Gan Jing World (Thế giới kiền tịnh): Nền tảng công nghệ cung cấp nội dung sạch không tư tưởng xấu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong tiếng Trung Quốc, ‘Gan Jing’ có nghĩa là kiền tịnh hoặc sạch sẽ. Đây là một nền tảng ‘trung lập', dựa trên bốn khái niệm: ‘không bạo lực, không nội dung khiêu dâm, không tội phạm và không ma túy hoặc gây hại’. 

Vào mùa xuân năm 1989, James Qiu là một trong số hàng nghìn sinh viên hàng ngày ‘xuống đường’ ở thủ đô Thượng Hải của Trung Quốc, với hy vọng, giống như những người bạn đồng trang lứa trên toàn quốc, rằng hoạt động tích cực của họ có thể thay đổi đất nước của anh thành một đất nước tự do hơn, sánh ngang với phương Tây.

Giấc mơ của họ đã tan vỡ vào tháng 6 năm đó, khi xe tăng của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tiến vào nghiền nát những sinh viên biểu tình ôn hòa trên Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh, giết chết hàng nghìn người. Khoảng nửa tá sinh viên mà Qiu biết đã không bao giờ trở về từ cuộc đàn áp này.

Khi chế độ Bắc Kinh bắt đầu một chiến dịch có hệ thống để bắt bớ những người biểu tình, Qiu đã nhận được lệnh triệu tập của cảnh sát về vai trò của anh trong phong trào.

Nhờ thị thực đã được chấp thuận cùng thời điểm, Qiu rời Trung Quốc vào tháng 7 năm đó để theo học chương trình sau đại học về kỹ thuật máy tính ở Canada. Việc này đã giúp anh thoát khỏi một vụ truy tố chính trị quy mô lớn khiến nhiều nhà hoạt động cho tự do bị coi là “những kẻ bạo loạn” và bị tẩy chay, sa thải…, hoặc kết quả là bị bỏ tù.

Trong những năm sau đó, Qiu đã tạo dựng sự nghiệp của mình ở Thung lũng Silicon, làm việc tại các công ty công nghệ như Apple và Oracle.

Nhưng bất chấp việc rời khỏi Trung Quốc, những ký ức từ năm 1989 không bao giờ biến mất đối với Qiu. Khi ở Bắc Mỹ, anh có thể tự do bày tỏ sự phản đối của mình đối với sự cai trị của ĐCSTQ. Trong chương trình sau đại học của mình, anh đã có lần tổ chức một cuộc biểu tình của sinh viên ở Ottawa để phản đối Bắc Kinh.

James Qiu, Giám đốc điều hành của Gan Jing World, tại Middletown, New York, vào ngày 4 tháng 7 năm 2022.
James Qiu, Giám đốc điều hành của Gan Jing World, tại Middletown, New York, vào ngày 4 tháng 7 năm 2022. (Ảnh: Larry Dye/The Epoch Times)

Chính tại Montreal, Qiu đã bắt đầu tu luyện Pháp Luân Công, môn tu luyện mà anh học được qua mẹ mình ở Trung Quốc. Đó là vào năm 1998. Vào thời điểm đó, hàng chục triệu người Trung Quốc đang theo tập môn này.

Môn tu luyện, bao gồm các bài tập thiền định và một tập hợp niềm tin xoay quanh các giá trị cốt lõi là Chân, Thiện và Nhẫn; đã lan rộng mạnh mẽ ở đất nước này, sau các báo cáo về sự cải thiện sức khỏe và tâm tính của các học viên.

Nhưng tương tự như những gì đã xảy ra vào năm 1989, ĐCSTQ không thể chấp nhận một bộ phận lớn dân số đang nắm giữ những niềm tin trái ngược với hệ tư tưởng vô thần của họ. Cho rằng sự phổ biến của Pháp Luân Công là một mối đe dọa đối với sự cai trị độc tài của chế độ, Bắc Kinh đã phát động một chiến dịch tiêu diệt áp đảo vào năm 1999, làm đảo lộn cuộc sống của khoảng 100 triệu học viên.

Từ khoảng cách của một đại dương xa xôi, Qiu chỉ có thể bất lực nhìn ĐCSTQ một lần nữa đàn áp nhắm vào một nhóm người tu luyện ôn hoà chỉ vì họ giữ một niềm tin không được chế độ thừa nhận.

Là một người sử dụng internet sớm vào năm 1995, Qiu không hiểu chính quyền đã sử dụng công nghệ này như thế nào trong cuộc tuyên truyền và đàn áp này.

Kiểm duyệt internet ở Trung Quốc đã nâng lên một tầm cao mới sau khi cuộc đàn áp Pháp Luân Công được phát động vào tháng 7 năm 1999. Dưới áp lực của Great Firewall (Tường lửa vĩ đại), bộ máy giám sát internet rộng lớn của Bắc Kinh được xây dựng từ đầu năm 1996, Pháp Luân Công vẫn là một trong những chủ đề kiểm duyệt hàng đầu bên cạnh cuộc thảm sát Thiên An Môn. Hầu hết các kênh thông tin đều bị giới hạn đối với người dùng internet tại đại lục, trừ khi họ sử dụng phần mềm đặc biệt để vượt tường lửa. Trong khi đó, các phương tiện truyền thông nhà nước và các trang web chính thức của chế độ Trung Quốc tràn ngập những mô tả tiêu cực về đức tin.

Ở phương Tây, Qiu quan sát các hãng tin và trang web sao chép các bài báo từ Trung Quốc đại lục, “đầu độc” người dân ở những nơi khác trên thế giới một cách hiệu quả. Trong khi đó, Bắc Kinh ‘đang hối lộ’ ở nước ngoài để tiếp tục bịt miệng những quan điểm bất đồng, ông nói.

Qiu nói: “Nhân quyền của chúng tôi đã bị ĐCSTQ hủy bỏ. Chúng tôi không có nơi nào để nói lên tiếng nói của mình.”

Bầu không khí ngột ngạt đó vẫn còn hiện hữu với dân số Trung Quốc rộng lớn ngày nay. Khi “phong trào giấy trắng” nổ ra trên khắp Trung Quốc trong những tuần gần đây, để chống lại các chính sách vô nhân đạo đối với COVID của chế độ, các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đã im lặng và các cơ quan kiểm duyệt đã nhanh chóng xóa mọi đề cập đến các cuộc biểu tình trên mạng xã hội và trực tuyến.

Ông nói, việc thiếu một lực lượng đối phó khi đối mặt với sự đàn áp là nguồn cảm hứng để Gan Jing World, một nền tảng được thành lập vào đầu năm nay được thiết kế để “cung cấp thông tin từ đúng nguồn”.

Trong tiếng Trung Quốc, “Gan Jing” có nghĩa là sạch sẽ, một khái niệm mà Qiu và nhóm của ông ấy đã hết sức chú ý.

Theo ông Qiu, trong thời đại mà mọi nền tảng chính thống đều mang một “chương trình nghị sự ẩn” và tìm cách lôi kéo mọi người tham gia, vị CEO này muốn Gan Jing World là một giải pháp thay thế: một quảng trường kỹ thuật số rộng lớn thân thiện với gia đình, để mọi người chia sẻ kiến thức và quan điểm mà không sợ kiểm duyệt.

Bên cạnh các lĩnh vực chính trị và tài chính, nền tảng này—có nội dung bằng cả tiếng Anh và tiếng Trung—tập trung vào việc cung cấp tài liệu thân thiện với gia đình về nhiều chủ đề từ nghệ thuật, đời sống cho đến các yếu tố có tính chất siêu nhiên.

Ông nói: “Giá trị mà chúng tôi thực sự mang lại là cung cấp một nền tảng trung lập”.

Gan Jing World, theo cách nói của ông Qiu, là một “hệ sinh thái hoàn chỉnh” được hỗ trợ bởi kiến trúc đám mây của chính nó, một công trình đã gây ấn tượng với một số đồng nghiệp cũ của ông tại Apple.

“James, tôi thực sự ấn tượng về trang web này, bởi vì tôi tin vào Apple, nếu bạn muốn tạo ra một hệ sinh thái như thế này, thì ít nhất đó là một dự án từ ba đến năm năm với hơn 100 kỹ sư, nhưng các bạn đã làm được”, ông nhớ lại lời nói của một người bạn.

Nền tảng này kiên quyết tránh xa nội dung không phù hợp dựa trên bốn khái niệm: “không bạo lực, không nội dung khiêu dâm, không tội phạm và không ma túy hoặc gây hại”.

Ông Qiu tin rằng đây là điều cơ bản khiến Gan Jing World trở nên khác biệt trong bối cảnh cạnh tranh với các nền tảng công nghệ lớn hiện có khác, chẳng hạn như Twitter và Facebook, cả hai nền tảng này gần đây đang bị chỉ trích gay gắt về các cáo buộc kiểm duyệt và thiên vị.

Ông nói, Gan Jing World tập trung vào “nội dung và những chủ đề” của bất kể chủng tộc, quan điểm chính trị hay tín ngưỡng của các cá nhân; trong khi các nền tảng khác tập trung vào người tạo nội dung và chủ đề họ cung cấp.

Có một loại nội dung nữa mà ông Qiu đã nói rõ sẽ không có trên nền tảng: bất kỳ nội dung nào ủng hộ ĐCSTQ.

Ông nói, ĐCSTQ được xây dựng trên bạo lực ngay từ nguồn gốc của nó. Trong quá trình tuyên truyền của mình, ĐCSTQ thổi phồng Đảng như một món quà cho người dân Trung Quốc, ông Qiu và nhiều người khác đã chứng kiến điều này khác xa thực tế đến mức nào.

“Tôi sẽ không bị họ lừa, vì vậy đó là lý do tại sao tôi muốn đảm bảo rằng trên nền tảng của mình, chúng tôi sẽ không quảng bá tiếng nói của ĐCSTQ.”

Gan Jing World có thể truy cập được trên web hoặc dưới dạng ứng dụng trên AndroidiOS.

Theo The Epoch Times

Ánh Dương biên dịch

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Gan Jing World (Thế giới kiền tịnh): Nền tảng công nghệ cung cấp nội dung sạch không tư tưởng xấu