Hoa Kỳ vừa trải qua cuộc tấn công DDoS quy mô lớn từ Trung Quốc?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các dịch vụ trực tuyến và viễn thông ở Hoa Kỳ đột ngột ngừng hoạt động trên diện rộng khiến một số người tin rằng đây là kết quả của một cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) quy mô lớn. Một tài khoản nổi tiếng suy đoán rằng cuộc tấn công bắt nguồn từ Trung Quốc.

Vào ngày 15/6, một loạt các báo cáo về một số dịch vụ trực tuyến và viễn thông khác nhau ở Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng quốc gia này có thể đang trải qua một cuộc tấn công DDoS phối hợp - những nỗ lực độc hại để phá vỡ hoặc ngưng các máy chủ bằng cách áp đảo chúng với lưu lượng truy cập từ nhiều nguồn.

Theo tổng hợp của Downdetector, người dùng đã báo cáo sự cố ngừng hoạt động trong các nhà mạng di động lớn (T-Mobile, Metro, Verizon, AT&T, Sprint, Consumer Cellular, US Cellular), các nhà cung cấp Internet (Spectrum, Comcast, CenturyLink, Cox), các nền tảng truyền thông xã hội (Facebook , Instagram, Twitter, Snapchat, Twitter), trò chơi và dịch vụ trò chơi (Fortnite, Roblox, Call of Duty, Steam, Xbox Live, Playstation Network), dịch vụ phát trực tuyến (Netflix, Hulu, HBO Now, Twitch), ngân hàng (Chase Bank, Bank of America), dịch vụ giao hàng (Doordash) và các nền tảng khác như Google và Zoom.

Nguồn gốc của các cuộc tấn công này vấn chưa xác định. Tuy nhiên, @YourAnonCentral, một tài khoản twitter nổi tiếng thuộc mạng lưới Anonymous - một mạng lưới liên kết lỏng lẻo tầm quốc tế của các nhà hoạt động và các tổ chức hacker - suy đoán rằng, “[vụ tấn công] có thể là từ Trung Quốc vì tình hình giữa Nam và Bắc Triều Tiên hiện đang xấu đi”.

Tài khoản này cũng trích dẫn từ Digital Attack Map (DAM), trang chuyên theo dõi “các cuộc tấn công DDOS hàng đầu trên toàn thế giới trong ngày” và cung cấp một bản đồ trực quan của các cuộc tấn công này.

Nhưng một số người khác, chẳng hạn như chuyên gia an ninh mạng Marcus Hutchins, tuyên bố rằng bản đồ của DAM có “âm mưu xấu” và “hiện không cho thấy một cuộc tấn công chống lại Hoa Kỳ”.

Tất cả các nhà mạng lớn đều được liệt kê trên Downdetector, nhưng Verizon tuyên bố các vấn đề của họ là giả do lỗi chỉ xảy ra khi người dùng nỗ lực kết nối với T-Mobile.

Một phát ngôn viên của Verizon nói với DCD: “Mạng của Verizon đang hoạt động tốt. Chúng tôi biết rằng một nhà mạng khác đang gặp sự cố. Các cuộc gọi đến và đi từ nhà mạng đó có thể nhận được thông báo lỗi. Chúng tôi hiểu rằng Downdetector đang báo cáo sai sự cố về mạng Verizon”.

Giám đốc điều hành T-Mobile Neville Ray đã cung cấp thông tin cập nhật về tình hình, nhưng 4 giờ sau bài đăng ban đầu của mình, công ty vẫn đang làm việc để giải quyết các sự cố cho tất cả người dùng.

Theo công ty AT&T, mạng của công ty đang “hoạt động bình thường”, nhưng cho rằng khả năng các vấn đề có thể phát sinh khi người dùng cố gắng kết nối với “các nhà mạng khác”.

Trước đó vài ngày, có thông tin cho rằng trong tháng 2 năm nay, Amazon Web Services gặp phải một cuộc tấn công DDoS kỷ lục với 2,3 Tbps dữ liệu trong nỗ lực đánh bại các dịch vụ đám mây ngoại tuyến của công ty này.

Ngoài ra, South China Morning Post đưa tin rằng vào tháng 3, Hoa Kỳ cũng ghi nhận 175.000 cuộc tấn công DDoS khổng lồ khiến Mỹ trở thành quốc gia bị tấn công nhiều nhất trên thế giới.

Văn Thiện

Theo forbes, anewspost



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ vừa trải qua cuộc tấn công DDoS quy mô lớn từ Trung Quốc?