Giáo hoàng Francis kêu gọi người Công giáo cầu nguyện cho 'Robot có đạo đức'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong ý định cầu nguyện hàng tháng vào tháng 11, Giáo hoàng Francis kêu gọi tất cả những người Công giáo trên thế giới "cầu nguyện cho sự tiến bộ của robot và trí tuệ nhân tạo sẽ luôn phục vụ nhân loại”.

Ý định cầu nguyện hàng tháng của Giáo hoàng, được công bố trên trang web của Hội đồng Giám mục Công giáo Hoa Kỳ và cũng được giới thiệu trong một video clip ngắn trên kênh YouTube Vatican News.

Trong thông điệp của mình, Giáo hoàng nói rằng trí tuệ nhân tạo là "trọng tâm của sự thay đổi mang tính thời đại mà chúng ta đang trải qua" và rằng người máy có thể mang lại lợi ích cho thế giới nếu được khai thác tốt.

Ông nói: "Nếu tiến bộ công nghệ làm gia tăng bất bình đẳng, thì đó không phải là tiến bộ thực sự. Những tiến bộ trong tương lai nên được định hướng theo hướng tôn trọng phẩm giá của con người”.

Ý định cầu nguyện của Giáo hoàng dành cho việc robot có đạo đức lần đầu tiên được báo cáo bởi The Verge. Nhưng đây là mối quan tâm không phải mới của Giáo hoàng. Vào đầu năm nay, Vatican thông báo về hội nghị kêu gọi về đạo đức của trí tuệ nhân tạo có tên “Rome Call for AI Ethics”.

Theo Reuters, trong hội nghị này, Vatican, cùng với Microsoft và IBM, đã thông qua một tài liệu chính sách bao gồm sáu nguyên tắc chung hướng dẫn việc triển khai trí tuệ nhân tạo. Đó là tính minh bạch, tính bao hàm, tính công bằng và độ tin cậy, tất cả các thuộc tính hợp lý khi triển khai thuật toán.

Dưới vỏ bọc "giãn cách xã hội", Đại dịch COVID-19 đang đẩy thế giới tiến sâu hơn vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 - sự tự động hóa các hoạt động sản xuất và công nghiệp truyền thống với trí tuệ nhân tạo và robot. Điều này đã gây ra một cuộc khủng hoảng việc làm không mong muốn cho người lao động nghèo khi nhiều công việc của họ bị thay thế bởi robot.

Văn Thiện

Theo Zerohedge

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Giáo hoàng Francis kêu gọi người Công giáo cầu nguyện cho 'Robot có đạo đức'