Google đối mặt vụ kiện 5 tỷ đô-la ở Hoa Kỳ do theo dõi việc sử dụng internet 'riêng tư'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Ba ngày 02/6/2020 Google đã bị kiện trong một vụ kiện tập thể cáo buộc công ty tìm kiếm internet này đã xâm phạm bất hợp pháp quyền riêng tư của hàng triệu người dùng bằng cách theo dõi việc sử dụng internet của họ thông qua các trình duyệt được đặt ở chế độ ‘riêng tư’.

Vụ kiện đòi bồi thường ít nhất 5 tỷ đô-la, cáo buộc Alphabet Inc, công ty mẹ của Google, đã lén lút thu thập thông tin về những gì mọi người đã xem trực tuyến và các trình duyệt web mà họ đã vào, mặc dù họ sử dụng chế độ ẩn danh của Google.

Theo đơn khiếu nại gửi lên tòa án liên bang ở San Jose, California, Google đã thu thập dữ liệu thông qua Google Analytics, Google Ad Manager và các ứng dụng, plugin trang web khác, bao gồm cả ứng dụng trên điện thoại thông minh, bất kể người dùng có nhấp vào quảng cáo được Google hỗ trợ hay không.

Điều này giúp Google tìm hiểu về người sử dụng, bạn bè, sở thích, thực phẩm yêu thích, thói quen mua sắm và thậm chí cả “những thứ thân mật và có khả năng xấu hổ nhất’’ mà họ tìm kiếm trực tuyến.

Google “không thể tiếp tục tham gia vào việc thu thập dữ liệu bí mật và trái phép của hầu hết mọi người Mỹ thông qua máy tính hoặc điện thoại của họ’’, một người tham gia vụ kiện cho biết.

Jose Castaneda, phát ngôn viên của Google, cho tờ Mountain View biết, công ty con của Google có trụ sở tại California sẽ kiên quyết tự bảo vệ mình trước các yêu sách.

“Chúng tôi đã từng tuyên bố rõ ràng mỗi khi bạn mở một tab ẩn danh mới, các trang web có thể thu thập thông tin về hoạt động duyệt web của bạn’’, ông nói.

Mặc dù người sử dụng có thể xem duyệt web riêng tư là nơi trú ẩn an toàn khỏi các con mắt của người khác, nhưng các nhà nghiên cứu bảo mật máy tính từ lâu đã lo ngại rằng Google và các đối thủ có thể thu thập thêm hồ sơ người dùng bằng cách theo dõi danh tính người dùng trên các chế độ duyệt web khác nhau, kết hợp dữ liệu từ lướt web ở chế độ riêng tư cũng như ở chế độ thông thường.

Khiếu nại cho biết những người đệ đơn có khả năng bao gồm hàng triệu người dùng Google, kể từ ngày 1 tháng 6 năm 2016 đã duyệt internet ở chế độ ‘riêng tư’.

Vụ kiện dự kiến đòi bồi thường ít nhất 5.000 đô-la thiệt hại cho mỗi người sử dụng vì vi phạm nghe lén theo luật Liên bang và luật riêng tư của California.

Google cũng đang đối mặt một vụ kiện khác liên quan tới theo dõi vị trí người dùng Android. Theo đơn kiện của Tổng chưởng lý bang Arizona Mark Brnovich cuối tháng 5, Google vi phạm quyền riêng tư khi thu thập thông tin nơi ở của người dùng dù chưa được phép. Nhiều phần mềm trên máy Android, như bản đồ, ứng dụng thời tiết, tìm kiếm... vẫn ghi và lưu hồ sơ vị trí dù GPS không bật. Để tắt hoàn toàn, người dùng phải vào các cài đặt sâu bên trong.

Brnovich không đề cập đến yêu cầu bồi thường từ Google nếu thắng kiện. Trong khi đó, Google cũng chưa đưa ra bình luận nào.

Ánh Dương

Theo Vnexpress/Reuters

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Google đối mặt vụ kiện 5 tỷ đô-la ở Hoa Kỳ do theo dõi việc sử dụng internet 'riêng tư'