Google ra mắt điện thoại Pixel 4, tai nghe không dây kết hợp AI

Giúp NTDVN sửa lỗi

Google cho ra mắt một điện thoại thông minh Pixel mới và các thiết bị phần cứng khác vào ngày 15 tháng Mười, tất cả các sản phẩm mới này đều nhằm mục đích làm cho người dùng ngày càng phụ thuộc vào trí tuệ nhân tạo của Google.

Điện thoại Pixel 4 hứa hẹn sẽ thực hiện các truy vấn AI thậm chí còn nhanh hơn trước, trong khi hệ thống Wi-Fi gia đình lần đầu tiên có các tính năng về AI. Công ty cũng giới thiệu một loại loa thông minh mới và tai nghe không dây, cả hai đều hỗ trợ AI.

Trợ lý cá nhân ảo (Google Assistant) gần giống với Siri của Apple và Alexa của Amazon. Hiện chức năng này có sẵn trên hơn 1 tỷ thiết bị, bao gồm cả những thiết bị được sản xuất bởi các nhà sản xuất khác. Tuy nhiên, với các sản phẩm của riêng mình, Google có thể hướng người dùng đến các tính năng trợ lý ảo của họ nhiều hơn.

Đến lượt mình, trợ lý ảo có thể khuyến khích người dùng Google tương tác với các dịch vụ khác của Google như tìm kiếm (search) và bản đồ (map) thường xuyên hơn, cung cấp cho doanh nghiệp hàng tỷ đô la quảng cáo. Việc sử dụng trợ lý ảo nhiều hơn cũng có nghĩa là Google thu thập thêm được nhiều dữ liệu về các hoạt động và sở thích của người dùng để xây dựng hồ sơ quảng cáo.

Theo Victoria Petrock, nhà phân tích của eMarketer cho biết, Amazon và Google đều đang đưa trợ lý giọng nói của họ lên nhiều thiết bị, mặc dù họ có những mục tiêu khác nhau. Amazon cài trợ lý mua sắm vào mọi thiết bị có thể, cô nói, trong khi Google đang thu thập thêm thông tin về sở thích của người dùng.

“Tôi nghĩ rằng mục đích cuối cùng của họ đang cố gắng thu thập tất cả dữ liệu và nhắm đến người dùng bằng quảng cáo”, Petrock chia sẻ.

Các tính năng “hữu ích” của các ứng dụng trực tuyến có thể khiến mọi người sử dụng nó nhiều hơn.

“Giọng nói là một cách hoàn toàn mới để nắm bắt hành vi của người dùng”, cô cho biết thêm.

Trong năm nay, chức năng trợ lý ảo đã phải đối mặt với sự giám sát sau khi các báo cáo tiết lộ rằng, các nhà thầu của Google đã sao chép cuộc hội thoại bằng giọng nói của một số khách hàng thông qua AI để giúp cải thiện hệ thống của họ. Google đã đề ra các chính sách chi tiết hơn và sẽ quy định rõ ràng rằng để thực hiện điều này, mỗi người phải được cấp phép hoặc đồng ý tham gia.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn nghi ngờ về sự phổ biến của các trợ lý ảo tại nhà và trên di động.

Với chiếc điện thoại Pixel mới, trợ lý cá nhân ảo sẽ thực thi một số tác vụ hoàn toàn trên thiết bị, do đó, chúng không phải chờ câu trả lời được phản hồi từ đám mây (cloud). Điều này cho phép người dùng thực hiện các lệnh, ra lệnh bằng tin nhắn văn bản nhanh hơn.

Pixel 4 sẽ nhận dạng khuôn mặt để mở khóa điện thoại tốt hơn. Không giống như tính năng “khuôn mặt tin cậy (trusted face)” hiện có trên điện thoại Android, tính năng Mở khóa bằng khuôn mặt mới sẽ bảo mật hơn và dễ sử dụng hơn, phù hợp với những gì mà các nhà sản xuất Apple và Samsung đã đề xuất.

Unbox điện thoại Pixel 4 mới của Google. (Ảnh: zollotech/Youtube)

Điện thoại mới có ống kính camera thứ hai, để tăng chất lượng thu phóng, thậm chí một số thiết bị của Apple và Samsung sử dụng ống kính thứ ba, để có thể chụp góc rộng. Đúng như trọng tâm của Google về AI, máy ảnh mới của Pixel sẽ nhận diện những người bạn đã xuất hiện trong các bức ảnh trước đó và tự động lấy nét trong ảnh mới.

Và điện thoại mới đi kèm với công nghệ cảm biến chuyển động cho phép mọi người thực hiện các cử chỉ vẫy tay đơn giản để chuyển bài hát hoặc chuyển đổi ứng dụng mà không cần chạm vào điện thoại.

Pixel 4 sẽ có mức giá khởi điểm là 799 đô-la, nhiều hơn 100 đô-la so với iPhone 11 và sẽ được đưa ra thị trường vào ngày 24 tháng 10. Phiên bản XL lớn hơn sẽ có giá 899 đô-la.

Các điện thoại của Google được đánh giá tốt, nhưng vẫn chưa thực sự chiếm nhiều thị phần trong lĩnh vực di động. Thị trường hiện nay bị chi phối bởi các ông lớn như Apple, Huawei và Samsung. Trên thực tế, các sản phẩm phần cứng của Google chưa bao giờ kiếm được nhiều lợi nhuận. Thay vào đó, chúng là một cách để Google giới thiệu các dịch vụ mới của họ.

Google đã giới thiệu một phiên bản rẻ hơn, điện thoại Pixel 3a, để phù hợp với xu hướng mới của người tiêu dùng: sử dụng những chiếc điện thoại lâu hơn thay vì mua các mẫu mới đắt tiền. Google nói xu hướng này có thể tiếp tục trong dài hạn, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết khi nào kết thúc.

“Chúng tôi thấy rằng đó là một cơ hội thực sự tuyệt vời trong dài hạn, cho cả người dùng và cho chúng tôi”, theo Rick Osterloh, phó chủ tịch cấp cao về phần cứng của Google.

Công ty cũng ra mắt một loại tai nghe không dây tên là Pixel Buds. Đây là câu trả lời của Google đối với AirPods của Apple. Mẫu tai nghe mới sẽ được bán vào đầu năm tới với giá 179 đô-la.

 

Pixel Buds trong hộp sạc điện. (Ảnh: Wikipedia)

Google cũng giới thiệu Nest Mini, phiên bản nhỏ hơn của loa thông minh sẽ được phát hành vào thứ ba tới với giá 49 đô-la. Ngoài ra Google cũng tung ra thị trường Nest Wifi, bộ định tuyến Wi-Fi mới của Google trong vài tuần tới với giá 269 đô-la. Sang tháng 1 năm 2020, máy tính xách tay Pixelbook Go mới sẽ được bán với mức giá 649 đô-la.

Bộ phận phần cứng của Google, bao gồm nhiều cựu kỹ sư tạo ra Google Glass, làm việc trong một tòa nhà đầy ánh sáng, có kiến trúc ấn tượng gần khuôn viên chính của công ty ở Mountain View, California. Tòa nhà được được trang bị một “phòng thí nghiệm màu sắc” để tìm ra màu sắc hoàn hảo cho các thiết bị, một thư viện vật liệu và một cửa hàng mô hình nhỏ để xây dựng các mẫu thiết bị.

Giám đốc thiết kế phần cứng Ivy Ross cho biết: “Chúng tôi bắt đầu bằng cách xem xét cảm nhận khi cầm các thiết bị của Google trong tay. Với lĩnh vực phần cứng, bạn phải đứng một chỗ và nhìn cách mọi người đang cảm nhận về thiết bị”.

Một trong những thách thức lần này là tìm cách làm cho sản phẩm bền hơn và Nest Mini với vỏ được làm từ sợi nhựa tái chế là một thành tựu đáng chú ý.

Văn Thiện (biên dịch)

Tác giả Rachel Lerman
Theo NTD

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Google ra mắt điện thoại Pixel 4, tai nghe không dây kết hợp AI