Ghi được ‘âm thanh buồn’ của Pando - sinh vật sống lớn và cổ xưa nhất Trái Đất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sinh vật lớn và cổ xưa nhất trên Trái đất hiện nay là khu rừng được tạo thành từ một cây dương lá rung duy nhất mang tên Pando. Nó đang phát ra ‘âm thanh buồn' từ sự rung động của hàng triệu chiếc lá vang vọng qua rễ.

Pando là một quần thể gồm 47.000 thân cây, phủ khắp diện tích 400.000 m2 ở bang Utah, Mỹ. Nó được coi là một sinh vật sống bởi có cùng DNA và mọc lên từ một hệ thống rễ chung.

Sau khoảng 12.000 năm tồn tại trên Trái Đất, cây dương lá rung này dần phát triển thành một sinh vật sống khổng lồ nặng đến 6.000 tấn. Các “cành” của loài thực vật khổng lồ này phát triển tựa như những cái cây cao tới 24 mét.

Tại Cuộc họp lần thứ 184 của Hiệp hội Âm học Mỹ, các chuyên gia đã công bố bản ghi “âm thanh buồn” của Pando từ sự rung động của hàng triệu chiếc lá vang vọng qua rễ của nó.

“Phát hiện này thật đáng kinh ngạc”, Lance Oditt, nhà sáng lập dự án “Friends of Pando”, chia sẻ. Ông giải thích rằng việc gió thổi qua lá cây, được chuyển đổi thành các rung động âm thanh và di chuyển qua hệ thống rễ cây, cho thấy có sự hoạt động phi thường của hệ thống nội bộ rộng lớn ẩn giấu dưới lòng đất của Pando.

Chuyên gia âm thanh Jeff Rice đã thử đặt một thiết bị định vị thủy âm bên trong hốc ở gốc cây và luồn nó xuống rễ cây. Thông qua tai nghe, ông Rice đã lập tức lập tức kinh ngạc khi nghe thấy một âm thanh buồn của Pando vang lên, sau đó ông cũng đã thu được nhiều âm trầm kỳ lạ.

“Tôi nghĩ những gì bạn đang nghe thấy là âm thanh của hàng triệu chiếc lá, làm rung động các thân cây và truyền qua cành cây xuống đất”, chuyên gia giải thích khi ông trình bày bản ghi âm tại Cuộc họp lần thứ 184 của Hiệp hội Âm học Mỹ.

Thiết bị định vị thủy âm cũng thu được tiếng đập khi gõ vào một cành cây ở khoảng cách 30 m. Điều này ủng hộ giả thuyết rằng hệ thống rễ của Pando được kết nối với nhau. Tuy nhiên, vẫn cần thí nghiệm thêm để xác nhận âm thanh không được truyền qua đất.

Hệ thống rễ chia sẻ như trên khá phổ biến ở các cây dương lá rung, nhưng kích thước và niên đại của Pando đã làm cho nó trở nên độc nhất.

Đáng tiếc, Pando đang chết dần chết mòn. Các nhà nghiên cứu lo ngại rằng thời gian tồn tại của Pando có thể không còn dài nữa. Các hoạt động của con người đang tác động rõ rệt đến sự sống của sinh vật lớn nhất Trái Đất này.

Theo ScienceAlert



BÀI CHỌN LỌC

Ghi được ‘âm thanh buồn’ của Pando - sinh vật sống lớn và cổ xưa nhất Trái Đất