Hệ mặt trời bị thủng một lỗ hình khuyên bao quanh Trái đất, sao Hỏa

Vết thủng hình khuyên của Hệ mặt trời được cho là đã xuất hiện cách đây 4,567 tỷ năm, khi Trái đất và hầu hết các hành tinh vẫn đang chao đảo khỏi đĩa tiền hành tinh của Hệ Mặt trời non trẻ.

Đó là phát hiện từ nghiên cứu do Giáo sư Benjamin Weiss đến từ Khoa Trái đất, Khí quyển và Hành tinh, Viện Công nghệ Massachusetts (MIT - Mỹ) đứng đầu.

Theo MIT News, lỗ thủng hình khuyên bí ẩn đã chia Hệ mặt trời trẻ thành hai vùng riêng biệt với những đặc tính rất khác nhau, ảnh hưởng trực tiếp đến sự hình thành của các hành tinh sau này. Hình khuyên rỗng đó nằm giữa quỹ đạo của sao Hỏa và sao Mộc ngày nay, nơi Vành đai tiểu hành tinh cư trú.

Hệ Mặt Trời sơ khai với khoảng trống hình khuyên ngăn cách hai thế giới bên trong và bên ngoài. (Ảnh minh hoạ: Pxhere)

Khám phá này đến từ các nghiên cứu về thiên thạch trong thập kỷ qua. Có một sự phân chia thành phần kỳ lạ: mặc dù chúng được sinh ra trong cùng một Hệ mặt trời, chúng dường như đến từ hai thế giới khác nhau.

Một nhóm được gọi là "thiên thạch carbon" bắt nguồn từ một khu vực xa của Mặt trời, một nhóm là "thiên thạch carbon" từ khu vực gần Mặt trời. Đương nhiên, các thiên thạch carbon đáng lẽ phải có từ trường yếu hơn các thiên thạch khác, bởi vì từ tính của các tảng đá không gian phân rã theo khoảng cách của nó với ngôi sao mẹ. Tuy nhiên, các nhà khoa học của MIT lại phát hiện ra điều ngược lại.

Theo Sci-News, chỉ có một khả năng: có thứ gì đó nằm giữa thế giới của thiên thạch không carbon và thiên thạch carbon. Đối với một hệ sao trẻ, “bức tường lớn” này là một vùng trống trên đĩa tiền hành tinh.

Nguyên nhân của khoảng trống được cho là do sự “nghịch ngợm” của sao Mộc trẻ, là hành tinh đầu tiên trong hệ Mặt Trời và có từ trường đủ mạnh để làm nhiễu loạn đĩa tiền hành tinh - vốn là một vầng hào quang bụi đặc, dày đặc bao quanh Mặt trời trẻ.

Sự “phân đôi thế giới” này cũng ảnh hưởng rất nhiều đến thành phần của các hành tinh. Bằng chứng là nhóm các hành tinh đá phía bên trong, bao gồm cả Trái đất, có nhiều đặc tính rất khác với các hành tinh của các “thế giới” khác. Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học Science Advances.

Sự giống nhau nổi bật của địa hình Trái đất và mặt trăng Titan của sao Thổ đã đặt nền móng cho các nhà thiên văn học.

Hệ mặt trời bị thủng một lỗ hình khuyên bao quanh Trái đất, sao Hỏa