Hàn Quốc phóng tàu quỹ đạo đầu tiên lên Mặt Trăng thông qua SpaceX

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàn Quốc đã phóng tàu quỹ đạo mặt trăng đầu tiên của mình vào thứ Sáu khi nước này đang tăng gấp đôi các chương trình không gian của mình, nhằm hướng đến việc đưa tàu thăm dò lên mặt trăng vào năm 2030.

Tàu quỹ đạo Mặt Trăng của Hàn Quốc, Korea Pathfinder Lunar Orbiter (KPLO), có biệt danh Danuri, có nghĩa là “tận hưởng Mặt Trăng”, được phóng trên tên lửa Falcon 9 của SpaceX từ Trạm Không gian Mỹ Cape Canaveral lúc 8:08 sáng thứ Sáu (23:08 GMT thứ Năm), bộ khoa học của Hàn Quốc bộ cho biết.

Danuri nặng 678 kg (1,495 lb) tách khỏi tên lửa đẩy khoảng 40 phút sau khi phóng và bắt đầu liên lạc với một trạm mặt đất vào khoảng 9:40 sáng.

“Phân tích thông tin nhận được đã xác nhận rằng Danuri đang hoạt động bình thường”, Thứ trưởng Khoa học, Oh Tae-seog phát biểu trong một cuộc họp báo; đồng thời thông báo rằng tàu quỹ đạo đã thiết lập quỹ đạo hướng tới mặt trăng.

Nó sẽ đi vào quỹ đạo của mặt trăng vào tháng 12 trước khi bắt đầu sứ mệnh quan sát kéo dài một năm, bao gồm tìm kiếm địa điểm hạ cánh và thử nghiệm công nghệ Internet không gian, bộ khoa học cho biết.

Nếu thành công, Hàn Quốc sẽ trở thành nhà thám hiểm mặt trăng thứ bảy trên thế giới và thứ tư ở châu Á, sau Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ.

Vụ phóng ban đầu được lên kế hoạch vào thứ Tư nhưng đã bị trì hoãn vì vấn đề bảo trì với tên lửa SpaceX.

Hàn Quốc đang đẩy nhanh chương trình không gian của mình, với mục tiêu đưa một tàu thăm dò lên mặt trăng vào năm 2030. Nước này cũng đã tham gia dự án Artemis nhằm quay trở lại mặt trăng vào năm 2024.

Vào tháng 3, Hàn Quốc đã báo cáo lần đầu tiên phóng thành công tên lửa vào vũ trụ sử dụng nhiên liệu rắn như một phần trong nỗ lực phóng vệ tinh do thám. Vào tháng 7, Hàn Quốc đã tổ chức vụ phóng thử thứ hai tên lửa Nuri được sản xuất trong nước.

Các vụ phóng vào vũ trụ từ lâu đã trở thành một vấn đề nhạy cảm trên bán đảo Triều Tiên. Triều Tiên vẫn đang phải đối mặt với các lệnh trừng phạt quốc tế vì chương trình tên lửa đạn đạo trang bị vũ khí hạt nhân.

Vào tháng 3, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã kêu gọi mở rộng địa điểm phóng tên lửa vũ trụ để thúc đẩy tham vọng không gian của mình, sau khi Hàn Quốc và Mỹ cáo buộc họ thử nghiệm một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới dưới chiêu bài phóng một phương tiện vũ trụ.

Hàn Quốc cho biết chương trình không gian của họ là vì mục đích hòa bình và khoa học và bất kỳ việc sử dụng công nghệ quân sự nào, chẳng hạn như trong các vệ tinh do thám, là để phòng thủ.

Theo The Epoch Times

Khoa học


BÀI CHỌN LỌC

Hàn Quốc phóng tàu quỹ đạo đầu tiên lên Mặt Trăng thông qua SpaceX