Hơn nửa số người nhiễm Omicron không biết họ đang bị nhiễm bệnh, nghiên cứu 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hơn một nửa số người (56%) những người bị nhiễm biến thể Omicron không hề biết về sự lây nhiễm của họ.

Đó là kết luận của một nghiên cứu được công bố vào ngày 17/8 trên tạp chí JAMA Network Open. Đó là tin tốt, theo một số cách, vì nó nhấn mạnh thực tế rằng Omicron có xu hướng gây ra các triệu chứng tương đối nhẹ (hoặc không có triệu chứng nào) ở những người được tiêm chủng, nhược điểm là nhiều người có khả năng làm lây lan virus không chủ ý.

Tiến sĩ Susan Cheng, Giám đốc Viện Nghiên cứu Lão hóa tại Viện Tim Smidt Cedars-Sinai, và các đồng nghiệp của bà tại Đại học California, Los Angeles và Phòng thí nghiệm Abbott, đã nghiên cứu 210 nhân viên và bệnh nhân tại Cedars-Sinai, những người đã cung cấp ít nhất hai mẫu máu để kiểm tra kháng thể — một trước khi biến thể Omicron gia tăng trở lại và một sau đó. Các nhà nghiên cứu đã phân tích chúng để tìm mức độ kháng thể đối với virus SARS-CoV-2.

Hầu hết những người trong nghiên cứu đều đã được tiêm phòng và các nhà nghiên cứu đã đo mức độ của hai loại kháng thể khác nhau: loại mà hệ thống miễn dịch tạo ra từ vaccine và loại mà hệ thống miễn dịch tạo ra sau khi nhiễm virus. Khi bắt đầu nghiên cứu, tất cả các tình nguyện viên phải có mức kháng thể dưới một ngưỡng nhất định, cho thấy họ chưa bị nhiễm virus gần đây. Những người tham gia cũng điền vào các cuộc khảo sát sức khỏe mô tả các triệu chứng của họ và bất kỳ xét nghiệm PCR COVID-19 nào để xác định xem họ có bị nhiễm bệnh trong thời gian nghiên cứu hay không.

Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng 56% những người trong nghiên cứu có kết quả xét nghiệm dương tính không biết rằng họ đã bị nhiễm bệnh, vì họ không gặp bất kỳ triệu chứng nào của COVID-19 hoặc chỉ cảm thấy các triệu chứng nhẹ mà họ cho là do cảm lạnh hoặc dị ứng. Các phát hiện hỗ trợ dữ liệu ban đầu từ khắp nơi trên thế giới cho thấy rằng trong suốt đại dịch, từ 25% đến 40% trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 không có triệu chứng, điều này đặt ra thách thức cho các quan chức y tế công cộng đang cố gắng kiểm soát sự lây lan của virus.

Tiến sĩ Cheng nói: “Một thông điệp được đưa ra từ nghiên cứu của chúng tôi, tôi hy vọng rằng nhận thức về tình trạng lây nhiễm của mỗi người sẽ thực sự là chìa khóa giúp chúng ta vượt qua đại dịch này nhanh hơn. Thiếu nhận thức và thiếu hiểu biết có thể dẫn đến việc, người nhiễm virus đi lại nhiều, có thể lây truyền và vô tình truyền virus cho thành viên trong gia đình, hàng xóm, đồng nghiệp hoặc ai đó ở các cửa hàng tạp hóa".

Dữ liệu cho thấy nhận thức của mọi người về tình trạng lây nhiễm của họ được cải thiện sau khi bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh tại nhà được phổ biến rộng rãi vào đầu năm 2022. Trong khi khoảng 75% người dân không biết về tình trạng nhiễm trùng của họ vào tháng 1 và tháng 2, chỉ khoảng 56% là vào tháng 5.

Thực tế là một trong số hai người bị nhiễm Omicron thậm chí không biết rằng họ bị mắc bệnh COVID-19, tạo ra vấn đề với xã hội là cần phải kiểm tra thường xuyên hơn. Thường xuyên tự kiểm tra bằng bộ dụng cụ kháng nguyên nhanh tại nhà là một ý tưởng hay ngay cả khi bạn không cảm thấy bị ốm. Bởi vì phương tiện giao thông, cơ quan, trường học và các địa điểm công cộng đông đúc, như tại các buổi hòa nhạc hoặc trò chơi thể thao, đều là những nơi mà mỗi người đều có thể bị nhiễm bệnh.

Tiến sĩ Cheng nói, việc biết được tình trạng nhiễm bệnh của mỗi người có thể ngày càng trở nên quan trọng khi các nghiên cứu cho thấy rằng mọi người bị nhiễm không chỉ một lần, mà hai lần và thậm chí nhiều lần với các biến thể phụ của Omicron, và những yếu tố khác khiến nó có nhiều khả năng xảy ra hơn.

Cô nói: “Nâng cao nhận thức của mọi người về tình trạng nhiễm bệnh của họ là mục tiêu để hạn chế sự lây lan của virus. Thật không may, chúng ta phải sống chung với loại virus này trong một thời gian nữa, và nếu chúng ta có thể nhận thức rõ hơn, thì chúng ta có thể giúp bản thân, gia đình và cộng đồng của chúng ta hạn chế sự lây lan của virus”.

Theo Time

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Hơn nửa số người nhiễm Omicron không biết họ đang bị nhiễm bệnh, nghiên cứu