Hộ chiếu vaccine là gì? Hộ chiếu vaccine điện tử dùng để làm gì?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hơn 500.000 người Việt Nam đã được cấp hộ chiếu vaccine trong thời gian qua. Vậy hộ chiếu vaccine điện tử là gì, dùng để làm gì và quy trình cấp ra sao?

Hộ chiếu vaccine là gì?

Hộ chiếu vaccine là chứng nhận tiêm chủng Covid-19 do Bộ Y tế cấp cho người dân. Nó sử dụng các tiêu chuẩn do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Liên minh châu Âu (EU) ban hành, đang được sử dụng tại 62 quốc gia.

Hộ chiếu vắc xin điện tử là gì?

Thay vì cấp hộ chiếu giấy, hộ chiếu vaccine điện tử được cấp thông qua kỹ thuật số; tất cả thông tin được hiển thị bằng mã QR code. Điều này giúp bảo mật thông tin cá nhân, và tránh sai sót.

Cách đăng ký

Để đăng ký nhận hộ chiếu vắc xin Covid-19 điện từ, bạn truy cập vào trang web sau: https://chungnhanvacxin.vn/. Sau đó điền thông tin và làm theo các bước hướng dẫn. Bạn có thể xem hướng dẫn các bước ở Video này:

Sau khi được cấp, bạn có thể xem thông tin trên các ứng dụng như: Sổ Sức khỏe điện tử và PC-Covid.

Có một cách khác là tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế bằng cách nhập vào các thông tin sau: họ tên, ngày sinh, giới tính, căn cước công dân, ngày tiêm gần nhất, sau đó khai báo email cá nhân để nhận hộ chiếu.

Quy trình cấp hộ chiếu vắc xin như thế nào?

Theo Bộ Y tế, quy trình cấp bao gồm ba bước.

  • Bước 1: Các cơ sở tiêm chủng thực hiện rà soát, bổ sung, xác thực thông tin tiêm chủng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế.
  • Bước 2: Các cơ sở tiêm chủng thực hiện ký số dữ liệu tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 trên nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19. Dữ liệu sẽ được đẩy về hệ thống quản lý cấp chứng nhận tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19.
  • Bước 3: Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) thực hiện ký số tập trung chứng nhận tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19.

Thời hạn bao lâu?

Thời hạn của loại hộ chiếu này là 1 năm.

Hộ chiếu vaccine dùng để làm gì?

Khi bạn đã tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19, bạn có thể nhận được một giấy chứng nhận là đã tiêm chủng vắc xin. Nhưng đây chỉ là một giấy chứng nhận trong nước, và có thể không có tác dụng ở nước ngoài.

Hộ chiếu vaccine sẽ giúp bạn giải quyết điều này; nó sẽ có chứa các thông tin quan trọng cần thiết, để giúp bộ phận nhập cảnh ở nước ngoài xác nhận là bạn đã được tiêm phòng vaccine ngừa Covid-19.

Khi nhập cảnh ở nước ngoài, nếu bạn được xác nhận là đã tiêm chủng; thì bạn có thể giảm bớt thời gian cách ly tập trung, hoặc được giảm bớt các xét nghiệm y tế liên quan.

Hỏi đáp thông tin liên quan

Tên tiếng Anh là gì?

Tên tiếng Anh của loại hộ chiếu này là Vaccine Passport.

Những nước nào công nhận Hộ chiếu vaccine của Việt Nam?

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao và Bộ Y tế Việt Nam, tính đến ngày 8/4/2022, có 19 nước đã công nhận hộ chiếu vaccine của Việt Nam: Nhật Bản, Hoa Kỳ, Anh, Úc, Ấn Độ, Belarus, Campuchia, Philippines, Palestine, Maldives, New Zealand, Sri Lanka, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Singapore, Saint Lucia, Hàn Quốc, Iran và Malaysia.

Có thay thế được hộ chiếu khi xuất cảnh không?

Hộ chiếu vaccine được sử dụng để chứng minh lịch sử tiêm chủng, khỏi bệnh của cá nhân. Nó không thay thế cho các giấy tờ có giá trị xuất nhập cảnh khác như hộ chiếu, thị thực, giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế, giấy thông hành, thẻ tạm trú, thẻ thường trú, giấy miễn thị thực…

Việt Nam đã cấp chưa?

Bắt đầu từ ngày 15/4, Việt Nam đã thực hiện cấp đồng loạt hộ chiếu vaccine cho người dân trên toàn quốc. Hiện hơn 500.000 người đã được cấp xong.

Phải tiêm bao nhiêu mũi và loại vaccine gì mới được cấp?

Hộ chiếu vaccine là chứng nhận tiêm chủng COVID-19 điện tử, do đó người dân tiêm bao nhiêu mũi, tiêm vaccine nào thì vẫn được cấp bình thường.

Bị mất giấy chứng nhận tiêm ngừa COVID-19 có được cấp không?

Nếu trên hệ thống đã có thông tin tiêm chủng COVID-19 thì người dân sẽ được cấp "Hộ chiếu vaccine" điện tử mà không cần bản giấy.

Hộ chiếu vaccine Nhật Bản

Chính phủ Nhật Bản bắt đầu cung cấp hộ chiếu tiêm chủng vắc-xin COVID-19 từ giữa năm 2021. Chúng hiện chỉ dành cho mục đích du lịch quốc tế và được hơn 40 quốc gia công nhận. Giấy chứng nhận bao gồm thông tin cá nhân của bạn và thông tin tiêm chủng.

Bạn hãy xem thêm thông tin tại đây nếu cần có hộ chiếu vắc xin Nhật Bản.

Mỹ, EU quy định về hộ chiếu vaccine với trẻ em như thế nào?

Theo hãng tin Reuters, Liên minh châu Âu (EU) ngày 25/11/2021 đề xuất không xem trẻ em dưới sáu tuổi là đối tượng chịu hạn chế di chuyển, tức không cần phải có hộ chiếu vaccine. Trẻ 6-12 tuổi cũng có thể được miễn hộ chiếu vaccine trừ khi đến từ nước bị dịch nặng. Trẻ trên 12 tuổi theo quy định như với người lớn.

Với Mỹ thì quy định có phần chặt chẽ hơn, khi người nước ngoài muốn vào Mỹ phải có thẻ thông hành COVID-19 (hộ chiếu vaccine cùng giấy xét nghiệm âm tính). Tuy nhiên, trẻ em nước ngoài dưới 18 tuổi được miễn yêu cầu này. Dù thế hầu hết trường hợp trẻ vẫn phải có giấy xét nghiệm âm tính trong vòng ba ngày trước khi lên máy bay vào Mỹ.

Trẻ 2-17 tuổi đi cùng người lớn có hộ chiếu vắc xin phải có giấy xét nghiệm âm tính trong vòng ba ngày trước khi lên máy bay vào Mỹ. Trẻ nhỏ hơn thì không cần.

Khoa học


BÀI CHỌN LỌC

Hộ chiếu vaccine là gì? Hộ chiếu vaccine điện tử dùng để làm gì?