Hàng trăm biểu tượng cổ đại bí ẩn được tìm thấy ở Qatar thách thức các chuyên gia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các sa mạc ở Qatar chứa đầy những biểu tượng bí ẩn và tàn tích của quá khứ xa xưa. Ẩn trong vùng đất hoang ở sa mạc đông bắc Qatar có gần 900 tác phẩm chạm khắc đá vôi cổ đại. Mục đích và nguồn gốc của những tác phẩm này vẫn chưa được giải đáp. 

Trong hơn 60 năm qua, các nhà khảo cổ học đã khám phá và lập danh mục các bức tranh khắc đá ở Al Jassasiya, cách Doha khoảng một giờ đồng hồ.

Bạn đã bao giờ nghe nói về Al Jassasiya, nơi có nhiều tranh khắc đá nhất Qatar chưa?

Có bao nhiêu bức tranh khắc đá?

Địa điểm này được phát hiện vào năm 1957. Một nhóm các nhà khảo cổ học Đan Mạch đã dành sáu tuần để ghi lại toàn bộ địa điểm dài 700 mét dưới dạng bản vẽ và ảnh. Cho đến nay, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy gần 900 bức chạm khắc cổ đại.

Những bức tranh khắc đá ở Qatar bao nhiêu tuổi?

Có ngạc nhiên không khi các nhà nghiên cứu không thể thống nhất về ngày hoặc thời gian xuất xứ gần đúng của những bức tranh khắc đá này?

Đã có nhiều lý thuyết khác nhau trong nhiều thập kỷ qua.

Việc xác định niên đại của các tác phẩm chạm khắc trên đá vẫn là một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất đối với các nhà khảo cổ học. Các nghiên cứu trước đó không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy những bức tranh khắc đá có tuổi đời hơn vài trăm năm. Tuy nhiên, các nghiên cứu cũng không tìm thấy bằng chứng thuyết phục rằng chúng được tạo ra gần đây.

Các giả thuyết khác cho rằng các bức chạm khắc không dưới vài nghìn năm tuổi. Mặc dù các nhà khảo cổ học đã tiến hành các nghiên cứu mới bằng các phương pháp tiên tiến hiện đại, nhưng bí ẩn này vẫn chưa được giải đáp.

Các loại chạm khắc

Những bức tranh khắc đá đã được tìm thấy ở nhiều địa điểm khác nhau ở Qatar nhưng những bức tượng ở Al Jassasiya thì khác hẳn. Khoảng một phần ba trong số 874 hình chạm khắc giống với hình dấu cốc, được tìm thấy trên khắp thế giới.

Tuy nhiên, có những hình ảnh hoàn toàn độc đáo như mô tả tàu buồm, được minh họa dưới dạng tuyến tính; điều này theo nghĩa đen có nghĩa là chúng được nhìn thấy từ chế độ xem bằng mắt chim hoặc nhìn từ trên cao.

Hầu hết các tác phẩm chạm khắc trên đá ở Al Jassasiya giống với hình dấu cốc. Một số được sắp xếp theo các mô hình rõ ràng trong khi những cái khác dường như hoàn toàn ngẫu nhiên. (Ảnh: Wikimedia Commons / CC BY 2.0)
Hầu hết các tác phẩm chạm khắc trên đá ở Al Jassasiya giống với hình dấu cốc. Một số được sắp xếp theo các mô hình rõ ràng trong khi những cái khác dường như hoàn toàn ngẫu nhiên. (Ảnh: Wikimedia Commons / CC BY 2.0)

Cách sắp xếp của các bức tranh khắc đá

Bên cạnh vấn đề về niên đại, các nhà nghiên cứu đã gặp khó khăn trong việc tìm hiểu mục đích và cách sắp xếp của các bức tranh khắc đá ở Al Jassasiya.

Ví dụ, các hình dấu cốc được đề cập ở trên khác nhau về thứ tự sắp xếp. Một số dường như được sắp xếp theo các mẫu, chẳng hạn như theo hình hoa thị và theo hàng. Những cái khác dường như được chạm khắc theo thứ tự hoàn toàn ngẫu nhiên.

Đơn vị lưu trữ, bản đồ sao, hay một trò chơi cổ xưa?

Một lần nữa, chúng ta có một số giả thuyết trong tay và không có cái nào là một kết luận chắc chắn. Người ta đã sử dụng các tác phẩm chạm khắc trên đá để làm gì? Mục đích của họ là gì?

Một số ý kiến cho rằng các lỗ tròn có thể đã được chạm khắc phù hợp với bầu trời như những gì người ta nhìn thấy từ nhiều thế kỷ trước. Đây là một giả thuyết phổ biến thường xuất hiện trong các cuộc thảo luận về các di chỉ cổ đại bí ẩn.

Một giả thuyết khác cho rằng các mô hình giống như một trò chơi board thông thường - trò chơi Mancala, đã tồn tại từ thời cổ đại. Trong khi chúng ta không thể bác bỏ ngay cả những giả thuyết bất thường nhất. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số lỗ hổng quá nhỏ trong khi những lỗ khác được đặt trên sườn dốc, không trùng với yêu cầu của trò chơi.

Giả thuyết thứ ba và cũng là giả thuyết phổ biến nhất cho rằng những chiếc cốc có thể được dùng để cất giữ. Khu vực này trước đây là điểm dừng chân quan trọng của những người buôn bán ngọc trai và các nhà nghiên cứu cho rằng có thể mọi người đã sử dụng cái gọi là cốc để làm kho lưu trữ của họ.

Các tác phẩm chạm khắc trên đá về một chiếc cốc và một con thuyền ở Al Jassasiya. (Ảnh: Wikimedia Commons / CC BY 2.0)
Một tác phẩm chạm khắc trên đá về một chiếc cốc và một con thuyền ở Al Jassasiya. (Ảnh: Wikimedia Commons / CC BY 2.0)

Các tác phẩm chạm khắc thuyền ở Al Jassasiya là bằng chứng về trình độ tư duy trừu tượng cao

Như đã đề cập trước đó, các hình chạm khắc thuyền ở Al Jassasiya đặc biệt độc đáo, và những hình khắc như vậy chưa được tìm thấy ở những nơi khác.

Các nhà khoa học không có manh mối về lý do tại sao lại có nhiều hình khắc thuyền tại địa điểm này nhưng ai cũng biết rằng thuyền / tàu có ý nghĩa biểu tượng quan trọng trong tín ngưỡng cổ đại.

Điều quan trọng ở đây là mô tả thực tế của các con thuyền. Hầu hết có thể bị nhầm lẫn do chúng giống với hình dạng cá. Nhưng sự tồn tại của các mái chèo là khá rõ ràng và điều này cho thấy các mô tả là các con thuyền.

Nhìn từ trên cao, việc tạo ra những bức chạm khắc đó là bằng chứng cho thấy mức độ sáng tạo cao của các nghệ nhân. Vì những người cổ đại sẽ không biết những con tàu nhìn từ trên cao như thế nào, các bức chạm khắc thể hiện một trình độ tư duy trừu tượng cao.

Theo Curiosmos



BÀI CHỌN LỌC

Hàng trăm biểu tượng cổ đại bí ẩn được tìm thấy ở Qatar thách thức các chuyên gia