Facebook xóa hơn 78.000 tài khoản liên quan đến QAnon

Giúp NTDVN sửa lỗi

Facebook đã xóa hơn 78.000 hồ sơ trên cả Facebook và Instagram, vì cho rằng họ đã đăng nội dung liên quan đến QAnon và các nội dung liên quan đến “phong trào xã hội quân sự hóa” kể từ tháng 8 năm 2020.

Facebook cho biết trong bản cập nhật vào ngày 19 tháng 1: “Chúng tôi tiếp tục tăng cường thực thi bằng cách xác định các phong trào xã hội quân sự hóa khác, các điều khoản mới liên quan đến QAnon và cách mọi người cố gắng vượt qua sự kiểm duyệt của chúng tôi, bao gồm cả việc tập trung nhiều hơn vào các hồ sơ Facebook được sử dụng để tổ chức và thúc đẩy các phong trào và nhóm này trên nền tảng của chúng tôi”.

Công ty nói thêm rằng “các nhóm này liên tục tìm cách để tránh việc thực thi của chúng tôi và chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu xem họ tiếp tục phát triển như thế nào để giữ an toàn cho mọi người”.

Facebook nói thêm rằng “tính đến ngày 12 tháng 1 năm 2021, chúng tôi đã xác định được hơn 890 phong trào xã hội quân sự hóa cho đến nay và tổng cộng, đã xóa khoảng 3.400 tài khoản, 19.500 nhóm, 120 sự kiện, 25.300 hồ sơ Facebook và 7.500 tài khoản Instagram. Chúng tôi cũng đã xóa khoảng 3.300 tài khoản, 10.500 nhóm, 510 sự kiện, 18.300 hồ sơ Facebook và 27.300 tài khoản Instagram do vi phạm chính sách của chúng tôi đối với QAnon”.

Một phát ngôn viên của Facebook đã nói với Fox Business vào tuần trước rằng tổng cộng, khoảng 78.000 tài khoản Facebook và Instagram đã bị xóa tính đến ngày 12 tháng 1 năm nay.

Các công ty Big Tech khác như Twitter và YouTube của Google cũng đã xóa hàng chục nghìn tài khoản liên quan đến phong trào này trong những tuần gần đây.

“Các tài khoản này đã tham gia chia sẻ nội dung liên quan đến QAnon trên quy mô lớn và chủ yếu dành cho việc tuyên truyền thuyết âm mưu trên toàn hệ thống”, Twitter cho biết vào ngày 11 tháng 1, trích dẫn bạo lực tại Điện Capitol Hoa Kỳ vào ngày 6 tháng 1.

Cuộc thanh trừng phối hợp bắt đầu vào cùng ngày Twitter thông báo sẽ đình chỉ vĩnh viễn tài khoản của Tổng thống Donald Trump. Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador, những người bảo thủ và các nhóm tự do dân sự như Tổ chức Biên giới Điện tử và Liên minh Tự do Dân sự Hoa Kỳ đã phản đối việc đình chỉ tài khoản của ông Trump.

Phong trào QAnon lần theo manh mối từ các tin nhắn khó hiểu được đăng trên các bảng hình ảnh ẩn danh. Một khía cạnh nổi bật của lý thuyết này cáo buộc rằng giới tinh hoa toàn cầu là một phần của vòng vây ấu dâm quỷ satan.

Các nhân vật nổi bật ủng hộ Trump, bao gồm cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn, người chấp nhận một số khẩu hiệu của QAnon và luật sư Sidney Powell của Flynn — người đã đệ trình một số vụ kiện của bên thứ ba liên quan đến cuộc bầu cử tháng 11 năm 2020 — cũng bị xóa khỏi Twitter.

Tuần trước, công ty truyền thông xã hội này cũng đã tạm ngưng một số tài khoản của Antifa có liên quan đến vụ bạo loạn vào Ngày nhậm chức của Tổng thống.

Một trong những tài khoản nổi bật nhất bị tạm ngưng là “The Base”. Lần đầu tiên được đưa tin bởi nhà báo Andy Ngô.

“Các đồng chí của chúng ta trong The Base (@TheBasebk), một trung tâm xã hội theo chủ nghĩa vô chính phủ ở Brooklyn, New York 9 năm nay đã rất coi trọng sử dụng Twitter”, Antifa Sacramento viết trên nền tảng. “Thông qua sử dụng nền tảng gồm 17 nghìn người theo dõi, họ đã thúc đẩy một đường lối rất cụ thể, nơi chính trị không bao giờ bị mờ nhạt. Hôm nay, Twitter đã gỡ tài khoản của họ xuống, và giờ thì họ không còn gì cả”.

Ánh Dương

Theo The Epoch Times tiếng Anh

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Facebook xóa hơn 78.000 tài khoản liên quan đến QAnon