Hệ Mặt trời hình thành chỉ trong vòng chưa đầy 200.000 năm, nghiên cứu mới tiết lộ

Hệ Mặt trời của chúng ta rất rộng lớn nhưng nó hình thành rất nhanh so với hiểu biết trước đây, theo một nghiên cứu mới.

Theo DailyMail, bằng cách phân tích các đồng vị hàng tỷ năm tuổi trên các thiên thạch, các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Livermore (LLNL) Hoa Kỳ đã xác định được Mặt trời và các hành tinh của hệ sao của chúng ta được tạo ra trong vòng chưa đầy 200.000 năm. Khoảng thời gian này còn ngắn hơn cả thời gian mà loài người hiện đại có mặt trên Trái đất 100.000 năm.

Trước đây dựa trên sự phát triển của các hệ sao khác, các nhà nghiên cứu từng dự kiến khung thời gian cho sự phát triển của hệ Mặt trời là trong khoảng một đến hai triệu năm.

Nhà hóa học vũ trụ LLNL Greg Brennecka, tác giả chính của bài báo đăng trên tạp chí Science cho biết: “Trước đây, khoảng thời gian hình thành đối hệ Mặt trời không thực sự được biết đến”.

Ông Brennecka nói tiếp: “Công trình này cho thấy rằng sự suy sụp của đám mây bụi khí dẫn đến sự hình thành của hệ Mặt trời xảy ra rất nhanh, chỉ trong vòng chưa đầy 200.000 năm”.

Từ khi hình thành cho đến nay, hệ Mặt trời của chúng ta đã tồn tại khoảng 4,5 tỷ năm.

Các nhà vật lý thiên văn giả thuyết rằng sóng xung kích từ một siêu tân tinh đang phát nổ là nguyên nhân của sự suy sụp.

Nhóm nghiên cứu xác định niên đại đồng vị molypden được tìm thấy trong các thiên thạch chondrite cacbon, bao gồm Allende, loại chondrite cacbon lớn nhất được tìm thấy trên Trái đất, đã hạ cánh ở Chihuahua, Mexico, vào năm 1969. (Ảnh: NASA)

Nếu so với chính tuổi của mình, tốc độ hình thành của của hệ Mặt trời tương đương với một thai kỳ kéo dài nửa ngày, thay vì chín tháng.

Ông Brennecka nói: “Đây là một quá trình nhanh chóng”.

Nhóm của ông xác định niên đại các đồng vị molypden được tìm thấy trong các thiên thạch chondrite cacbon, bao gồm Allende, loại chondrite cacbon lớn nhất được tìm thấy trên Trái đất, đã rơi xuống Chihuahua, Mexico, vào năm 1969.

Những thiên thạch này chứa các tạp chất giàu canxi-nhôm và là chất rắn lâu đời nhất được biết đến trong hệ Mặt trời của chúng ta.

Các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm đã phân tích các đồng vị molypden trong tạp chất và xác định chúng hình thành trong khoảng thời gian khoảng 40.000 đến 200.000 năm trước. Điều đó có nghĩa là hệ Mặt trời của chúng ta cũng phải được hình thành trong khung thời gian đó.

Ngoài ra, sau khi chạy các mô phỏng về việc hình thành của hệ Mặt trời, các nhà khoa học cũng phát hiện rằng nó thậm chí có thể là nơi cư trú của một hành tinh 'phụ' nằm giữa Sao Thổ và Sao Thiên Vương.

Các nhà nghiên cứu đang chạy mô phỏng về cách hệ Mặt trời phát triển tin rằng một hành tinh bí ẩn đã thay đổi mối quan hệ của Sao Thổ và Sao Thiên Vương trước khi bị 'hất văng' ra khỏi quỹ đạo. (Ảnh: NASA)

Theo một báo cáo gần đây trên tạp chí Icarus, hành tinh phụ này đã bị văng ra khỏi quỹ đạo, nhưng sự hiện diện của nó đã dẫn đến sự sắp xếp các hành tinh mà chúng ta biết ngày nay.

Cấu hình của các hành tinh trong hệ thống của chúng ta rất đặc biệt, và các nhà khoa học từ lâu đã tìm cách giải thích nó ra đời như thế nào. Các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học Carnegie đã chạy hàng nghìn mô hình về sự phát triển của quỹ đạo các hành tinh trong hệ Mặt trời.

Kết luận của họ là quỹ đạo của các hành tinh 'băng khổng lồ', Sao Thiên Vương và Sao Hải Vương, bị ảnh hưởng bởi lực hấp dẫn của một hành tinh bí ẩn đã bị mất tích - một hành tinh băng khổng lồ từng nằm giữa Sao Thổ và Sao Thiên Vương.

Theo Daily Mail