Hàn Quốc thử nghiệm nhận dạng khuôn mặt AI để theo dõi các trường hợp mắc COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàn Quốc sẽ thử nghiệm hệ thống nhận dạng khuôn mặt do AI hỗ trợ để theo dõi những người bị nhiễm COVID-19.

Theo Reuters, dự án thử nghiệm sẽ bắt đầu vào tháng 1 năm sau tại Bucheon, một thành phố nằm giữa thủ đô Seoul và Incheon của quốc gia này.

Dựa trên một kế hoạch kinh doanh mà Reuters nhìn thấy, hệ thống của dự án sẽ phân tích cảnh quay từ hơn 10.000 camera CCTV và theo dõi chuyển động của bệnh nhân COVID-19, cũng như những người thân cận của họ.

Chính phủ quốc gia đã rót 1,6 tỷ won (1,3 triệu đô la) vào dự án, trong khi Bucheon bổ sung thêm 500 triệu won từ kho bạc của thành phố.

 Công nghệ nhận dạng khuôn mặt sẽ cho phép truy tìm nhanh hơn.
Công nghệ nhận dạng khuôn mặt sẽ cho phép truy tìm nhanh hơn. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Bản tin lưu ý rằng dự án sẽ giúp giảm bớt sự căng thẳng cho các nhóm truy tìm làm việc quá sức. Vì hệ thống có thể theo dõi đồng thời tối đa mười người trong vòng từ năm đến mười phút, nó có thể cắt giảm thời gian dành cho công việc thủ công thường mất khoảng nửa giờ hoặc hơn cho mỗi người được theo dõi. Thị trưởng Bucheon Jang Deog-cheon cũng được trích dẫn nói rằng công nghệ nhận dạng khuôn mặt sẽ cho phép truy tìm nhanh hơn.

Mặc dù sử dụng hệ thống theo dõi liên lạc "tích cực, công nghệ cao" thu thập hồ sơ thẻ tín dụng, vị trí điện thoại di động và cảnh quay CCTV, cùng với các thông tin cá nhân khác, Hàn Quốc vẫn dựa vào các nhà điều tra dịch tễ học, những người thường làm việc theo ca 24 giờ, báo cáo nhấn mạnh .

Một quan chức thành phố đã giải quyết những lo ngại xung quanh việc xâm phạm quyền riêng tư bằng cách nói rằng hệ thống kiểm duyệt những cá nhân không phải mục tiêu; nó chỉ theo dõi những bệnh nhân đã được xác nhận, tuân thủ các quy định của Đạo luật Phòng ngừa và Kiểm soát Bệnh Truyền nhiễm. Theo Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc, việc sử dụng công nghệ này vẫn hợp pháp miễn là nó được sử dụng trong phạm vi của luật nói trên.

Hệ thống Bucheon không phải là mới. Bài báo của Reuters cho biết công nghệ nhận dạng khuôn mặt tương tự để theo dõi bệnh nhân COVID-19 gần đây đã được triển khai hoặc thử nghiệm ở Trung Quốc và Nhật Bản.

Tại Thái Lan, Bệnh viện Siriraj Piyamaharajkarun đã lắp đặt hệ thống nhận dạng khuôn mặt không tiếp xúc của NEC Thái Lan cho quy trình đăng ký của mình. Hệ thống bao gồm các quầy đăng ký bệnh nhân của bệnh viện và các điểm tiếp xúc khác để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình đăng ký nhanh hơn và chính xác hơn, đồng thời giảm tiếp xúc trực tiếp với COVID-19.

Ngọc Mai

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Hàn Quốc thử nghiệm nhận dạng khuôn mặt AI để theo dõi các trường hợp mắc COVID-19