Hàng chục thế giới giống Trái đất có thể sẽ được phát hiện vào năm 2024

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tàu vũ trụ ‘săn’ ngoại hành tinh TESS của NASA đã phát hiện ra gần 5.000 thế giới với đủ hình dạng và kích cỡ. NASA dự kiến ​​sẽ tìm thấy hơn 12.000 ngoại hành tinh mới vào năm 2024 trong đó bao gồm hàng chục thế giới giống Trái đất chúng ta.

Theo các nhà khoa học, tàu vũ trụ ‘săn’ ngoại hành tinh TESS của NASA sẽ phát hiện ra 12.000 ngoại hành tinh vào năm 2024.

Vệ tinh Khảo sát Ngoại hành tinh (TESS) là một kính viễn vọng không gian được thiết kế để tìm kiếm những thế giới chưa được khám phá, ra đời cách đây 4 năm.

Nó đang tìm kiếm một khu vực trên bầu trời rộng hơn 400 lần so với khu vực được bao phủ bởi sứ mệnh Kepler, nhằm tìm kiếm những ứng cử viên có thể chứa sự sống ngoài hành tinh.

Cho đến nay, TESS đã tìm thấy gần 5.000 thế giới với đủ hình dạng và kích cỡ, bao gồm các thế giới khí khổng lồ, thế giới băng giống Sao Hải Vương và những hành tinh có thể gọi là Siêu Trái Đất.

Siêu Trái đất có khối lượng lớn hơn hành tinh của chúng ta, thấp hơn khối lượng của những hành tinh khổng lồ băng như Uranus và Neptune ( sao Thiên Vương và Hải Vương).

Một bài báo được công bố trực tuyến vào tháng trước đã dự đoán số lượng các ngoại hành tinh mà TESS sẽ tìm thấy trong suốt sứ mệnh kéo dài 7 năm của mình.

Các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts đã thực hiện các tính toán của họ bằng cách sử dụng dữ liệu thu thập được từ tàu vũ trụ trị giá 287 triệu USD.

Trong tổng số 12.519 ngoại hành tinh được phát hiện, có thể có hàng chục thế giới giống Trái đất.
Trong tổng số 12.519 ngoại hành tinh được phát hiện, có thể có hàng chục thế giới giống Trái đất. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Họ dự đoán rằng tàu thăm dò sẽ khám phá thêm hàng nghìn thế giới trong ba nhiệm vụ sắp tới.

Tổng cộng, các nhà nghiên cứu đã khám phá ra 4.719 ngoại hành tinh từ sứ mệnh chính của TESS, kéo dài từ năm 2018 đến năm 2020.

3.707 và 4.093 thế giới tiếp theo sẽ được phát hiện thông qua các nhiệm vụ mở rộng đầu tiên và thứ hai sẽ kéo dài từ năm 2022 đến năm 2024.

Trong tổng số 12.519 ngoại hành tinh được phát hiện, bao gồm hàng chục thế giới giống Trái đất có thể có hoặc có thể không chứa sự sông ngoài hành tinh.

Nghiên cứu đã được đăng trên trang Arxiv và vẫn chưa được bình duyệt.

Ngoại hành tinh là những hành tinh nằm ngoài Hệ Mặt trời của chúng ta. Hàng nghìn hành tinh đã được phát hiện từ những năm 1980.

Trong số các hành tinh được tìm thấy có thể có ngoại hành tinh tiềm năng có sự sống ngoài Trái đất.

Theo cơ sở dữ liệu ngoại hành tinh của NASA, trong số mười ngoại hành tinh được tìm thấy trong năm nay, có sáu hành tinh lớn hơn Sao Mộc.

Trong đó có hành tinh HD 69123 b, có kích thước gấp ba lần khối khí khổng lồ và nằm cách Trái đất 245 năm ánh sáng.

Theo NASA, nó quay quanh một ngôi sao loại K và mất hơn ba năm để hoàn thành một vòng quay quanh vật chủ của nó.

Một số ngoại hành tinh nhỏ hơn cũng đã được các nhà thiên văn phát hiện ra.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Hàng chục thế giới giống Trái đất có thể sẽ được phát hiện vào năm 2024