Facebook, Twitter xóa các tài khoản giả mạo do Nga hậu thuẫn trước bầu cử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Facebook và Twitter hôm thứ Năm cho biết họ đã xóa hàng trăm tài khoản giả mạo có liên quan đến tình báo quân đội Nga và cả các tài khoản khác được Điện Kremlin hậu thuẫn để can thiệp vào chính trường Mỹ trước đây, bao gồm cả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Nathaniel Gleicher, người đứng đầu chính sách bảo mật của Facebook, cho biết trong một bài đăng trên blog rằng hoạt động của các tài khoản không tập trung vào Mỹ, thu được ít người theo dõi và không nhắm trực tiếp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Nhưng ông cảnh báo rằng: "Chúng kết nối với các tác nhân liên quan đến việc can thiệp bầu cử ở Mỹ trong quá khứ", bao gồm vụ rò rỉ email từ Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ và chiến dịch của Hillary Clinton 4 năm trước.

Gleicher cho biết, các hoạt động "hack và rò rỉ" như vậy là "một trong những mối đe dọa mà chúng tôi đặc biệt chú trọng và lo ngại trước cuộc bầu cử tháng 11 ở Mỹ". Các quan chức tình báo Mỹ đã cảnh báo rằng Nga đang tìm cách phát tán thông tin sai lệch có thể làm tổn hại chiến dịch tranh cử của cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

Facebook thông báo họ đã gỡ xuống ba mạng lưới riêng biệt có liên quan đến tình báo Nga và các tài khoản cá nhân liên quan đến Cơ quan Nghiên cứu Internet của Nga bị cáo buộc can thiệp bầu cử năm 2016.

Facebook cho biết, phần lớn hoạt động của các mạng lưới này tập trung vào việc tạo ra các "nhân vật hư cấu", bao gồm việc đóng giả là nhà báo hoặc biên tập viên, và hướng lưu lượng truy cập đến các trang web mà họ tạo ra nhằm mục đích trở thành các phương tiện truyền thông độc lập hoặc các tổ chức tư vấn.

Đầu tháng này, cả Facebook và Twitter đều gỡ bỏ một mạng lưới tài khoản liên kết với Cơ quan Nghiên cứu Internet, nơi thiết lập một trang web giả danh một hãng tin tức độc lập và tuyển dụng "các nhà báo tự do" để viết tin bài.

Facebook cho biết mạng lưới lớn nhất trong lần loại bỏ này bao gồm 301 nhóm, trang và tài khoản, có liên quan đến các cơ quan tình báo quân sự của Nga. Các công tố viên Mỹ đã cáo buộc tình báo quân sự của Nga đứng sau can thiệp bầu cử năm 2016 tại Mỹ.

Mạng lưới này tập trung chủ yếu vào "Viễn Đông, các nước láng giềng của Nga và Syria" và đăng tin tức và các sự kiện xảy ra hiện tại, "bao gồm nội chiến Syria, chính trị trong nước Thổ Nhĩ Kỳ, các vấn đề địa chính trị ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, NATO, chiến tranh ở Ukraine, và chính trị ở Baltics, Georgia, Armenia, Ukraine, Nga, Belarus và Mỹ”. Facebook cho biết mạng lưới này "hầu như không có người theo dõi" khi nó bị gỡ bỏ.

Một mạng lưới nhỏ thứ hai cũng được kết nối với tình báo Nga và liên quan đến 37 tài khoản và trang, chủ yếu tập trung vào Belarus và các nước láng giềng khác. Mạng lưới thứ ba, chỉ gồm 10 tài khoản, trang và nhóm, được liên kết với Cơ quan Nghiên cứu Internet. Nó tập trung chủ yếu vào Thổ Nhĩ Kỳ, Châu Âu và Hoa Kỳ, đăng liên kết đến các bài báo trên một trang web bên ngoài có tên là United World International.

Twitter cho biết họ đã gỡ xuống hai mạng lưới tài khoản mà họ cho là của các tổ chức liên kết với nhà nước ở Nga. Một mạng lưới liên quan đến khoảng 345 tài khoản phần lớn không hoạt động mà Twitter cho biết có liên quan đến các nỗ lực hack của Nga trước đó. Mạng lưới thứ hai gồm khoảng 10 tài khoản đã quảng bá cùng một trang web United World International mà Facebook cho biết có kết nối với Cơ quan Nghiên cứu Internet của Nga.

Văn Thiện

Theo NPR

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Facebook, Twitter xóa các tài khoản giả mạo do Nga hậu thuẫn trước bầu cử