Hồ nước bí ẩn nhất Tây Tạng: Chứa cả trăm nghìn tấn cá nhưng không ai dám bắt, dám ăn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tây Tạng có một hồ nước nổi tiếng xinh đẹp, linh thiêng nhất và chứa đựng nhiều điều huyền bí. Lượng cá có thể lên tới hàng trăm nghìn tấn, thậm chí có thể vợt bằng tay, nhưng không ai dám đánh bắt. Biết được bí mật tại sao người ta không dám đánh bắt cá tại nơi này khiến nhiều người rùng mình sợ hãi.

Yamdrok - hồ nước linh thiêng nhất ở Tây Tạng

Một trong ba hồ linh thiêng lớn nhất tại Khu tự trị Tây Tạng là hồ Yamdrok. Hồ có chiều dài 72km (45 mi). Bao quanh hồ là các ngọn núi phủ tuyết trắng và hồ được cấp nước từ nhiều con suối nhỏ. Hồ có một dòng nước thoát ra ở cực phía Tây.

Theo thần thoại địa phương, hồ Yamdrok là do một nữ thần biến thành. Khoảng 90km về phía Tây của hồ là Gyantse, còn thủ phủ Lhasa nằm cách hồ khoảng 100km về phía Đông bắc.

"Báu vật" này được thiên nhiên ban tặng, nằm trên cao nguyên Shannan ở độ cao 4.441m so với mực nước biển. Cạnh hồ Yamdrok có một nhà máy điện được hoàn thành và khánh thành vào năm 1996 gần ngôi làng nhỏ Pai-Ti ở cực Tây của hồ. Đây là nhà máy điện lớn nhất tại Tây Tạng.
Tổng diện tích hiện có của các hồ tại Tây Tạng có thể lên tới 23.800 km2, tức là bằng khoảng 1/5 diện tích tỉnh Chiết Giang, tương đương với 30% diện tích tất cả các hồ tại Trung Quốc.

Tây Tạng còn được mệnh danh là "Tháp nước châu Á", là nơi khởi nguồn của 10 hệ thống sông lớn chảy vào các quốc gia của châu lục này.

Trữ lượng cá trong hồ ước tính lên tới cả trăm nghìn tấn

Khó lòng diễn đạt hết vẻ đẹp của hồ Yamdrok bằng câu chữ. Trong lòng hồ chứa cá chép, cá chạch cùng một số loài quý hiếm khác với trữ lượng ước tính lên tới hàng nghìn tấn, nhưng người dân địa phương không ai dám động tới.

Nước hồ xanh ngắt, lấp lánh dưới ánh nắng.
Nước hồ xanh ngắt, lấp lánh dưới ánh nắng. (Ảnh: Wikipedia)

Xung quanh hồ là con đường uốn khúc mềm mại, bên cạnh là đống đá nhỏ do các tín đồ xếp lại khi tới đây hành hương.

Nhìn từ trên cao, nước hồ xanh ngắt, lấp lánh dưới ánh nắng, phản chiếu bầu trời trong xanh.

Tại sao hồ nước chứa cả trăm nghìn tấn cá nhưng không ai dám bắt, dám ăn?

Lượng cá nhiều thậm chí có thể vợt bằng tay, nhưng không ai dám đánh bắt. Điều này liên quan tới yếu tố tôn giáo và nguồn nước tại đây.

Phật giáo Tây Tạng cho rằng, hồ Yamdrok là hóa thân rồng, rất linh thiêng, bất khả xâm phạm.
Phật giáo Tây Tạng cho rằng, hồ Yamdrok là hóa thân rồng, rất linh thiêng, bất khả xâm phạm. (Ảnh: Wikipedia)

Hồ - Yamdrok là hóa thân rồng

Trước hết, Phật giáo Tây Tạng cho rằng, hồ Yamdrok là hóa thân rồng, rất linh thiêng, bất khả xâm phạm. Ngoài ra, còn có phong tục địa phương là “thuỷ táng”, nên nó có liên quan mật thiết tới gia đình của người dân tại đây. Người ta cho rằng, không ai dám ăn cá đã được nuôi bởi thịt con người.

Cá chép trong lòng hồ là linh vật của Thần linh

Người dân địa phương cho rằng, cá chép trong lòng hồ là linh vật của Thần linh không ai được chạm tới.

Phật giáo Tây Tạng không chủ trương giết những con vật nhỏ

Phật giáo Tây Tạng không chủ trương giết những con vật nhỏ như cá, nhưng bò yak hay cừu thì được phép.

Nước hồ Yamdrok có tính kiềm

Nước hồ Yamdrok dưới góc độ khoa học được cho là có tính kiềm điển hình. Các sinh vật bao gồm cả cá sinh trưởng chậm, nhiệt độ hồ thấp quanh năm. Trong khi đó, thực vật phù du dưới nước khó quang hợp, thiếu chất dinh dưỡng. Do vậy, người dân được khuyến khích không nên tiêu thụ những loài cá này vì chúng hấp thu mọi thứ trong hồ, tích tụ nhiều độc tố.

Hiện nay, giá trị của hồ Yamdrok được khai thác mạnh về năng lượng thủy điện và du lịch. Những năm gần đây, du lịch tới vùng đất này đang được đẩy mạnh, thu hút người dân tới thăm.

Ngọc Mai

(Tổng hợp)

Khoa học


BÀI CHỌN LỌC

Hồ nước bí ẩn nhất Tây Tạng: Chứa cả trăm nghìn tấn cá nhưng không ai dám bắt, dám ăn