Hơn 30.000 chuyên gia y tế phản đối lệnh phong tỏa xã hội vì dịch viêm phổi Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hơn 32.000 bác sĩ và nhà khoa học y tế trên khắp thế giới đã ký vào một bản kiến nghị phản đối việc phong tỏa toàn xã hội nhằm hạn chế sự lây lan của đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19), họ cho biết rằng các biện pháp này đang gây ra “thiệt hại không thể khắc phục được”.

Bản kiến nghị phản đối việc phong tỏa toàn xã hội vì đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) do 3 nhà dịch tễ học từ Đại học Harvard, Oxford và Stanford khởi xướng đã tạo nên làn sóng ủng hộ và cả những chỉ trích.

Tính đến ngày 13 tháng 10, hơn 23.000 người trong số những người ký tên là các nhà y học và 9.000 người là các nhà khoa học y tế và sức khỏe cộng đồng. Họ đã cùng với hơn 400.000 thành viên công chúng khác đã ký vào bản kiến nghị.

Bản kiến nghị được các đồng tác giả, Tiến sĩ Martin Kulldorff, giáo sư Đại học Harvard và nhà dịch tễ học có chuyên môn về phát hiện và giám sát bệnh truyền nhiễm; Tiến sĩ Sunetra Gupta, giáo sư Đại học Oxford và là nhà dịch tễ học có chuyên môn về miễn dịch học; và Tiến sĩ Jay Bhattacharya, giáo sư Trường Y Đại học Stanford và nhà dịch tễ học có chuyên môn về bệnh truyền nhiễm và các nhóm dân cư dễ bị tổn thương khởi xướng.

“Chúng tôi là các nhà khoa học y khoa đến từ cả cánh tả và cánh hữu, và trên khắp thế giới, đã cống hiến sự nghiệp của mình để bảo vệ cộng đồng. Các chính sách cấm vận hiện tại đang tạo ra những tác động tàn phá đối với sức khỏe cộng đồng ngắn hạn và dài hạn”, trích từ bản kiến nghị, có tiêu đề Tuyên bố Great Barrington, được đặt theo tên một thị trấn của Massachusetts, nơi được ba chuyên gia viết vào ngày 4 tháng 10.

Tuyên bố cho biết việc ngừng các hoạt động xã hội dẫn đến kết quả bệnh tim mạch trở nên tồi tệ hơn, ít người đi khám sàng lọc ung thư hơn, tỷ lệ tiêm chủng ở trẻ em thấp hơn, sức khỏe tâm thần giảm sút, và các tác giả đã nêu lên một số vấn đề, tất cả sẽ dẫn đến tỷ lệ tử vong cao trong những năm tới.

Các bác sĩ viết: “Không cho học sinh được đi học là một sự bất công nghiêm trọng’’.

Thay vì phong tỏa mọi thứ cho đến khi có vaccine, các bác sĩ cho rằng cần tập trung vào việc giảm thiểu tỷ lệ tử vong và tác hại xã hội cho đến khi đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng. Miễn dịch cộng đồng đề cập đến thời điểm mà một quần thể dân chúng trở nên miễn dịch với một căn bệnh truyền nhiễm, mà các bác sĩ nói rằng cuối cùng sẽ đạt được cho tất cả các quần thể và có thể được hỗ trợ, nhưng không phụ thuộc vào vaccine.

“May mắn thay, sự hiểu biết của chúng ta về virus đang ngày càng tăng. Chúng ta biết rằng nguy cơ tử vong do COVID-19 ở người già và ốm yếu cao hơn gấp nghìn lần so với người trẻ. Thật vậy, đối với trẻ em, COVID-19 ít nguy hiểm hơn nhiều tác hại khác, bao gồm cả bệnh cúm”, tuyên bố nêu rõ.

Tuyên bố nói rằng các quan chức y tế công cộng nên hướng tới mục tiêu bảo vệ nhóm dân số dễ bị tổn thương nhất, đồng thời cho phép những người không dễ bị tổn thương được “tiếp tục cuộc sống như bình thường”.

“Cách tiếp cận nhân ái nhất cân bằng giữa rủi ro và lợi ích của việc đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng, là cho phép những người có ít nguy cơ nhiễm bệnh nặng có thể sống cuộc sống bình thường của họ để xây dựng khả năng miễn dịch với virus thông qua lây nhiễm tự nhiên, đồng thời bảo vệ tốt hơn những người bị rủi ro cao nhất”.

Tuyên bố cho biết các biện pháp bảo vệ nhóm dân số dễ bị tổn thương, bao gồm các ví dụ như giảm thiểu việc luân chuyển nhân viên tại các viện dưỡng lão, giao hàng tạp hóa và các nhu yếu phẩm khác cho những người đã nghỉ hưu sống tại nhà, và những người già gặp gỡ gia đình của họ ở bên ngoài thay vì bên trong nhà. Trong khi đó, tất cả các thành viên trong xã hội nên thực hiện các biện pháp vệ sinh đơn giản như rửa tay và ở nhà khi bị bệnh để làm giảm ngưỡng miễn dịch cộng đồng, các bác sĩ cho biết.

Nhưng những người trưởng thành trẻ tuổi, có nguy cơ thấp nên được phép làm việc bình thường, thay vì ở nhà; trường học nên được mở cửa để giảng dạy trực tiếp; và các hoạt động ngoại khóa như thể thao nên được tiếp tục, tuyên bố cho biết.

“Nghệ thuật, âm nhạc, thể thao và các hoạt động văn hóa khác nên tiếp tục. Những người có nguy cơ cao hơn có thể tham gia nếu họ muốn, trong khi toàn xã hội được hưởng sự bảo vệ dành cho những người dễ bị tổn thương bởi những người đã có khả năng miễn dịch cộng đồng”, tuyên bố cho biết.

Một con phố trống vắng ở Old Montreal, Canada vào ngày 10 tháng 10 năm 2020 để thực hiện lệnh phong tỏa xã hội của chính phủ.
Một con phố trống vắng ở Old Montreal, Canada vào ngày 10 tháng 10 năm 2020 để thực hiện lệnh phong tỏa xã hội của chính phủ. (Ảnh: The Canadian Press/Graham Hughes qua ET)

Tiến sĩ Matt Strauss, một trong những bác sĩ Canada đã ký tên trong bản tuyên bố, nói với Toronto Sun rằng hầu hết các chuyên gia y tế mà ông đã nói chuyện đều đồng ý rằng việc phong tỏa xã hội mang lại nhiều tác hại hơn là lợi ích.

“Tôi thậm chí không nghĩ rằng ý kiến của mình là một ý kiến thiểu số trong số các chuyên gia mà tôi làm việc cùng”, Strauss, một bác sĩ chăm sóc quan trọng và là giáo sư tại Trường Y học thuộc Đại học Queen cho biết.

Tuy nhiên, tuyên bố này cũng có gặp những chỉ trích.

“Chúng ta không thể đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng nếu không có sự mất mát lớn về mạng sống hoặc vaccine. Một cách rất đơn giản. Thành thật mà nói, nó làm tôi bối rối khi thấy những người thông minh đã ký vào tuyên bố này”, Tiến sĩ Irfan Dhalla, bác sĩ nội khoa đa khoa và là phó chủ tịch tại của Unity Health đang điều hành hai bệnh viện ở Toronto, đã nói với National Post.

Tiến sĩ David Naylor, đồng chủ tịch của lực lượng đặc nhiệm miễn dịch COVID-19 của Canada, nói với tờ Post rằng với triển vọng về sự xuất hiện của vaccine COVID-19 đang đến gần, "tại sao chúng ta lại vội vàng sử dụng một đơn thuốc thiếu thận trọng cho một nhóm nhân khẩu học của quốc gia có liên quan đến một mầm bệnh nguy hiểm như vậy?".

Thư gửi Thủ hiến bang Ontario, Canada về việc phản đối lệnh phong tỏa xã hội

Vào cuối tháng 9, một nhóm 20 bác sĩ ở Canada đã gửi thư cho Doug Ford, Thủ hiến bang Ontario, lập luận phản đối lại việc quay trở lại phong tỏa xã hội trong bối cảnh gia tăng các trường hợp COVID-19.

Bức thư được đăng bởi National Post cho biết: “Các biện pháp ngăn chặn đã được chứng minh là không loại bỏ được virus’’.

Các bác sĩ, bao gồm các giáo sư y khoa từ Đại học Toronto, Đại học McMaster và Đại học Ottawa, và các bệnh viện khác nhau, nói rằng việc phong tỏa xã hội chỉ làm chậm sự lây lan của virus trong thời gian phong tỏa.

"Điều này tạo ra một tình huống mà không có cách nào để chấm dứt sự bế tắc và xã hội không thể tiến lên trong những lĩnh vực cực kỳ quan trọng như y tế, nền kinh tế và các hàng hóa công cụ khác bao gồm giáo dục, giải trí và các tương tác xã hội lành mạnh của con người", nội dung bức thư cho biết.

Các bác sĩ cho biết những trường hợp gia tăng nhiễm bệnh gần đây trong lần này là ở những người dưới 60 tuổi, những người không có khả năng bị bệnh nặng do bị nhiễm COVID-19. Trong khi những người trên 60 tuổi chiếm hơn một nửa số trường hợp trong thời kỳ cao điểm của đại dịch ở Ontario vào giữa tháng Tư, thì giờ đây họ chỉ chiếm ít hơn 15% số người nhiễm bệnh.

“Ở Ontario và các khu vực khác trên thế giới, chẳng hạn như Liên minh Châu Âu, việc gia tăng số ca nhiễm bệnh không nhất thiết chuyển thành mức độ nhập viện hoặc vào khu vực điều trị bệnh nhân nặng (ICU)”, bức thư viết.

“Mặc dù chúng tôi hiểu những lo ngại rằng những trường hợp này có thể lan sang các cộng đồng dễ bị tổn thương, nhưng chúng ta cũng cần phải cân bằng rủi ro thực tế”.

Các bác sĩ nói rằng các quan chức nên xem xét cân nhắc chi phí của việc phong tỏa xã hội. Điều này bao gồm các tác động tiêu cực đến sức khỏe, chẳng hạn như đã tăng 40% số lượng liều thuốc ở một số khu vực, các ca phẫu thuật bị trì hoãn, sự chậm trễ trong việc chẩn đoán bệnh nhân ung thư và đóng cửa trường học.

“Xã hội của chúng ta đã phải gánh chịu những nỗi đau to lớn trong sáu tháng qua. Đã đến lúc cần phải làm điều gì đó khác biệt”, các bác sĩ viết.

Trong khi đó, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh tuần trước cho biết trong khi những hạn chế ban đầu có hiệu quả trong việc giảm gánh nặng tại các đơn vị chăm sóc đặc biệt ở các bệnh viện của Vương quốc Anh, việc duy trì phong tỏa xã hội sẽ kéo dài đại dịch và tăng số người chết.

Nghiên cứu cho biết: “Mô hình này dự báo rằng việc đóng cửa trường học và cô lập những người trẻ tuổi sẽ làm tăng tổng số ca tử vong, trì hoãn làn sóng thứ hai và các đợt tiếp theo”, nghiên cứu dựa trên dữ liệu được chính phủ Anh sử dụng khi áp đặt các đợt phong tỏa toàn xã hội vào tháng Ba.

Ánh Dương

Theo The Epoch Times tiếng Anh

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Hơn 30.000 chuyên gia y tế phản đối lệnh phong tỏa xã hội vì dịch viêm phổi Vũ Hán