Các cuộc tấn công ‘Hội chứng Havana' bí ẩn là gì?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ở ngoại ô thủ đô Washington, một phụ nữ đang dắt chó đi dạo. Đột nhiên, cô bị ù tai dữ dội. Sau đó, đầu cô bắt đầu đau nhức, mặt mũi ngứa ran và được biết, con chó của cô đã bị co giật. Theo báo cáo của GQ, vào thời điểm đó - tháng 11/2019 - người phụ nữ đang là nhân viên tại Nhà Trắng.

Một năm sau, vào tháng 11/2020, một quan chức Mỹ khác cũng mắc các triệu chứng tương tự khi băng qua một công viên ngay bên ngoài Nhà Trắng. Đối với Bộ Ngoại giao (DOS) Hoa Kỳ, hai trường hợp này giống như bị ảo giác. Họ đều bị nghi ngờ mắc "Hội chứng Havana", một căn bệnh kỳ lạ mà các nhân viên chính phủ Hoa Kỳ ở nước ngoài gặp phải trong nửa thập kỷ. Nhưng lần này, nó đang diễn ra ngay trên đất Mỹ.

Các chuyên gia đã kết luận rằng tình trạng kỳ lạ này có khả năng là do các xung vi sóng định hướng công suất cao được nhắm vào một mục tiêu bởi một số tác nhân không xác định. Nghe có vẻ giống như tiểu thuyết, nhưng "Hội chứng Havana" là có thật.

Điều gì đã xảy ra ở Havana?

Vào cuối năm 2016, khoảng hai chục nhân viên tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Havana, Cuba đều gặp phải một loạt các triệu chứng bí ẩn. Nhiều người cho biết họ bị ù tai; một số bị đau đầu đột ngột cùng với mất phương hướng. Một số trường hợp nghiêm trọng còn xuất hiện các vấn đề về trí nhớ và chóng mặt.

James Giordano, giáo sư thần kinh học tại Đại học Georgetown và nghiên cứu viên cao cấp về an ninh sinh học tại Đại học Naval War cho biết: “Đây không phải là những cá nhân ngẫu nhiên. Đây là những cá nhân có mô tả công việc và lịch sử nghề nghiệp cụ thể".

Sau đó, khi các nhân viên chính phủ có khả năng bị mắc hội chứng Havana được quét não bằng phương pháp chụp cộng hưởng từ chức năng (fMRI), các chuyên gia nhận thấy rằng họ có ít chất trắng hơn dự kiến - một dấu hiệu lâm sàng thường liên quan đến chấn thương đầu. Tuy nhiên, xương sọ não của họ không có dấu hiệu bị thương. Cứ như thể họ đã bị một chấn động gián tiếp.

Và tình trạng của họ không biến mất. Bốn năm rưỡi sau, một số nhân viên bị bệnh vẫn báo cáo các tác dụng phụ về thần kinh, như giai đoạn mất phương hướng và khó nhớ lại từ ngữ. Giordano nói: “Sau khi đánh giá lại sau đó, trong nhiều trường hợp, các triệu chứng của họ trở nên tồi tệ hơn”.

Sự cố ở Havana nhanh chóng trở thành một bí ẩn y học: Điều gì có thể khiến những triệu chứng này xuất hiện, dường như không xảy ra, ở những người khỏe mạnh?

Vào năm 2020, Ủy ban thường trực có tên chính xác là Tư vấn cho DOS về Ảnh hưởng sức khỏe không giải thích được đối với Nhân viên Chính phủ Hoa Kỳ và gia đình của họ tại các Đại sứ quán ở nước ngoài đã phát hành một báo cáo đánh giá bằng chứng từ các trường hợp này, cũng như một báo cáo tương tự tại Lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Quảng Châu, Trung Quốc. Báo cáo kết luận rằng nhiều dấu hiệu, triệu chứng, tình trạng đặc biệt và cấp tính được nhân viên DOS báo cáo là phù hợp với tác động của năng lượng tần số vô tuyến xung (RF) định hướng.

Các xung tần số vô tuyến đó được biết đến với một cái tên khác - vi sóng. Nhưng thay vì làm bỏng ngô, chúng được đưa vào một mục đích sử dụng có sức tàn phá hơn nhiều.

Tác động của vi sóng

Vi sóng công suất cao có đủ loại ứng dụng công nghệ, từ việc trả lại năng lượng thu được bằng các tấm pin mặt trời quay quanh quỹ đạo đến gây nhiễu liên lạc của đối phương trong các khu vực tác chiến. Nhắm vào cơ thể con người, chúng gây ra những tác động không hề dễ chịu.

Trong không gian kín, chứa đầy chất lỏng - ví dụ như tai trong - xung vi sóng có thể tạo ra hiệu ứng được gọi là "cavitation", hiện tượng xuất hiện các bong bóng trong chất lỏng. Và vì các mạch máu kết nối với tai trong chạy trực tiếp đến não, những bong bóng này có thể tự đi vào não. Ở đó, chúng có thể gây ra các vấn đề tương tự như chứng bệnh giảm áp mà các thợ lặn đôi khi gặp phải sau khi nổi lên quá nhanh.

Một vấn đề khác là độ rung. Vi sóng làm cho các phân tử rung động nhanh chóng. Bên trong các tế bào và mô của cơ thể, sự kích động này có thể kích hoạt phản ứng viêm lan truyền dẫn đến tất cả các loại tổn thương cấu trúc, bao gồm cả bệnh thần kinh.

Trong một buổi phát trực tiếp với Hội đồng Quan hệ Quốc tế Santa Fe, Edl Schamiloglu, một nhà vật lý plasma và kỹ sư tại Đại học New Mexico, đã chỉ ra rằng các xung vi sóng ngắn sẽ không chỉ nhắm một mục tiêu một lần. Ông nói: “Hầu như không có bất kỳ hàm lượng năng lượng nào trong chúng”, và vì vậy “bạn sẽ không bị bỏng đâu”. Tuy nhiên, việc tiếp xúc nhiều lần với các xung như vậy có thể dẫn đến các triệu chứng thần kinh nghiêm trọng.

Vì vậy, có thể cái gọi là "Hội chứng Havana" là do vi sóng công suất cao gây ra. Nhưng nếu đúng như vậy, thì loại công nghệ nào có thể cung cấp những xung đó? Và, quan trọng hơn, ai đã sử dụng nó?

Thật khó để nói chắc chắn về nguồn gốc của vi sóng. Schamiloglu cho biết thiết bị cần thiết để tạo ra vi sóng công suất cao định hướng không phải là thứ bạn có thể mua tại cửa hàng địa phương.

Từ đầu những năm 2000, Nga đã phát triển nền tảng cho một thiết bị như vậy. Gần đây, Trung Quốc cũng công bố một công nghệ tương tự. Nhưng những hệ thống này có kích thước khá cồng kềnh - gần bằng một chiếc ghế phòng chờ - và không rõ là chúng có thể di động hay rời rạc. Bước đột phá thực sự đối với vũ khí vi sóng công suất cao sẽ nằm ở việc thu nhỏ kích thước của nó.

Có nhiều cách để bảo vệ khỏi các cuộc tấn công bằng vi sóng, nhưng hầu hết chúng liên quan đến việc bao kín một căn phòng (hoặc một cá nhân) bằng một tấm kim loại, đây không phải là một giải pháp thực tế. Tuy nhiên, hi vọng rằng các công nghệ phòng thủ mới đang được phát triển có thể chống lại các vi sóng này.

Văn Thiện

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Các cuộc tấn công ‘Hội chứng Havana' bí ẩn là gì?