Hoa Kỳ trình diễn máy bay ném bom tàng hình thế hệ mới B-21 Raider, trong bối cảnh mối đe dọa từ Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Máy bay ném bom tàng hình hạt nhân mới nhất của Mỹ B-21 Raider đã ra mắt hôm thứ Sáu (02/12) sau nhiều năm phát triển bí mật. Đây là một phần trong câu trả lời của Lầu Năm Góc trước những mối lo ngại ngày càng tăng về xung đột trong tương lai với Trung Quốc.

B-21 Raider là máy bay ném bom thế hệ mới đầu tiên của Mỹ sau hơn 30 năm. Hầu như mọi công nghệ tiên tiến nhất trong lĩnh vực không gian vũ trụ tầm thấp đều được ứng dụng vào trong chương trình này.

Khi màn đêm buông xuống Nhà máy 42 của Lực lượng Không quân ở Palmdale, công chúng lần đầu tiên được nhìn thấy B-21 Raider trong một buổi trình diễn được kiểm soát chặt chẽ. Buổi trình diễn bắt đầu với 3 thế hệ máy bay ném bom vẫn đang dùng là: B-52 Stratofortress, B-1 Lancer và B-2 Spirit. Sau đó, một cửa nhà chứa máy bay từ từ mở ra, và chiếc B-21 Raider dần dần xuất hiện trong nhà chứa máy bay.

B-21 Raider - Dự án hiện đại hoá vũ khí hạt nhân bảo vệ nền Cộng hoà

“Đây không chỉ là một chiếc máy bay thế hệ mới”, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin nói. “Mà nó là hiện thân của quyết tâm bảo vệ nền cộng hòa của nước Mỹ mà tất cả chúng ta đều yêu mến”.

B-21 là một phần trong nỗ lực của Lầu Năm Góc nhằm hiện đại hóa cả ba chân của bộ ba hạt nhân, bao gồm cả tên lửa đạn đạo hạt nhân từ mặt đất và đầu đạn hạt nhân phóng từ tàu ngầm. Đây là một chương trình chuyển dịch từ các chiến dịch chống khủng bố trong những thập kỷ gần đây sang việc đối phó với sự hiện đại hóa quân sự nhanh chóng của Trung Quốc .

Lầu Năm Góc cho biết Trung Quốc đang trên đà sở hữu 1.500 vũ khí hạt nhân vào năm 2035. Những thành tựu của nước này về vũ khí siêu thanh, chiến tranh mạng và năng lực không gian là “thách thức mang tính hệ thống và hệ quả nhất đối với an ninh quốc gia của Hoa Kỳ cũng như hệ thống quốc tế tự do và cởi mở”, trích báo cáo hàng năm về Trung Quốc của Lầu Năm Góc.

“Chúng tôi cần một thế hệ máy bay ném bom mới cho Thế kỷ 21, cho phép chúng tôi đối phó với các mối đe dọa phức tạp hơn nhiều, chẳng hạn như các mối đe dọa mà chúng tôi sợ rằng một ngày nào đó chúng tôi sẽ phải đối mặt từ Trung Quốc, Nga”, Deborah Lee James, Bộ trưởng Không quân cho biết khi Hợp đồng chế tạo Raider được công bố vào năm 2015.

Sự ứng dụng của công nghệ tiên tiến nhất trong B-21 Raider

Kathy Warden, giám đốc điều hành của Northrop Grumman Corp., công ty đang chế tạo máy bay ném bom, cho biết: Mặc dù B-21 Raider có thể giống với B-2, nhưng khi bạn vào bên trong, bạn sẽ thấy những khác biệt của nó.

B-21 Raider đã được ra mắt công chúng tại một buổi trình diễn vào ngày 2 tháng 12 năm 2022, ở Palmdale, California. Được thiết kế để hoạt động trong môi trường có nhiều mối đe dọa cao trong tương lai, B-21 sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo năng lực không quân lâu dài của Hoa Kỳ.
B-21 Raider đã được ra mắt công chúng tại một buổi trình diễn vào ngày 2 tháng 12 năm 2022, ở Palmdale, California. Được thiết kế để hoạt động trong môi trường có nhiều mối đe dọa cao trong tương lai, B-21 sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo năng lực không quân lâu dài của Hoa Kỳ. (Ảnh: USAirForce)

Warden cho biết: “Cách hoạt động ở bên trong của nó cực kỳ tiên tiến so với B-2, bởi vì công nghệ đã phát triển rất nhiều về khả năng tính toán mà giờ đây chúng tôi có thể áp dụng vào phần mềm của B-21”.

Bộ trưởng Austin cho biết những thay đổi khác bao gồm các loại vật liệu tiên tiến được sử dụng trong lớp phủ máy bay để khiến chiếc máy bay trở nên tàng hình trước các loại radar.

Bộ trưởng Austin nói: “Năm mươi năm tiến bộ trong công nghệ không gian vũ trụ tầm thấp đã được đưa vào ứng dụng trong chiếc máy bay này. Ngay cả những hệ thống phòng không tinh vi nhất cũng sẽ rất khó để phát hiện B-21 trên bầu trời”.

Một số nhà phân tích quốc phòng cho biết những công nghệ tiến tiến khác bao gồm: cách kiểm soát khí thải điện tử để đánh lừa radar của đối phương và ngụy trang thành một vật thể khác; và sử dụng các công nghệ đẩy thế hệ mới.

Warden nói: “Khả năng nhìn thấy nó là cực kỳ thấp. Bạn sẽ nghe thấy nó, nhưng bạn thực sự sẽ không nhìn thấy nó”.

Hiện đại hoá lực lượng máy bay ném bom

Sáu chiếc Raiders đang được sản xuất. Lực lượng Không quân có kế hoạch chế tạo 100 chiếc có thể triển khai vũ khí hạt nhân hoặc bom thông thường; và có thể được sử dụng có hoặc không có người lái.

Cả Lực lượng Không quân và hãng Northrop đều đề cập đến sự phát triển tương đối nhanh chóng của Raider: Máy bay ném bom đã hoàn thành để ra mắt trong 7 năm kể từ khi hợp đồng được ký kết. Thông thường, các chương trình sản xuất máy bay hoặc tàu thuỷ chiến đấu thế hệ mới khác đã mất hàng thập kỷ.

“Chúng tôi sẽ sớm đưa chiếc máy bay này vào sử dụng, thử nghiệm và sau đó đưa nó vào sản xuất hàng loạt. Và chúng tôi sẽ xây dựng lực lượng máy bay ném bom với số lượng phù hợp với môi trường chiến lược của tương lai”, Austin nói.

Warden cho biết B-21 Raider, lấy tên từ Cuộc đột kích Doolittle (Doolittle Raid) vào Tokyo năm 1942, sẽ nhỏ hơn một chút so với B-2 để tăng phạm vi hoạt động. Nó sẽ không thực hiện chuyến bay đầu tiên cho đến năm 2023. Tuy nhiên, Warden cho biết Northrop Grumman đã sử dụng máy tính tiên tiến để kiểm tra hiệu suất của máy bay ném bom bằng cách sử dụng một bản sao kỹ thuật số, một bản sao ảo của bản được công bố hôm thứ Sáu.

Căn cứ Không quân Ellsworth ở Nam Dakota sẽ là nơi tổ chức phi đội và chương trình huấn luyện đầu tiên của thế hệ máy bay ném bom này; mặc dù một số máy bay ném bom B-21 khác cũng dự kiến sẽ có mặt tại các căn cứ ở Texas và Missouri.

Chi phí sản xuất máy bay

Chi phí của máy bay ném bom là không được tiết lộ. Lực lượng Không quân trước đây đã đưa ra mức giá với chi phí trung bình là 550 triệu đô la cho mỗi chiếc (theo giá trị đô la của năm 2010 — khoảng 753 triệu đô la ngày nay), nhưng không rõ số tiền thực sự được chi. Tổng số chi phí sẽ phụ thuộc vào số lượng máy bay ném bom mà Lầu Năm Góc mua.

Chi phí không được tiết lộ gây rắc rối cho các cơ quan giám sát của chính phủ.

Dan Grazier, một thành viên chính sách quốc phòng cấp cao tại Dự án Giám sát của Chính phủ, cho biết: “Có thể là một thách thức lớn đối với chúng tôi khi thực hiện phân tích bình thường về một chương trình lớn như thế này. Thật dễ dàng để nói rằng B-21 vẫn đang trong lịch trình chế tạo trước khi nó thực sự cất cánh. Bởi vì chỉ khi chương trình này đi vào giai đoạn thử nghiệm thực tế thì các vấn đề thực sự mới được phát hiện”. Ông nói, khi lịch trình thực tế bắt đầu phát triển thì chi phí sẽ tăng lên.

B-2 cũng được dự kiến là một phi đội máy bay chiến đấu gồm hơn 100 chiếc, nhưng Lực lượng Không quân chỉ chế tạo 21 chiếc do chi phí vượt mức và môi trường an ninh thay đổi sau khi Liên Xô cũ sụp đổ. Trong đó chỉ có một số máy bay là sẵn sàng bay vào bất kỳ ngày nào, do chi phí bảo trì đáng kể của máy bay ném bom.

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Mike Rounds, một đảng viên Cộng hòa của Nam Dakota, dẫn đầu cuộc đấu thầu của bang để tổ chức chương trình sản xuất máy bay ném bom. Trong một tuyên bố, ông gọi đó là “hệ thống vũ khí tiên tiến nhất từng được đất nước chúng tôi phát triển để bảo vệ chính mình và các đồng minh của chúng tôi”.

Hệ thống bảo trì máy bay

Warden cho biết, Northrop Grumman cũng đã kết hợp các bài học bảo trì được rút kinh nghiệm từ thế hệ máy bay ném bom B-2.

Tháng 10/2001, các phi công B-2 đã lập kỷ lục khi bay liên tục 44 giờ để thả những quả bom đầu tiên xuống Afghanistan sau vụ tấn công ngày 11/9. B-2 thường thực hiện các nhiệm vụ bay tấn công và trở về với quãng đường dài, vì có rất ít nhà chứa máy bay trên toàn cầu có thể đáp ứng sải cánh của nó; điều này hạn chế nơi nó có thể hạ cánh để bảo dưỡng. Các nhà chứa máy bay cũng phải được trang bị máy lạnh vì khí hậu nóng có thể làm hỏng các thiết bị điện tử trong buồng lái.

Warden cho biết Raider mới cũng sẽ có các nhà chứa máy bay mới để phù hợp với kích thước và độ phức tạp của nó.

Một sự khác biệt đáng chú ý cuối cùng là ở lần ra mắt đầu tiên. Trong khi cả hai đều ra mắt công chúng ở Palmdale, chiếc B-2 đã được đưa ra biểu diễn ở ngoài trời vào năm 1988 và công chúng rất thích thú được thưởng ngoạn; thì, với những tiến bộ trong hệ thống vệ tinh giám sát và máy ảnh, Raider chỉ lộ ra ở ngoài trời một phần.

Những hệ thống quan trọng như động cơ đẩy, các loại cảm biến của B-21 thì được giấu kín dưới mái của nhà chứa máy bay và được bảo vệ khỏi những ‘con mắt’ từ trên cao.

“Sự kỳ diệu của nhiệm vụ máy bay B-21 Raider” Warden nói, “là những gì không cho phép bạn nhìn thấy”.

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ trình diễn máy bay ném bom tàng hình thế hệ mới B-21 Raider, trong bối cảnh mối đe dọa từ Trung Quốc