FDA phê duyệt thuốc nhỏ mắt mới có thể thay thế kính cho hàng triệu người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một sự thật không thể tránh khỏi của cuộc sống khi ở ngoài độ tuổi 40, tầm nhìn của chúng ta bắt đầu mờ đi một chút. Đối với nhiều người, tình trạng mới phát hiện này đòi hỏi phải sử dụng kính đọc sách, kính này giúp phóng đại những thứ gần với khuôn mặt, chẳng hạn như điện thoại, máy tính và những thứ mà mọi người gọi là sách.

Điều này đòi hỏi hơn một trăm triệu người Mỹ phải luôn mang theo một cặp kính, nhưng đó có thể là dĩ vãng nhờ một loại thuốc nhỏ mắt mới có thể tạm thời điều chỉnh các vấn đề về thị lực. Thuốc nhỏ giọt, được gọi là Vuity, vừa nhận được sự chấp thuận của FDA vào tháng 10 và hiện có sẵn với đơn thuốc.

Theo một báo cáo của CBS News, thuốc nhỏ này là loại thuốc đầu tiên và được thiết kế để điều trị tình trạng y tế được gọi là “lão thị”, tức là chứng viễn thị do thủy tinh thể của mắt mất tính đàn hồi. Thuốc nhỏ mắt thực hiện một nhiệm vụ đơn giản: cho phép đồng tử của mắt trở nên hẹp hơn. Tiến sĩ George Waring, điều tra viên chính của thử nghiệm giọt nước, cho biết sự thay đổi này có thể khắc phục sự cố đối với hầu hết những người gặp phải tình trạng mờ khi kiểm tra các vật thể ở gần chúng. Ông cho biết: “Giảm kích thước đồng tử sẽ mở rộng độ sâu trường ảnh hoặc độ sâu của tiêu điểm, và điều đó cho phép mắt lấy nét ở các phạm vi khác nhau một cách tự nhiên”.

Không nên sử dụng thuốc nhỏ mắt này khi vận hành máy móc trong điều kiện ánh sáng yếu, chẳng hạn như khi lái xe vào ban đêm.
Không nên sử dụng thuốc nhỏ mắt này khi vận hành máy móc trong điều kiện ánh sáng yếu, chẳng hạn như khi lái xe vào ban đêm. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Công ty sản xuất thuốc nhỏ mắt, Allergan, công ty con của AbbVie, cho biết thuốc nhỏ mắt này mất khoảng 15 phút để có hiệu lực trong khoảng từ sáu đến 10 giờ, đủ cho một ngày làm việc gõ bàn phím vững chắc. Bản thân những giọt thực tế được làm từ dung dịch nhỏ mắt pilocarpine HCl, được đánh giá là 1,25%. Theo trang web Kinh doanh Dược phẩm, thuốc nhỏ mắt là một công thức tối ưu hóa của pilocarpine, một liệu pháp chăm sóc mắt đã được thành lập. Vì nó đã được FDA chấp thuận sau giai đoạn thử nghiệm, nên nó sẽ được bán theo đơn tại các hiệu thuốc.

Theo Allergen, một liều thuốc nhỏ dùng trong 30 ngày sẽ có giá 80 đô la, và các tác dụng phụ bao gồm mắt đỏ và đau đầu. Công ty cũng khuyên không nên sử dụng chúng khi vận hành máy móc trong điều kiện ánh sáng yếu, chẳng hạn như khi lái xe vào ban đêm. Tuy nhiên, có một điểm khó hiểu: nó không được bảo hiểm chi trả và các bác sĩ đã nói chuyện với CBS cho biết nó có thể sẽ không bao giờ có, đơn giản là vì kính rẻ hơn và thuốc nhỏ không phải là “nhu cầu y tế”.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

FDA phê duyệt thuốc nhỏ mắt mới có thể thay thế kính cho hàng triệu người