Hoa Kỳ: Huấn luyện chó để ‘ngửi’ virus Corona Vũ Hán ở bệnh nhân 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần hai tháng sau khi những con chó bắt đầu được huấn luyện để đánh hơi virus Corona Vũ Hán (COVID-19) ở Anh, một chương trình tương tự cũng đang được tiến hành tại Hoa Kỳ, theo Foxnews.

Trường Thú y của Đại học Pennsylvania (Penn Vet) đang tiến hành một chương trình thử nghiệm để xem liệu những con chó, với khả năng ‘ngửi’ gấp 50 lần so với con người, có thể phát hiện ra bệnh nhân dương tính với virus Corona Vũ Hán hay không, đặc biệt là những người không có triệu chứng.

Trong chương trình đầu tiên này, 8 chú chó sẽ được huấn luyện trong 3 tuần để nhận biết mùi virus Corona Vũ Hán từ mẫu nước bọt và nước tiểu. Sau khi những con chó này học được mùi virus này trong phòng thí nghiệm, các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục xem liệu chúng có thể đánh hơi COVID-19 ở người hay không.

Tiến sĩ Cynthia Otto thuộc Đại học Pennsylvania cho biết: “Khả năng đánh hơi của chó có thể phát hiện chính xác các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) có nồng độ thấp, liên quan đến các bệnh khác nhau như ung thư buồng trứng, nhiễm khuẩn và khối u mũi. Các VOC này có trong máu, nước bọt, nước tiểu hoặc hơi thở của con người. Hiệu quả tiềm tàng và khả năng phát hiện COVID-19 của những con chó có thể là đáng kể. Nghiên cứu này cũng sẽ khai thác khả năng phi thường của chó để hỗ trợ các hệ thống giám sát COVID-19 của quốc gia, với mục tiêu giảm sự lây lan virus trong cộng đồng”.

Một trong những nhà nghiên cứu, Tiến sĩ Vernon Hill, cho biết thêm: “Thông qua sự hợp tác của Penn Vet với Trường Y khoa Perelman và Bệnh viện Nhi đồng Philadelphia, thì loài chó, người bạn tốt nhất của con người, có thể cung cấp một giải pháp mới cho COVID-19”.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng những con chó được huấn luyện có thể bắt đầu sàng lọc sơ bộ bệnh nhân tại Hoa Kỳ ngay sau tháng 7, thời điểm quan trọng khi các tiểu bang trên khắp đất nước này bắt đầu mở cửa trở lại.

Trước đó vào tháng 3, Tổ chức từ thiện Chó trong Phát hiện Y tế (Medical Detection Dogs) của Anh đã hợp tác với Đại học Durham và Trường Y học Nhiệt đới và Vệ sinh Luân Đôn (LSHTM) trong một thử nghiệm y tế để xem liệu những con chó được huấn luyện có thể đánh hơi được những người nhiễm virus Corona Vũ Hán hay không.

Vào tháng 4, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của tổ chức Chó trong Phát hiện Y tế, Tiến sĩ Claire Guest cho biết có cơ sở để tin rằng những con chó có thể phát hiện COVID-19, vì chúng từng có khả năng phát hiện các bệnh khác.

Tiến sĩ Guest cũng ước tính những con chó có thể đánh hơi được tới 750 người mỗi giờ. Việc này sẽ hỗ trợ đáng kể cho khả năng xét nghiệm trên toàn thế giới.

Tính đến tối thứ Hai (4/5), toàn thế giới có hơn 3,59 triệu trường hợp xác nhận và hơn 249.000 ca tử vong do virus Corona Vũ Hán.

Văn Thiện

Theo Foxnews



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ: Huấn luyện chó để ‘ngửi’ virus Corona Vũ Hán ở bệnh nhân