất từng được theo dõi bởi nhóm giám sát web Downdetector.

Ngoài ra, sự cố ngừng hoạt động là đòn giáng thứ hai vào gã khổng lồ truyền thông xã hội trong nhiều ngày sau khi một người tố cáo vào Chủ nhật cáo buộc công ty liên tục ưu tiên lợi nhuận hơn là kiềm chế lời nói căm thù và thông tin sai lệch.

Xuất hiện trên chương trình “60 Minutes” của CBS News, cô Frances Haugen cho biết bản thân đã được Facebook tuyển dụng làm quản lý sản phẩm của nhóm thông tin sai lệch về công dân vào năm 2019. Cô nói, cô và các luật sư của mình đã nộp ít nhất 8 đơn khiếu nại lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ.

Trong lần xuất hiện trên chương trình truyền hình được phát sóng vào ngày 3/10, cựu nhân viên Haugen tiết lộ rằng, cô là người tố giác đã cung cấp các tài liệu nội bộ cho bài báo ra ngày 14/9 của The Wall Street Journal. Bài báo này tuyên bố rằng, Instagram có tác động "độc hại" đến sự tự tin của các cô gái trẻ. Bài báo điều tra đó khẳng định, gã trùm mạng xã hội biết về vấn đề này nhưng chỉ đưa ra những “nỗ lực tối thiểu để giải quyết những vấn đề này [hay] công khai chúng trước công chúng”.

Văn Thiện

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Facebook cho rằng 'thay đổi cấu hình bị lỗi' gây ra sự cố ngừng hoạt động toàn cầu