Facebook thuê cựu quan chức thời Obama và nhóm chuyển giao của Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Facebook đã thuê ông Roy Austin, một chính khách kỳ cựu của chính quyền Obama và là thành viên trong nhóm chuyển giao của Tổng thống Joe Biden, làm phó tổng cố vấn và phó chủ tịch về quyền công dân.

Vào năm 2014, ông Austin từng là công tố viên về quyền công dân và từng là giám sát viên của Bộ Tư pháp (DOJ) trước khi trở thành phó trợ lý của Tổng thống Barack Obama tại Văn phòng Các vấn đề Đô thị, Tư pháp và Cơ hội. Năm 2017, ông hành nghề tư nhân với tư cách luật sư bảo vệ hình sự và quyền công dân tại Harris, Wiltshire & Grannis.

Vào tháng 11, ông Biden đã chỉ định ông Austin là một trong những tình nguyện viên trong Nhóm Đánh giá Cơ quan cho DOJ trong quá trình chuyển giao quyền lực của mình.

Không rõ trách nhiệm cụ thể của ông Austin tại Facebook; công ty đã không trả lời ngay những câu hỏi của The Epoch Times và nỗ lực liên hệ của tờ báo với ông Austin cũng không thành công.

Trong một thông cáo ngày 11/1, bà Jennifer Newstead, tổng cố vấn của Facebook, cho biết: “Tôi rất vui mừng chào đón Roy đến với Facebook với tư cách là Phó Chủ tịch về Quyền công dân. Trong suốt sự nghiệp của mình, Roy đã chứng minh rằng ông ấy là một người ủng hộ nhiệt tình và có nguyên tắc cho các quyền công dân — cho dù đó là trong phòng xử án hay Nhà Trắng”.

Bà Newstead nói tiếp: “Tôi biết ông ấy sẽ mang lại sự khôn ngoan, chính trực và cống hiến tương tự cho Facebook. Thật khó để tưởng tượng bất kỳ ai có đủ năng lực tốt hơn để giúp chúng tôi củng cố và thúc đẩy các quyền công dân trên nền tảng truyền thông xã hội và trong công ty”.

Việc bổ nhiệm ông Austin cho thấy mối quan hệ gần gũi giữa Facebook với chính quyền Biden.

Cựu tổng cố vấn của Facebook Jessica Hertz, người từng là tổng cố vấn của quá trình chuyển giao tổng thống của ông Biden, hiện là thư ký Nhà Trắng mới. Ông Jeffrey Zient, điều phối viên nỗ lực ứng phó COVID-19 của chính quyền Biden, từng phục vụ trong ban giám đốc của Facebook từ năm 2018 đến năm 2020. Ông Austin Lin, một cựu giám đốc chương trình tại Facebook, là một thành viên trong những nhóm đánh giá cơ quan của Biden trước khi giữ vai trò phó tại Văn phòng Quản lý và Quản trị của Nhà Trắng. Ông Erskine Bowles, cựu thành viên hội đồng quản trị Facebook, đã cố vấn cho nhóm chuyển giao.

Ngoài ra, cả 3 người Hertz, Zient và Lin từng giữ các vai trò trong chính quyền Obama. Trong khi đó, ông Bowles từng là chánh văn phòng của Tổng thống Bill Clinton.

Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg đã chi 500 triệu USD cho các quan chức bầu cử trước cuộc bầu cử năm 2020 để họ thực thi các biện pháp giúp bỏ phiếu an toàn hơn trong bối cảnh đại dịch virus Corona Vũ Hán, như thùng bỏ phiếu và việc bỏ phiếu qua thư. Theo The Amistad Project của Thomas More Society, một tổ chức tranh tụng về hiến pháp, các khoản tài trợ đã vi phạm luật bầu cử và được phân phối không đồng đều, ủng hộ các khu vực có nhiều người theo đảng Dân chủ.

Facebook cho biết, ông Austin đã bắt đầu vai trò của mình tại Facebook vào ngày 19/1.

Ông Austin nói trong thông cáo: “Tôi rất hào hứng với việc gia nhập Facebook vào thời điểm này khi có sự thức tỉnh của quốc gia và toàn cầu xung quanh quyền công dân”.

Ông nói tiếp: “Công nghệ đóng một vai trò nào đó trong cuộc sống của chúng ta, và điều quan trọng là nó phải được sử dụng để vượt qua sự phân biệt đối xử và thù hận trong lịch sử mà rất nhiều nhóm không đại diện đã phải đối mặt, thay vì làm trầm trọng thêm nó. Tôi không thể bỏ qua cơ hội gia nhập một công ty có sản phẩm được nhiều người sử dụng và tác động đến quyền công dân và quyền tự do của hàng tỷ người, để giúp định hướng con đường tốt hơn hướng về phía trước”.

Việc ông đề cập đến "các nhóm không đại diện" làm gợi lên bóng ma về sự thiên vị chính trị, nơi các công ty công nghệ thực thi các quy tắc nội dung của họ không nhất quán.

Ví dụ, những người kiểm duyệt của Facebook đã được thông báo rằng họ không được cấm "phát ngôn thù hận" đối với một số nhóm nhất định, miễn là những nhóm này phù hợp với chương trình nghị sự của công ty theo một bản ghi nhớ năm 2018 cho những người kiểm duyệt làm việc tại Cognizant, một công ty vào thời điểm đã ký hợp đồng với Facebook để đảm nhận một phần chính sách nội dung.

“Mọi điều đều bị XÓA theo chính sách Phát ngôn thù hận của chúng tôi, nhưng phát ngôn nhằm mục đích nâng cao nhận thức cho Người đông tính / LGBTQ” là được phép. Bản ghi nhớ cũng nêu rõ rằng “việc này có thể xảy ra đặc biệt đối với những phát ngôn công kích những người đàn ông da trắng ‘thẳng’”.

Vào năm 2019, Facebook đã cập nhật chính sách của mình để cho phép giữ lại “các lời đe dọa có thể dẫn đến tử vong” đối với những người trong danh sách “Các cá nhân và tổ chức nguy hiểm” của công ty.

Danh sách “Các cá nhân và tổ chức nguy hiểm” ngoài việc bao gồm các nhóm như Ku Klux Klan và các cá nhân gắn liền với chủ nghĩa Quốc xã, Facebook còn cho cả nhà bình luận dân túy Paul Joseph Watson và nhà hoạt động bảo thủ Laura Loomer vào trong đó.

Facebook lặng lẽ đối phó với phản đối dữ dội bằng cách xóa quy định về ngoại lệ khỏi phiên bản chính sách công khai, nhưng thay đổi này không bao giờ được thông báo cho những người kiểm duyệt nội dung của công ty và trên thực tế, việc ngoại lệ vẫn được giữ nguyên, theo Zach McElroy, người từng làm việc như một người kiểm duyệt Facebook tại Cognizant.

Facebook không phải là công ty công nghệ duy nhất áp dụng các chính sách của mình một cách thiên vị.

Theo các tài liệu và bản ghi nội bộ, Google đã điều chỉnh các sản phẩm của mình để quảng bá những gì công ty coi là lợi ích của các nhóm “bị gạt ra ngoài lề lịch sử”.

Cách tiếp cận này của Facebook phù hợp với các nguyên lý của lý thuyết phê phán của chủ nghĩa Mác, vốn phân chia xã hội thành những kẻ áp bức và những kẻ bị áp bức dựa trên những đặc điểm như chủng tộc và giới tính.

Văn Thiện

Theo The Epoch Times

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Facebook thuê cựu quan chức thời Obama và nhóm chuyển giao của Biden