Hành tinh thứ 9 trong Hệ Mặt trời có thể vừa được phát hiện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dữ liệu thu thập được vào năm 1983 đã làm cho một nhà thiên văn học người Anh tin rằng có bằng chứng khả dĩ về hành tinh thứ chín trong hệ mặt trời của chúng ta. Dữ liệu có thể cung cấp niềm an ủi cho những người vẫn còn buồn bã về việc sao Diêm Vương trở thành hành tinh lùn.

Michael Rowan-Robinson, nhà thiên văn học hàng đầu và là giáo sư danh dự về vật lý thiên văn tại Đại học Hoàng gia London, phát hiện ra rằng dữ liệu được thu thập bởi một kính viễn vọng không gian cho thấy một hành tinh có thể là bằng chứng xác thực củng cố cho giả thuyết hành tinh thứ chín. Dữ liệu được lấy từ các quan sát lịch sử được thực hiện bởi Vệ tinh viễn vọng không gian (IRAS), phóng vào năm 1983. Đây là đài quan sát quay quanh quỹ đạo đầu tiên quan sát toàn bộ bầu trời đêm trong quang phổ hồng ngoại.

Minh họa Vệ tinh viễn vọng không gian IRAS trên quỹ đạo quanh Trái đất. Nguồn ảnh: JPL / NASA
Minh họa Vệ tinh viễn vọng không gian IRAS trên quỹ đạo quanh Trái đất. Nguồn ảnh: JPL / NASA

Rowan-Robinson quyết định xem lại dữ liệu từ sứ mệnh kéo dài 10 tháng của IRAS để xem có điều gì trong dữ liệu vẫn chưa được khám phá hay không. Vị giáo sư chú ý cẩn thận đến các vật thể chuyển động chậm giữa quan sát này và quan sát khác. Làm như vậy cho phép ông loại trừ bất kỳ thiên thể chuyển động nhanh nào, như sao chổi hoặc tiểu hành tinh. Rowan-Robinson nói rằng sự thay đổi vị trí của các hành tinh ứng cử viên có thể là do quan sát nhầm, vì Trái đất quay quanh mặt trời khiến vị trí của IRAS thay đổi góc.

Nhà thiên văn học đã kiểm tra lại hàng trăm nguồn dữ liệu, tuy nhiên, ba quan sát được thực hiện vào tháng 6, tháng 7 và tháng 9 năm 1983 thu hút sự quan tâm nhất của ông. Các quan sát cho thấy hành tinh mới có thể lớn gấp 3 đến 5 lần Trái Đất. Nó có thể quay quanh mặt trời ở khoảng cách gấp 225 lần so với Trái Đất của chúng ta.

Cuộc tìm kiếm liên tục cho Hành tinh thứ Chín

Thật không may, gần đây Rowan-Robinson thừa nhận trong một bài báo nghiên cứu rằng các quan sát năm 1983 không có chất lượng cao. Điều này thực ra là các hành tinh này được chụp trong không gian được tạo thành từ các sợi khí được gọi là tiri. Những khí giống như đám mây này gây khó khăn cho việc đọc các quan sát một cách rõ ràng. Ông cũng lưu ý rằng một cuộc khảo sát không gian gần đây bằng kính thiên văn Pan-STARRS ở Hawaii đã không ghi lại được vật thể này. Điều này có thể cho thấy rằng hành tinh thứ chín mà ông nghĩ rằng mình đã khám phá ra có thể là không có thật.

Ông cũng khuyến nghị các nhà thiên văn kiểm tra quỹ đạo của các hành tinh lùn ngoài sao Diêm Vương. Những kiểm tra đó có thể giải thích cho những quan sát mà ông đã chứng kiến.

Mike Brown, một nhà khoa học hành tinh, đăng tải trên một loạt tweet: “Ứng cử viên của hành tinh 9 đang ở trên một quỹ đạo hoàn toàn không phù hợp với những dự đoán của chúng tôi về Hành tinh số chín, và sẽ không có khả năng xoay quanh hệ mặt trời xa xôi theo cách mà chúng tôi đã dự đoán. Nhưng, tất nhiên, điều đó không có nghĩa là nó không có thật”.

“Điều này được coi như là một khám phá tình cờ về một thứ gì đó trong khi tìm kiếm Hành tinh thứ Chín. Sao Diêm Vương cũng xảy ra theo cách tương tự. Tombaugh trong khi đang tìm kiếm Hành tinh X của Lowell (không tồn tại) đã vô tình tìm thấy Sao Diêm Vương. Sao Diêm Vương không phải là Hành tinh X được dự đoán trước”.

Không gian tiếp tục cho thấy nhiều bí ẩn mới để chúng ta khám phá. Gần đây, các nhà khoa học phát hiện ra rằng một tiểu hành tinh có thể là một mảnh vỡ của mặt trăng. Tuy nhiên, hiện tại, hành tinh thứ chín - nếu nó tồn tại - tiếp tục lẩn tránh chúng ta.

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Hành tinh thứ 9 trong Hệ Mặt trời có thể vừa được phát hiện