Hệ thống camera giám sát của Trung Quốc đang được xuất khẩu rộng rãi, nguy hiểm thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một báo cáo gần đây của Tổ chức Carnegie vì Hòa bình Quốc tế, Trung Quốc đã xuất khẩu các hệ thống giám sát do Trí tuệ nhân tạo (AI) điều khiển sang hơn 60 quốc gia. Các quốc gia đó bao gồm Zimbabwe, Venezuela, Iran, Myanmar và các quốc gia khác có thành tích nhân quyền rất kém.

Chính phủ Trung Quốc đã lắp đặt hơn 200 triệu camera trên khắp đất nước, khiến họ trở thành quốc gia dẫn đầu về hệ thống giám sát trên thế giới. Họ không chỉ phát triển các hệ thống giám sát để sử dụng riêng cho quốc gia họ mà còn có kế hoạch trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu trong lĩnh vực công nghệ này. Trung Quốc đặt mục tiêu dẫn đầu ngành công nghiệp Trí tuệ nhân tạo (AI) trị giá 150 tỷ USD vào năm 2030, với các ứng dụng như nhận dạng khuôn mặt là nền tảng cho các dịch vụ về hệ thống giám sát của họ. Khi nói đến các thiết bị phần cứng của hệ thống giám sát như camera, Trung Quốc hiện đang dẫn đầu thị trường này.

‘’Khoảng 30% doanh thu từ hệ thống giám sát video toàn cầu là của ba công ty Trung Quốc - Hikvision, Dahua Technology và Uniview Technologies - và cả Trung Quốc chiếm 46% doanh thu của thị trường này vào năm 2018. Những chiếc camera do các hãng của Trung Quốc đang sản xuất vượt xa nhiều năm về công nghệ so với bất kỳ quốc gia nào khác sản xuất trên thị trường hiện nay, có sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến nhất và có trang bị phần mềm nhận dạng khuôn mặt’’, theo tờ World Finance (Tài chính Thế giới).

Lợi thế của hệ thống giám sát của Trung Quốc

Quay trở lại năm 2015, Bắc Kinh đã khởi động dự án ‘’Made in China 2025’’, nhằm mục đích thống trị các ngành công nghiệp công nghệ lớn của thế giới. Để duy trì tăng trưởng kinh tế liên tục, chế độ cộng sản cần phải đảm bảo để dự án thành công. Ngành công nghiệp mà nó có thể dễ dàng thống trị là hệ thống giám sát.

Chính phủ Trung Quốc đã lắp đặt hơn 200 triệu camera trên khắp đất nước, khiến nó trở thành cường quốc về giám sát trên thế giới. (Ảnh: pexels/CC0 1.0)

 

Ở các khu vực như Tân Cương, Trung Quốc đã lắp đặt camera, theo dõi điện thoại, lập hồ sơ DNA, hệ thống giám sát điện thoại, v.v. Dữ liệu từ tất cả các nguồn này được thu thập và phân tích bởi các mạng AI để xác định vị trí của một người bất cứ lúc nào, để biết liệu họ có nói xấu chính phủ hay không, để dự đoán hoạt động của một cá nhân, v.v. Hệ thống tương tự thế này chưa từng tồn tại bất cứ đâu trên hành tinh.

Như vậy, điều tự nhiên là khi các chính phủ độc tài của các quốc gia khác muốn có một hệ thống giám sát để giám sát công dân của họ, họ sẽ mua của Trung Quốc. Để đưa mọi thứ vào kiểm soát trên đất nước Hoa Kỳ, hệ thống kiểm tra lý lịch hình sự tức thời của FBI đã được báo cáo có khoảng 19 triệu hồ sơ vào cuối năm 2018. Trong khi đó, chính phủ Trung Quốc có cơ sở dữ liệu tổng cộng 68 tỷ hồ sơ từ Kashgar, một thành phố chỉ có 720.000 dân. Việc truy cập vào một bộ dữ liệu quá lớn như vậy bắt buộc Trung Quốc phải thúc đẩy tiến trình phát triển hệ thống giám sát AI.

Trung Quốc muốn thống trị các lĩnh vực như AI trong thập kỷ tới. (Ảnh chụp màn hình/YouTube)

 

‘’Để tham gia được vào chuỗi giá trị toàn cầu, Trung Quốc phải sở hữu công nghệ là công nghệ của tương lai, đó là AI, hệ thống giám sát… Trung Quốc tin rằng các lĩnh vực như thế này có thể giúp họ leo được vào chuỗi giá trị toàn cầu để có thể thu được lợi ích từ việc xuất khẩu các công nghệ này thay cho việc làm ở các lĩnh vực công nghệ thấp hơn và để cho các công ty nước ngoài nắm bắt phần lớn lợi nhuận’’, Philip Thai, nhà sử học Trung Quốc hiện đại tại Đại học Đông Bắc, nói với Business Insider.

Xuất khẩu hệ thống giám sát Trung Quốc

Báo cáo của Tổ chức Carnegie vì Hòa bình Quốc tế chỉ ra rằng dữ liệu từ các quốc gia khách hàng đã mua hệ thống giám sát của Trung Quốc có thể được gửi lại cho Trung Quốc và họ gọi Bắc Kinh là cội nguồn chính của công nghệ độc đoán. Công nghệ giám sát của họ đang ngày càng trở nên tinh vi hơn, số lượng cơ sở dữ liệu lớn hơn và sự đa dạng của các biến số như khuôn mặt, tông màu da, biển số xe ô tô v.v sẽ cho phép các hệ thống AI phát hiện nhanh hơn và tốt hơn.

Các công ty như Huawei đang bán hệ thống giám sát cho nhiều quốc gia bên ngoài Trung Quốc. (Ảnh: flickr/CC0 1.0)

‘’Công nghệ giám sát có liên kết chặt chẽ với các công ty Trung Quốc - đặc biệt là Huawei, Hikvision, Dahua và ZTE - các công ty này đang cung cấp công nghệ giám sát AI tại 63 quốc gia, 36 trong số đó đã ký kết tham gia Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc’’, tổ chức Carnegie vì Hòa bình Quốc tế cho biết trong báo cáo đăng trên tờ Nikkei Asian Review. Hầu hết các sản phẩm của Trung Quốc cho các mạng lưới giám sát như vậy đều đi kèm với các khoản vay mềm từ Chính phủ Trung Quốc để khuyến khích các quốc gia khách hàng mua hàng.

Ánh Dương

Theo visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Hệ thống camera giám sát của Trung Quốc đang được xuất khẩu rộng rãi, nguy hiểm thế nào?