Facebook tiết lộ thêm chi tiết về kế hoạch bí mật phát hành một thiết bị đọc suy nghĩ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong cuộc họp riêng vào thứ Ba tuần trước, một quan chức Facebook đã tiết lộ thêm chi tiết về kế hoạch bí mật phát hành một thiết bị đọc suy nghĩ, và nói với các nhân viên về cách thức hoạt động của nó.

Trong bản ghi âm cuộc họp do BuzzFeed News thu được, giám đốc công nghệ Mike Schroepfer của Facebook đã giải thích cách cảm biến thần kinh chuyển suy nghĩ của con người thành các lệnh máy tính, chẳng hạn như nhập hoặc giữ một đối tượng ảo trong trò chơi điện tử.

Ông Schroepfer nói trong buổi họp: “Tất cả chúng ta đều có được đặc ân nhìn thấy tương lai bởi vì chúng ta đang tạo ra nó”.

Ông Schroepfer cũng cho biết các vấn đề như quyền riêng tư trong nhận thức của công chúng sẽ cần được giải quyết trước khi phát hành bất kỳ sản phẩm nào như vậy.

Ông nói thêm: “Chúng tôi phải xây dựng một cách có trách nhiệm để tạo được niềm tin và quyền tiếp tục phát triển. Chúng tôi buộc phải có quyền đó để mọi người trên khắp thế giới có được tất cả những công nghệ tuyệt vời này… mà không gặp phải những mặt trái”.

Tin đồn rằng gã khổng lồ công nghệ đã nghiên cứu một thiết bị thần kinh đã lan truyền trong vài năm, mặc dù có rất ít thông tin chi tiết về hình thức của nó.

Năm ngoái, Facebook đã mua một công ty khởi nghiệp về giao diện thần kinh có tên là CTRL-Labs trong một thỏa thuận ước tính trị giá khoảng 1 tỷ USD. Vào thời điểm đó, người đứng đầu mảng thực tế tăng cường của Facebook, Andrew Bosworth, cho biết việc mua lại sẽ “mở ra những khả năng sáng tạo mới” và “thay đổi cách chúng ta kết nối”.

Công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Hoa Kỳ đang làm việc trên một thiết bị đeo tay công nghệ cao vào thời điểm tiếp quản, nó tuyên bố có thể đo hoạt động thần kinh từ các cử chỉ vật lý và chuyển nó thành các điều khiển máy tính.

Đầu năm 2019, Facebook đã tiết lộ chi tiết về một loại giao diện não-máy tính riêng biệt sử dụng tai nghe thay vì dây đeo cổ tay để đọc suy nghĩ.

Trong một bài báo đăng trên tạp chí Nature Communications, các nhà nghiên cứu của Facebook đã mô tả cách tai nghe dựa trên một thuật toán có khả năng giải mã hoạt động của não để chuyển ngay lập tức những gì một người đang nói thành văn bản.

Thiết bị đeo không xâm lấn đã có thể nhận ra một nhóm nhỏ các từ và cụm từ.

Trong một bài đăng trên blog được xuất bản cùng thời điểm với nghiên cứu, Facebook đã viết: “Hãy tưởng tượng một thế giới nơi tất cả kiến thức, niềm vui và tiện ích của điện thoại thông minh ngày nay có thể truy cập ngay lập tức và hoàn toàn không cần động tay vào”.

Trong cuộc họp, các giám đốc điều hành cũng đã tiết lộ một công cụ trợ lý trí tuệ nhân tạo tổng hợp các bài báo trên Facebook của người dùng.

Công cụ trợ lý trí tuệ nhân tạo kể trên sẽ cô đọng các bài báo dạng dài thành các gạch đầu dòng, có khả năng tước đi lưu lượng truy cập web từ các nhà xuất bản tin tức.

Văn Thiện

Theo Independent

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Facebook tiết lộ thêm chi tiết về kế hoạch bí mật phát hành một thiết bị đọc suy nghĩ