Giáo sư đại học Mỹ bị bắt với cáo buộc sử dụng 4 triệu USD tài trợ của Hoa Kỳ để tiến hành nghiên cứu cho Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một giáo sư của Đại học bang Ohio bị buộc tội sử dụng hơn 4 triệu USD do Hoa Kỳ cấp để phát triển chuyên ngành thấp khớp và miễn dịch cho chính phủ Trung Quốc, theo một bản cáo trạng chưa được tiết lộ hôm thứ Năm.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) cho biết trong một thông cáo báo chí, ông Song Guo Zheng, 57 tuổi, đã bị bắt vào ngày 22/5 tại một sân bay ở thành phố Anchorage, Alaska khi đang chuẩn bị lên chuyến bay điều lệ đến Trung Quốc.

DOJ cho biết tại thời điểm bị bắt giữ, ông Zheng đang mang ba túi lớn chứa các thiết bị điện tử, hộ chiếu Trung Quốc hết hạn cho gia đình, chứng thư cho một tài sản ở Trung Quốc, và một số vật dụng khác.

Bản cáo trạng hôm thứ Năm cáo buộc Zheng với tội gian lận tài trợ vì không tiết lộ về việc ông đã tham gia vào một kế hoạch sử dụng khoảng 4,1 triệu USD tiền tài trợ từ Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) để giúp chính phủ Trung Quốc. Ông đã được lệnh bắt giữ mà không có bảo lãnh vì một thẩm phán xác định ông có thể bỏ trốn.

Zheng cũng bị buộc tội báo cáo dối trá về việc làm của ông ở Trung Quốc trong khi cùng lúc được tuyển dụng tại Đại học bang Ohio, Mỹ.

Một bản khai được nộp sau khi bị bắt giữ cáo buộc rằng kể từ năm 2013, Zheng đã tham gia Kế hoạch Tài năng Trung Quốc, một chương trình do chính phủ Trung Quốc thành lập để tuyển dụng các cá nhân có kiến thức hoặc tiếp cận với sở hữu trí tuệ công nghệ nước ngoài.

Trợ lý Tổng chưởng lý An ninh Quốc gia John C. Demers cho biết: “Một lần nữa, chúng tôi phải đối mặt với một giáo sư tại một trường đại học Hoa Kỳ, thành viên của Kế hoạch Tài năng Trung Quốc. Ông này bị cáo buộc cố tình không tiết lộ mối quan hệ của mình với một trường đại học Trung Quốc và nhận tiền từ Chính phủ Trung Quốc để thu về hàng triệu USD tiền hỗ trợ của Hoa Kỳ dành cho việc mang lại lợi ích cho sức khỏe và hạnh phúc của người dân Mỹ - không phải để chiếm đoạt và bổ sung cho các mục tiêu nghiên cứu của Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

Zheng phải đối mặt với án tù lên tới 10 năm vì tội gian lận hoặc ăn hối lộ, và tối đa 5 năm vì tội báo cáo dối trá. Trường hợp của ông dự kiến sẽ được trình lên bồi thẩm đoàn liên bang để có thể truy tố. Cuộc điều tra về ông vẫn đang được tiếp tục.

Văn Thiện

Theo foxnews



BÀI CHỌN LỌC

Giáo sư đại học Mỹ bị bắt với cáo buộc sử dụng 4 triệu USD tài trợ của Hoa Kỳ để tiến hành nghiên cứu cho Trung Quốc