Hồi sinh thực vật bị vùi dưới băng 32.000 năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều bí mật thời tiền sử nằm trong lớp băng vĩnh cửu của các vùng Bắc Cực trên thế giới. Dù là loài voi ma mút được bảo tồn tốt hay các loài thực vật cổ đại, các nhà khoa học có thể học hỏi được nhiều điều từ những khám phá sinh học này. 

Năm 2012, các nhà khoa học của Nga đã tái sinh một loạt cây Silene stenophylla màu mỡ, ra hoa từ hạt giống 32.000 năm tuổi.

Thành tựu ấn tượng này đã được công bố chi tiết trong một bài báo trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia - một thành tựu đầy ấn tượng mở đường cho những sự hồi sinh khác có thể xuất hiện từ lớp băng vĩnh cửu.

Việc phát hiện ra hạt giống thời tiền sử này là một phần trong quá trình khai quật lớn hơn các hang ngủ đông của sóc đất cổ đại trong các mỏ băng ở Siberia. Đây là nguồn cung cấp thức ăn của sóc và được bảo quản trong hang, điều này đã cung cấp nhiều bằng chứng sinh học.

Quả của Silene stenophylla đặc biệt có niên đại khoảng 32.000 năm trước, trong kỷ nguyên Pleistocen (là kỷ nguyên địa chất kéo dài từ khoảng 2.580.000 đến 11.700 năm trước). Các quả này đã đưa ra một thách thức đối với các nhà nghiên cứu tại Học viện các nhà khoa học Nga. Trước đây, cây tái sinh lâu đời nhất là cây chà là Judean có niên đại khoảng 2.000 năm tuổi.

Lần đầu tiên, các nhà khoa học của Nga đã thử nghiệm sử dụng hạt trưởng thành từ vỏ quả để làm hạt giống. Tuy nhiên, những hạt giống này không thể tạo ra một cây. Sau đó, các nhà khoa học đã thử tái sinh từ những hạt chưa trưởng thành. Sử dụng công nghệ nhân bản vô tính, 36 cây đã được lai tạo từ vật chất cổ xưa.

Hạt chưa trưởng thành 32.000 năm tuổi của giống cây Silene stenophylla được phát hiện trong lớp băng vĩnh cửu.
Hạt chưa trưởng thành 32.000 năm tuổi của giống cây Silene stenophylla được phát hiện trong lớp băng vĩnh cửu. (Ảnh: S. Yashina và cộng sự, Proc Natl Acad Sci USA 2012)

Mặc dù chúng trông giống như loài Silene stenophylla hiện đại vẫn phát triển trong khu vực, nhưng khi cây ra hoa, các cánh hoa mọc cách xa nhau hơn so với phiên bản hiện đại.

Cây Silene stenophylla từ hạt giống cổ đại 32.000 năm tuổi đã nở hoa.
Cây Silene stenophylla từ hạt giống cổ đại 32.000 năm tuổi đã nở hoa. (Ảnh: S. Yashina và cộng sự, Proc Natl Acad Sci USA 2012)

Những cây 32.000 năm tuổi này có thể là chìa khóa để mở ra những bí mật khác về lớp băng vĩnh cửu ẩn chứa những điều thú vị khác mà con người chưa tiếp cận được cho đến ngày nay.

Thế giới quả thực là còn rất nhiều điều cần được khám phá.

Ngọc Mai

Theo mymodernmet



BÀI CHỌN LỌC

Hồi sinh thực vật bị vùi dưới băng 32.000 năm