Hình ảnh vệ tinh cho thấy ô nhiễm không khí tại Italy tiêu tan khi dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán trở nên tồi tệ hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hình ảnh vệ tinh của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) cho thấy ô nhiễm không khí ở miền bắc Italy tiêu tan sau khi chính phủ nước này đưa ra biện pháp phong tỏa toàn quốc để ngăn chặn dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán.

ESA cho biết họ đã quan sát thấy khu vực Thung lũng Po ở miền bắc Italy có sự sụt giảm đáng kể lượng khí thải nitơ dioxide - một loại khí độc hại được phát ra từ các nhà máy điện, xe hơi và xưởng chế tạo.

Theo Reuters, ông Claus Zehner, quản lý nhiệm vụ vệ tinh Copernicus Sentinel-5P của ESA, cho biết: “Mặc dù có thể có sự thay đổi nhỏ trong dữ liệu do mây che và thời tiết thay đổi, chúng tôi rất tin tưởng rằng việc giảm khí thải [trên hình ảnh vệ tinh] mà chúng ta thấy trùng với lệnh phong tỏa ở Italy - gây ra ít hoạt động giao thông và công nghiệp hơn”.

Vào ngày 13/3, ESA đã xuất bản một video trên youtube cho thấy sự sụt giảm ô nhiễm là cực kỳ nhanh chóng. Dữ liệu Sentinel-5 trong video của ESA là từ tháng 1 đến giữa tháng 3. Điểm ô nhiễm màu đỏ và màu cam sáng ở phía bắc Italy trở nên nhạt hơn ngay sau khi chính phủ nước này ban hành lệnh phong tỏa toàn quốc vào ngày 9/3.

Trước đó, NASA đã công bố những hình ảnh vệ tinh cho thấy sự giảm khí thải ở Trung Quốc, khi nước này đóng cửa những khu vực lớn để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán.

Theo số liệu thống kê tính tới thời điểm sáng ngày 14/3, số ca nhiễm bệnh viêm phổi Vũ Hán tại Italy đã lên đến 17.660 với 1.266 ca tử vong. Đây là quốc gia có số ca nhiễm nhiều nhất tại châu Âu, cũng là quốc gia có tỷ lệ tử vong 7,17% - cao nhất trên toàn thế giới.

Văn Thiện

Theo reuters, gizmodo, skynews

 



BÀI CHỌN LỌC

Hình ảnh vệ tinh cho thấy ô nhiễm không khí tại Italy tiêu tan khi dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán trở nên tồi tệ hơn