Hộp sọ hóa thạch có niên đại cổ nhất được tìm thấy ở Hy Lạp

Hộp sọ hóa thạch được phát hiện ở Hy Lạp có niên đại 210.000 năm tuổi là minh chứng có thể viết lại lịch sử di cư của loài người ở lục địa Á - Âu.

Từ nhiều thập kỷ trước, vào những năm 1970, hai hộp sọ bị vỡ hóa thạch được phát hiện và khai quật trong hang động Apidima trên bán đảo Mani ở Hy Lạp. Nhưng mới đây, hai hộp sọ một lần nữa được các nhà khảo cổ phục hồi và nghiên cứu kỹ hơn từ các mảnh sọ bị vỡ.

Hang động Apidima, nơi các mảnh hộp sọ hóa thạch được phát hiện ngày nay ngập chìm trong nước. Tuy nhiên, hàng trăm nghìn năm trước, mực nước thấp hơn nhiều nên có thể đi bộ vào hang.

Lịch sử ghi chép theo dõi biến đổi khí hậu chỉ ra rằng vào thời điểm đó, khu vực phía nam Hy Lạp có một ốc đảo đang trong thời kỳ băng hà nên khí hậu ôn hòa hơn so với các khu vực khác trên thế giới.

Hai hộp sọ được đặt tên là Apidima 1 và Apidima 2, cũng là tên hang động nơi hộp sọ được tìm thấy và hiện đang được bảo tồn và cất giữ trong một chiếc hộp thời gian, để tiếp tục phục vụ cho các cuộc nghiên cứu trong tương lai.

Theo ghi nhận của CNN, các nhà khảo cổ học đã nghiên cứu tốc độ phân hủy của các dạng phóng xạ uranium trong các mảnh vỡ của hộp sọ và xác định Apidima 1 có niên đại 210.000 năm tuổi, thuộc về người tinh khôn Homo sapien. Còn Apidima 2 có niên đại 170.000 năm tuổi, thuộc về người Neanderthal.

Theo công trình nghiên cứu được đăng trên tạp chí Nature, đây là mẫu hài cốt có niên đại cổ nhất của người tinh khôn Homo sapien được tìm thấy cho đến thời điểm hiện tại, đồng thời giúp nhân loại hiểu thêm về sự di cư của con người cổ đại từ châu Phi đến lục địa Á - Âu.

Điều này có nghĩa, đây mới là hóa thạch người cổ nhất được tìm thấy bên ngoài châu Phi. Cổ xưa hơn rất nhiều so với bất kỳ mẫu hài cốt nào của người hiện đại sơ khai mà chúng ta đã từng biết.

Rất nhiều chuyên gia nghi ngờ về niên đại của hai hộp sọ hóa thạch này. Nếu việc xác minh niên đại đã có kết quả rõ ràng, nguồn gốc về lịch sử của loài người chúng ta cần được viết lại.

Các nhà nghiên cứu nhận định Apidima 1 là “sự hiện diện sớm nhất của người tinh khôn Homo sapiens được biết đến ở lục địa Á - Âu, chứng tỏ loài người hiện đại sơ khai đã phân tán ra khỏi châu Phi sớm hơn và di cư xa hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây”.

Điều này gợi ý đến giả thiết rằng khu vực Levant và Thổ Nhĩ Kỳ có thể là những hành lang di cư của người hiện đại sơ khai đến các vùng đông nam châu Âu.

Ông Katerina Harvati, giám đốc sinh vật học cổ tại Đại học Tübingen, Đức, giải thích: “Kết quả nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng sự phân tán của người tinh khôn Homo sapiens ra khỏi châu Phi đã xảy ra sớm hơn so với dữ liệu chúng tôi có được trước đây. Bằng chứng đang triển hiện cho chúng ta thấy sự phân tán của con người không chỉ giới hạn ở một cuộc di cư lớn ra khỏi châu Phi".

Việc phân tích các hộp sọ giúp nhân loại nhận biết rằng con người hiện đại sơ khai đã di cư khỏi châu Phi, đến những khu vực xa hơn về mặt địa lý và sớm hơn nhiều so với những gì chúng ta từng nghĩ trước đây.

May May