Facebook có thể sẽ dỡ bỏ lệnh cấm đối với cựu Tổng thống Trump vào đầu năm sau

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Năm tuần này, Nick Clegg, chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Meta, đã báo hiệu rằng Facebook có thể sớm cho phép cựu Tổng thống Donald Trump trở lại nền tảng truyền thông xã hội. Công ty sẽ đưa ra quyết định sớm nhất là vào tháng 1/2023.

Năm ngoái, Facebook đã đình chỉ tài khoản của cựu tổng thống Mỹ sau cuộc bạo loạn tại tòa nhà Capitol xảy ra vào ngày 6/1.

Bình luận của Clegg được đưa ra trong một sự kiện ở Washington, D.C., do công ty khởi nghiệp tin tức kỹ thuật số Semafor tổ chức. Đây là lần đầu tiên một quan chức của Facebook ám chỉ đến khả năng dỡ bỏ lệnh cấm đối với ông Trump kể từ khi Ban Giám sát của công ty buộc nền tảng này phải cam kết một mốc thời gian cho lệnh tạm ngừng.

Vào tháng 5/2021, Ban Giám sát, cơ quan đưa ra các khuyến nghị liên quan đến các quyết định kiểm duyệt nội dung trên nền tảng của Facebook, đã xem xét vụ việc về ông Trump và giữ nguyên lệnh đình chỉ. Cơ quan này cũng nói rằng Facebook cần phải thông báo lệnh cấm hoàn toàn tài khoản của Trump hoặc cung cấp khung thời gian để dỡ bỏ lệnh đình chỉ.

Kể từ ngày 7/1/2021, người dùng Facebook đã có thể xem tài khoản của ông Trump. Tuy nhiên, cả Trump và bất kỳ ai theo dõi tài khoản của ông đều không thể truy cập vào tài khoản để đăng nội dung mới.

Hồi tháng 6/2021, Facebook thông báo rằng việc đình chỉ của tài khoản của cựu Tổng thống Trump sẽ kéo dài trong hai năm. Vào thời điểm đó, Facebook nói rằng việc dỡ bỏ lệnh đình chỉ sẽ đòi hỏi đánh giá về rủi ro đối với an toàn công cộng, và công ty sẽ tiếp tục chặn quyền truy cập của Trump cho đến khi rủi ro đó biến mất.

Clegg nhắc lại những lo ngại đó tại sự kiện ở D.C., nói rằng Facebook "sẽ nói chuyện với các chuyên gia, cân nhắc nguy cơ gây hại trong thế giới thực và hành động tương xứng”.

Việc dỡ bỏ lệnh đình chỉ vào tháng 1/2023 có nghĩa là ông Trump sẽ không thể đăng bài cho cuộc bầu cử giữa kỳ, nhưng sẽ trở lại mạng xã hội kịp thời cho chiến dịch tranh cử tổng thống cho cuộc bầu cử năm 2024.

Kể từ sự kiện ngày 6/1, ngoài Facebook thì các công ty truyền thông xã hội khác cũng đã đình chỉ Trump khỏi nền tảng của họ.

Twitter đã cấm Trump vĩnh viễn sau vụ bạo loạn ở đồi Capitol. Tuy nhiên, Elon Musk đã nói rằng ông sẽ đảo ngược lệnh cấm của Trump nếu ông thực sự chấp nhận việc mua lại Twitter. YouTube đã thực hiện một cách tiếp cận giống như Facebook và đã đình chỉ Trump cho đến khi "nguy cơ bạo lực giảm". Đến nay, ông Trump vẫn không thể truy cập tài khoản YouTube của mình.

Hành động của các nền tảng này cuối cùng đã khiến cựu tổng thống thành lập mạng xã hội riêng có tên gọi Truth Social, nơi ông hiện có 4 triệu người theo dõi. Trong khi đó, Trump hiện có hơn 34 triệu người theo dõi trên trang Facebook vẫn bị đình chỉ của mình.

Liệu ông Trump sẽ quay trở lại Facebook khi công ty này dỡ bỏ lệnh cấm? Chúng ta sẽ sớm biết kết quả.

Văn Thiện

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Facebook có thể sẽ dỡ bỏ lệnh cấm đối với cựu Tổng thống Trump vào đầu năm sau