Huawei bán thương hiệu điện thoại thông minh giá rẻ Honor 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công ty Trung Quốc Huawei cho biết hôm thứ Ba rằng họ đang bán đơn vị thương hiệu điện thoại thông minh giá rẻ Honor cho một tập đoàn gồm hơn 30 đại lý và nhà phân phối để duy trì sự tồn tại của đơn vị này.

Theo Reuters, thỏa thuận được đưa ra sau khi các lệnh trừng phạt của chính phủ Hoa Kỳ đã hạn chế nguồn cung cấp cho công ty Trung Quốc với lý do công ty này là một mối đe dọa an ninh quốc gia - điều mà họ phủ nhận.

Tập đoàn Trung Quốc đã đưa ra một tuyên bố vào hôm thứ Ba thông báo việc mua bán sẽ được thực hiện thông qua một công ty mới, Công ty Công nghệ Thông tin Mới Shenzhen Zhixin. Huawei cũng sẽ không nắm giữ bất kỳ cổ phần nào trong công ty Honor mới sau khi bán.

Trong thông báo, Huawei cho biết hoạt động kinh doanh tiêu dùng của họ đã phải chịu "áp lực to lớn" do "sự không có sẵn liên tục của các thành phần kỹ thuật" cho hoạt động kinh doanh điện thoại của mình.

Công ty cho biết: “Việc mua bán này đã được thực hiện đối với chuỗi ngành của Honor để đảm bảo sự tồn tại của chính nó”.

Một nguồn tin cho biết hôm thứ Ba, chính phủ Hoa Kỳ sẽ không có lý do gì để áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Honor sau khi hãng này tách khỏi Huawei.

Tuyên bố cũng cho biết việc thay đổi quyền sở hữu sẽ không ảnh hưởng đến hướng phát triển của Honor. Không có con số cho thỏa thuận được đưa ra.

Các nguồn thạo tin cho biết các hạn chế của chính phủ Hoa Kỳ đã buộc nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới - sau Samsung Electronics của Hàn Quốc - tập trung vào mảng thiết bị cầm tay cao cấp và kinh doanh theo định hướng riêng của doanh nghiệp.

Nicole Peng, phó chủ tịch phụ trách mảng di động của công ty tư vấn nghiên cứu ngành Canalys cho biết, việc chuyển nhượng Honor sẽ mang lại cho Huawei một số “khoảng nghỉ ngơi” để tìm nguồn cung ứng cho mảng kinh doanh cao cấp của mình trong khi tập trung phát triển hệ điều hành HarmonyOS độc quyền dành cho điện thoại thông minh.

Huawei cho biết dòng điện thoại thông minh cao cấp hơn của họ cũng đang bị đe dọa từ lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ khi người đứng đầu bộ phận kinh doanh tiêu dùng của họ vào tháng 8 nói rằng họ sẽ không thể tiếp tục sản xuất chip Kirin cung cấp năng lượng cho các mẫu cao cấp của mình.

Honor bán điện thoại thông minh thông qua các trang web của riêng mình và các nhà bán lẻ bên thứ ba ở Trung Quốc, nơi họ cạnh tranh với Xiaomi, Oppo và Vivo trên thị trường thiết bị cầm tay giá rẻ. Đơn vị này cũng bán điện thoại ở Đông Nam Á và châu Âu, và xuất xưởng 70 triệu chiếc mỗi năm, theo tuyên bố của Huawei.

Reuters đưa tin hồi đầu tháng rằng Huawei đang đàm phán để bán Honor trong một thỏa thuận trị giá 100 tỷ nhân dân tệ (15,2 tỷ USD) cho một tập đoàn do nhà phân phối thiết bị cầm tay Digital China và chính phủ Thâm Quyến dẫn đầu. Tuy nhiên, nguồn tin cho biết Digital China không nằm trong nhóm người mua cuối cùng.

Will Wong, một nhà phân tích tại IDC, cho biết việc bán sẽ giúp duy trì thương hiệu, đồng thời cho phép khả năng mua lại Honor vào một ngày nào đó.

Ông nói: “Sẽ dễ dàng hơn đối với Huawei để thực hiện việc mua lại trong tương lai từ tập đoàn này, điều này có thể không dễ dàng như vậy nếu họ bán nó cho các nhà sản xuất điện thoại thông minh hoặc thiết bị điện tử khác”.

Văn Thiện

Theo Reuters

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Huawei bán thương hiệu điện thoại thông minh giá rẻ Honor