Các thượng nghị sĩ thúc giục FCC hành động theo sắc lệnh về truyền thông xã hội của Tổng thống Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bốn thượng nghị sĩ Hoa Kỳ thuộc đảng Cộng hòa hôm thứ Ba (9/6) kêu gọi Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) xem xét liệu có nên sửa đổi các biện pháp bảo vệ trách nhiệm đối với các công ty Internet hay không sau khi Tổng thống Donald Trump thúc giục hành động, theo Reuters.

Các thượng nghị sĩ Marco Rubio, Kelly Loeffler, Kevin Cramer và Josh Hawley đã yêu cầu FCC xem xét lại Mục 230 của Đạo luật về Truyền thông Đúng đắn (Communications Decency Act) và “định nghĩa rõ ràng các tiêu chí mà các công ty có thể nhận được sự bảo vệ theo đạo luật”.

Các thượng nghị sĩ đã viết: “Các công ty truyền thông xã hội đã tham gia vào một loạt các hoạt động biên tập và quảng bá; giống như các nhà xuất bản, họ kiếm tiền, biên tập và chỉnh sửa nội dung người dùng. Đã đến lúc phải có một cái nhìn mới mẻ đối với Mục 230 để giải thích tiêu chuẩn mơ hồ về ‘thành thực’ (good faith) với các hướng dẫn và định hướng cụ thể”.

Tổng chưởng lý Hoa Kỳ William Barr, trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng trên kênh Fox News hôm thứ Ba (9/6), đã lặp lại quan điểm của các thượng nghị sĩ. Ông nói: “Những thực thể này hiện đang tham gia kiểm duyệt”.

Ông Barr nói: “Như nhiều người khác, chúng tôi đang xem xét về việc sửa đổi Mục 230”, và thêm rằng sự sửa đổi sẽ đòi hỏi hành động của Quốc hội Hoa Kỳ.

Tháng trước Tổng thống Trump nói rằng ông muốn xóa bỏ hoặc thay đổi quy định của pháp luật về việc bảo vệ các công ty truyền thông xã hội khỏi trách nhiệm đối với nội dung được đăng bởi người dùng của họ và chỉ đạo một cơ quan của Bộ Thương mại Hoa Kỳ kiến nghị FCC hành động trong vòng 60 ngày.

Người phát ngôn Nhà Trắng Judd Deere lưu ý rằng sắc lệnh của Tổng thống Trump đã chính thức yêu cầu FCC xem xét lại Mục 230.

Mục 230 được thảo luận này thuộc về Đạo luật Truyền thông Đúng đắn, một luật liên bang mang tính bước ngoặt được công bố năm 1996, trong đó miễn trừ cho các nền tảng trực tuyến phần lớn các trách nhiệm pháp lý đối với những gì mà người dùng của họ đăng tải.

Sắc lệnh của ông Trump tìm cách giảm bớt sự bảo vệ pháp lý đối với các nền tảng truyền thông xã hội sau khi Twitter thêm một thông báo vào một trong những tweet của ông là đã vi phạm các quy định của công ty về “tôn vinh bạo lực”. Trước đó, công ty này cũng dán nhãn kiểm tra thực tế trên một tweet khác của ông Trump về việc phản đối việc bỏ phiếu qua thư. Đó là lần đầu tiên Twitter thách thức bài viết của ông.

Tuần trước, một nhóm vận động được ủng hộ bởi các công ty công nghệ đã kiện và yêu cầu một thẩm phán ngăn chặn sắc lệnh điều hành của ông Trump.

Chủ tịch FCC Ajit Pai - người vào năm 2018 cho biết ông không thấy vai trò của cơ quan chính phủ trong việc quản lý các trang web như Facebook, Google và Twitter - từ chối bình luận về các hành động tiềm năng để đáp ứng sắc lệnh điều hành của ông Trump. Ông nói với các phóng viên vào thứ Ba (9/6) rằng sẽ là không phù hợp để “xét đoán trước một kiến nghị mà tôi chưa nhìn thấy”.

Hôm thứ Ba (9/6), Ủy viên hội đồng cấp cao của Hoa Kỳ, Mike O'Reilly cũng cho biết sắc lệnh đặt ra “rất nhiều vấn đề rất phức tạp”.

Trước đó, ông O'Reilly đã tweet rằng “là một người cánh hữu, những tiếng nói lo lắng của tôi bị bóp nghẹt bởi các nhà lãnh đạo công nghệ tự do. Đồng thời, tôi rất tâm huyết với Bản sửa đổi Đầu tiên sẽ ảnh hưởng nhiều thứ ở đây”.

Văn Thiện

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Các thượng nghị sĩ thúc giục FCC hành động theo sắc lệnh về truyền thông xã hội của Tổng thống Trump