Nhà hoạt động khí hậu tuổi teen Greta Thunberg nói rằng cô có thể đã bị nhiễm bệnh viêm phổi Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà hoạt động khí hậu tuổi teen Greta Thunberg cho biết hôm thứ Ba (24/3) rằng trong khi tự cách ly sau những chuyến đi gần đây đến Trung Âu, cô có lẽ đã nhiễm virus Corona Vũ Hán (COVID-19) và kêu gọi những người trẻ tuổi khác ở nhà dù chỉ cảm thấy hơi không khỏe, để giúp ngăn chặn dịch bệnh.

Greta Thunberg cho biết cô dường như đã bị nhiễm virus Corona Vũ Hán cùng với cha mình, nam diễn viên Svante Thunberg. Hai cha con đã đi Trung Âu trước khi nhiều chính phủ trên khắp lục địa này áp đặt lệnh phong tỏa để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Greta Thunberg nói trên Youtube

Trong một video được đăng tải bởi New Scientist, Thunberg cho biết cha cô có "triệu chứng dữ dội hơn" như sốt trong khi cô chỉ có "triệu chứng nhẹ" (Ảnh: Chụp từ Youtube/New Scientist)Trong một video được đăng tải bởi New Scientist, cô nói: “Tôi về nhà từ trung Âu. Sau đó tôi tự cách ly ngay từ đầu, bởi vì tôi nghĩ tôi cũng có đi tàu hỏa ... và vì vậy tôi không muốn gây nguy hiểm cho người khác”.

“Nhưng sau đó vài ngày tôi bắt đầu cảm thấy một số triệu chứng. Nhưng điều quan trọng là về cơ bản tôi không cảm thấy bị bệnh”.

“Đồng thời cha tôi đã cảm thấy các triệu chứng dữ dội hơn nhiều”.

 

Greta Thunberg viết trên instagram
Trong một bài đăng trên Instagram Greta Thunberg cho biết cô bị run, đau họng, ho và cảm thấy mệt mỏi sau khi đi du lịch cùng cha từ Brussels. (Ảnh: Chụp từ Instagram/Gretathunberg)

Thunberg cho biết trong bài đăng trên Instagram của mình rằng cô đã tự cách ly trong một căn hộ cách xa chị gái và mẹ sau khi nhận thấy các triệu chứng bệnh 10 ngày trước.

Cô cũng cho biết rằng cô muốn nâng cao nhận thức của mọi người về dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán rằng nó có thể lây lan một cách dễ dàng mà chúng ta không hề nhận ra.

Cô nói: “Đó là điều tôi muốn truyền đạt, rằng nhiều người không cảm thấy các triệu chứng, hoặc các triệu chứng rất nhẹ, nhưng bệnh vẫn có thể lây truyền. Vì vậy, bạn phải thực sự thực hành cách ly xã hội cho dù bạn cảm thấy bị bệnh hay không”.

Thunberg giải thích rằng ở Thụy Điển, bệnh nhân nhẹ không thể được xét nghiệm COVID-19 trừ khi cần điều trị tại bệnh viện.

Cô nói thêm: 'Tất nhiên tôi không chắc chắn 100% tôi đã nhiễm virus. Nhưng sẽ rất kỳ lạ nếu là bệnh gì đó khác, bởi vì nó [các triệu chứng] rất phù hợp, nhất là với phản ứng của cha tôi, nó hoàn toàn giống với các triệu chứng [của bệnh viêm phổi Vũ Hán]”.

Greta Thunberg sinh ngày 3/1/2003 và là một nhà hoạt động môi trường người Thụy Điển về biến đổi khí hậu. Các chiến dịch bãi khóa của cô đã được giới trẻ tham gia rất đông đảo. Thunberg được biết tới với lối phát biểu thẳng thắn, cả trong công chúng và những cuộc họp với giới lãnh đạo - trong đó cô thúc giục các quốc gia cần hành động ngay lập tức để giải quyết vấn đề mà cô cho là "khủng hoảng khí hậu".

Tuy nhiên, cô cũng vấp phải những chỉ trích từ các nhà lãnh đạo châu Âu. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tỏ thái độ không đồng tình với Thunberg do bài phát biểu của cô tại Liên Hợp Quốc và một khiếu nại pháp lý mà Thunberg đã đệ trình cáo buộc Pháp và Đức, cùng các quốc gia khác, đã không hành động quyết liệt đối với việc biến đổi khí hậu.

Ông Macron, người trước đây đã đứng về phía phong trào của Thunberg, đã chỉ trích giới trẻ vì đã tự đặt mình về phía cực đoan và đối kháng với xã hội. Ông nói nói với kênh tiếng Pháp đài truyền hình Europe 1:

“Tất cả các phong trào trong giới trẻ của chúng ta, hoặc những trẻ em ít tuổi hơn, đều có ích. Tuy nhiên, bây giờ người trẻ cần tập trung vào những nước đang phát triển, những nước mà đang cố gắng ngăn chặn [các sáng kiến bền vững]. Sự cực đoan này đương nhiên sẽ đối kháng với xã hội của chúng ta”.

Văn Thiện

Theo Daily Mail, Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Nhà hoạt động khí hậu tuổi teen Greta Thunberg nói rằng cô có thể đã bị nhiễm bệnh viêm phổi Vũ Hán