Gấu Bắc Cực có thể tồn tại ở Nam Cực không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người đã chỉ ra sự khác biệt giữa Nam Cực và Bắc Cực để chứng minh rằng gấu Bắc Cực không thích nghi với các điều kiện môi trường của Nam Cực. Tuy nhiên logic này không đúng.

Một khu vực có phù hợp để gấu Bắc Cực sinh tồn hay không phụ thuộc phần lớn vào việc khu vực đó có thể đáp ứng được nhu cầu của gấu Bắc Cực hay không, bất kể nó có hoàn toàn giống với Bắc Cực hay không.

Gấu Bắc Cực cần gì?

Đầu tiên là lớp băng trôi trên biển. Vì gấu Bắc Cực phải săn hải cẩu trên các tảng băng trôi, nếu không có lớp băng trôi thì chúng sẽ không thể bắt được hải cẩu, vì dù có bơi thì chắc chắn chúng cũng không thể bơi giỏi như hải cẩu.

Tiếp theo là hồ băng. Nếu nước biển bị đóng băng hoàn toàn, hải cẩu sẽ chết ngạt vì không tìm được chỗ để thở. Gấu Bắc Cực thích môi trường biển một phần đóng băng và một phần băng giá vì khi đó chúng có thể "ôm cây đợi thỏ" ở rìa hồ đóng băng. Ngoài ra, hải cẩu phải tiếp xúc với nước để thở, và việc sinh sản của chúng cũng phải được thực hiện trên băng.

Gấu Bắc Cực có cần mặt đất không? Câu trả lời là không cần thiết. Gấu Bắc Cực không phải là một loài động vật chỉ sống ở dưới nước nên chúng vẫn cần lên bờ, nhưng bờ đối với chúng không phải là đất, thay vào đó là biển băng.

Gấu Bắc Cực có thể sống ở các vùng của Nam Cực.
Gấu Bắc Cực có thể sống ở các vùng của Nam Cực. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Ở một số khu vực gấu bắc cực cái sẽ làm tổ trên đất liền khi chúng mang thai, nhưng chủ yếu, ở các khu vực khác, chẳng hạn như khu vực biển Beaufort, gấu bắc cực cái sẽ đào hang và làm tổ trên đá, điều này cho thấy gấu bắc cực hoàn toàn có thể sinh trưởng và phát triển bình thường khi không có bề mặt đất.

Đồng thời, ở các vùng biển gần Nam Cực cũng có môi trường có rất nhiều tảng băng trôi, có thể đáp ứng đầy đủ các nhu cầu cơ bản của gấu Bắc Cực nên gấu Bắc Cực có thể sống ở một phần của Nam Cực.

Khi sống ở Nam Cực, gấu Bắc Cực sẽ gặp phải những vấn đề gì?

Mặc dù gấu Bắc Cực có thể sống sót ở Nam Cực, nhưng Nam Cực có hai đặc điểm hoàn toàn khác với Bắc Cực nên vẫn sẽ có ảnh hưởng nhất định đến cuộc sống của gấu Bắc Cực.

Đầu tiên là vị trí đất liền và vùng biển. Bắc Cực là lục địa bao quanh đại dương, và Nam Cực là đại dương bao quanh lục địa. Môi trường sống của gấu Bắc Cực sẽ hoàn toàn là biển băng. Sự phân bố của chúng ở Bắc Cực có thể nằm ở vùng lân cận của Bắc Cực và có thể lên tới 88 độ vĩ Bắc. Khi đến Nam Cực, loài này sẽ không thể sống sót trong nội địa Nam Cực (thực tế, Nội địa Nam Cực cũng không có động vật có xương sống) nên chúng chỉ có thể sống ở các vùng ven biển của Nam Cực.

Tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng nhiều đến gấu Bắc Cực. Gấu Bắc Cực hiện nay chủ yếu hoạt động gần Vòng Bắc Cực ở Bắc Cực, và chúng trở nên hiếm hơn khi tiến về phía bắc. Do các vùng biển ở vĩ độ cao khá khan hiếm, quanh năm nước biển đóng băng nên việc săn bắt chúng cũng gặp nhiều khó khăn.

Nhiệt độ ở Nam Cực thấp hơn ở Bắc Cực.
Nhiệt độ ở Nam Cực thấp hơn ở Bắc Cực. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Thứ hai là nhiệt độ. Nhiệt độ ở Nam Cực thấp hơn ở Bắc Cực, và không có dòng hải lưu ấm quanh Nam Cực, điều này làm cho nó lạnh hơn. Do đó, gấu Bắc Cực có thể sống ở vĩ độ thấp hơn ở Nam Cực, nơi có băng biển là có gấu Bắc Cực. Vĩ độ thấp nhất để gấu Bắc Cực sinh sống ở Bắc Cực là khoảng 52 độ vĩ bắc.

Nếu ở Nam Cực, chúng sẽ có thể sống ở vĩ độ thấp hơn. Tuy nhiên, một vấn đề mà điều này mang lại là vùng biển Bắc Cực được bao quanh bởi các lục địa và gấu Bắc Cực có thể đổ bộ xuống biển băng vào mùa hè. Khi không có lục địa xung quanh vùng biển của Nam Cực (chỉ có một số đảo nhỏ), gấu Bắc Cực có thể chỉ di chuyển đến các vĩ độ cao hơn do băng biển tan chảy. Đây sẽ là yếu tố quan trọng hạn chế sự phát triển của quần thể gấu Bắc Cực ở Nam Cực.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, dù gấu Bắc Cực đang dần mất đi môi trường sống, và chúng có thể tồn tại ở Nam Cực, nhưng vẫn chưa có một hay một dự án nào thực hiện việc di cư của gấu Bắc Cực để bảo vệ chúng.

Nếu gấu Bắc Cực sống ở Nam Cực, nó sẽ phá hủy sự cân bằng sinh thái.

Vấn đề thực sự là gì?

Vấn đề thực sự của việc gấu Bắc Cực vào Nam Cực không phải là việc bản thân gấu Bắc Cực không thể tồn tại ở đó mà là sự phá hủy cân bằng sinh thái. Các loài động vật biển có vú ở vùng biển Bắc Cực đã quen với sự tồn tại của gấu Bắc Cực, và hành vi của chúng đã phát triển để tập trung vào việc tránh bị săn bắt bởi gấu Bắc Cực. Ví dụ, hải cẩu vành khuyên, thức ăn chính của gấu Bắc Cực, sẽ tìm hang để ẩn náu khi sinh nở, và chúng thường đập mạnh vào băng để răn đe những kẻ săn mồi.

Tuy nhiên, hải cẩu Weddell ở Nam Cực thì ngược lại, kẻ thù tự nhiên của nó là ở biển, và nó đã quen với cuộc sống không có kẻ thù tự nhiên trên băng.

Nó làm tổ và sinh sản ngay trên bờ mà không có bất kỳ vật che phủ nào trên mặt băng, nó cũng không quan tâm đến các loài động vật di chuyển trên mặt băng, thậm chí con người có thể tiến thẳng về tổ của chúng.

Có thể tưởng tượng rằng nếu gấu Bắc Cực tiến vào Nam Cực, tác động của sự thiếu cảnh giác của hải cẩu Weddell sẽ rất nghiêm trọng. Một sinh vật khác là chim cánh cụt. Chim cánh cụt lên bờ đẻ trứng và có khu vực làm tổ cố định, đây cũng là khu vực gấu Bắc Cực có thể sinh tồn. Vì vậy, sự tàn phá sinh thái của loài gấu Bắc Cực khi sống ở Nam Cực là điều hiển nhiên.

Trong lịch sử, auk lớn , được gọi là "Chim cánh cụt Bắc Cực" , đã phải chịu đựng những con gấu Bắc Cực. Đặc biệt là sau khi Trái đất bước vào kỷ băng hà nhỏ, gấu Bắc Cực đã mở rộng phân bố về phía nam. Mặc dù nguyên nhân chính dẫn đến sự tuyệt chủng của loài auk lớn là do con người giết hại bừa bãi, một số chuyên gia tin rằng gấu Bắc Cực cũng đóng một vai trò trong việc tạo ra sự tuyệt chủng này.

Do đó, dù gấu Bắc Cực có thể tồn tại ở Nam Cực nhưng chúng sẽ phá hủy sự cân bằng sinh thái.

Ngọc Mai

Theo Scienceinfor



BÀI CHỌN LỌC

Gấu Bắc Cực có thể tồn tại ở Nam Cực không?